Thứ tư, 24/04/2024 03:03 (GMT+7)

Ô tô đua nhau đại hạ giá cuối năm, có nên mua?

MTĐT -  Thứ ba, 07/01/2020 17:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ nửa cuối tháng 10/2019 đến nay, theo khảo sát trên thị trường ô tô, hầu hết các mẫu xe đều giảm giá bán, trong đó không ít mẫu giảm tới cả trăm triệu đồng mỗi chiếc.

Ngay trong những ngày đầu tiên của năm 2020, Toyota Việt Nam tạo chú ý khi tung ra thị trường bản nâng cấp của mẫu xe hút khách - Toyota Vios. So với mẫu cũ đời 2019, Vios 2020 được Toyota trang bị thêm một số tính năng công nghệ, đồng thời bổ sung thêm 2 phiên bản mới.

Tuy nhiên, giá bán mẫu xe này vẫn giữ ở mức cao nhất 570 triệu đồng. Không những vậy, hai phiên bản mới, gồm Vios E CVT và Vios E MT còn được hãng xe Nhật bán với giá 470 - 520 triệu đồng, giảm 20 triệu đồng so với bản trước đây.

Sự xuất hiện của Toyota Vios 2020 khiến các đại lý Toyota lập tức áp dụng mức giảm 40 triệu đồng kết hợp cùng hàng loạt quà tặng, phụ kiện cho các phiên bản Vios 2019. Tương tự Vios, mẫu MPV 7 chỗ Toyota Innova lắp ráp trong nước tiếp tục được các đại lý phân phối giảm giá lên tới 60 triệu đồng.

Trong khi đó, trái ngược hoàn toàn với tình trạng khan hàng, đội giá hơn 100 triệu đồng diễn ra vào đầu năm ngoái. Ở thời điểm hiện tại, mẫu SUV 7 chỗ - Fortuner đang được Toyota Việt Nam phối hợp với các đại lý phân phối triển khai ưu đãi một phần phí trước bạ, bảo hiểm thân võ, phiếu dịch vụ cho khách mua xe. Thậm chí, một số đại lý áp dụng thêm ưu đãi cho Toyota Fortuner với tổng trị giá lên tới 150 triệu đồng.

Lý giải về nguyên nhân giảm giá “khủng” chưa từng có đối với các mẫu xe Toyota, một số nhân viên bán hàng cho rằng: “Lượng xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước của hãng cuối năm còn tồn khá nhiều, doanh số Innova liên tục sụt giảm. Hơn nữa là cần đẩy sớm các mẫu xe đời cũ để đón phiên bản 2020 sắp ra mắt".

Trường Hải (THACO) cũng mạnh tay giảm giá hầu hết các mẫu mã thuộc hai thương hiệu ô tô phổ thông KIA, Mazda. Theo đó, trong tháng 1.2020, THACO áp dụng ưu đãi giá, kèm quà tặng với trị giá lên tới 10 triệu đồng cho mẫu Soluto, 22 triệu đồng đối với KIA Morning, 26 triệu đồng với KIA Cerato và 50 triệu đồng cho KIA Sedona…

Đối với thương hiệu Mazda, THACO áp dụng ưu đãi giá 10 triệu đồng cho Mazda3 và Mazda BT-50, mẫu Crossover Mazda CX-5 mới được ưu đãi giảm giá 20 – 50 triệu đồng, trong khi các phiên bản của CX-8 được giảm từ 50 - 100 triệu đồng.

Phân khúc xe sang nhập khẩu cũng đang chứng kiến cuộc đua giảm giá với sự chú ý tập trung vào các mẫu mã BMW do THACO phân phối. Theo đó, BMW cũng tiếp tục làm mới các chương trình ưu đãi giá của hãng trước thời điểm cận Tết Nguyên đán. Hầu hết các sản phẩm đều được giảm giá khoảng 50 - 75 triệu đồng. Trong đó, mẫu 3 Series đời cũ (F30) được áp dụng mức giảm giá cao nhất, lên tới 300 triệu đồng.

Động thái tiếp tục giảm nhanh, giảm mạnh giá bán ô tô của các DN trên thị trường ngoài việc thu hút khách hàng, cạnh tranh, cải thiện doanh số… còn nhằm mục đích xả bớt lượng ô tô đang đối diện nguy cơ tồn kho.

Tuy nhiên, theo các đại lý, thị trường xe đang dần mất sức hút từ các đợt giảm giá. Mức giảm 30-40 triệu đồng đã không còn hấp dẫn được khách hàng.

Đó cũng là nguyên nhân khiến nhiều đại lý chịu chấp nhận tung ra các chương trình khuyến mãi lớn để nhằm mục đích đẩy hàng tránh tồn kho sang năm tới. Nhân viên sale muốn bán xe phải qua kênh người thân quen hay qua tương tác trên mạng xã hội.

Việc lắp ráp, nhập khẩu ồ ạt, trong khi sức mua ô tô trên thị trường không thực sự tăng trưởng như kỳ vọng… đang khiến nhiều doanh nghiệp lao đao với bài toán giải quyết lượng hàng tồn kho.

Bước sang năm 2020, nhiều khách hàng có nhu cầu mua xe ôtô sản xuất năm 2020, nhưng các đại lý đều lắc đầu bởi nhiều lý do khác nhau.

Một số người am hiểu về ôtô thì khách hàng không nên mua một chiếc xe "đời cũ". Mua xe năm 2019 chẳng khác nào phải chịu thiệt thêm một năm tuổi, đồng thời không có lợi cho việc chuyển nhượng sau này.

Ngoài ra, những lo ngại về chất lượng hàng tồn kho là có cơ sở bởi ôtô thường xuyên phải phơi nắng, phơi mưa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng xe.

Trường hợp xe để lâu, có thể làm giảm tuổi thọ của ắc quy, lốp xe và màu sơn. Còn nếu xe để trong kho có mái che, thì lại dễ bị chuột và côn trùng gặm nhấm các thiết bị điện. Nhằm giảm chi phí thuê kho bãi, các đại lý thường thuê địa điểm ngoài trời không có mái che. Do đó, hàng tồn kho thường không được bảo quản tốt, dễ bị suy giảm chất lượng, tuy được giảm giá nhưng chưa chắc đã rẻ.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Ô tô đua nhau đại hạ giá cuối năm, có nên mua?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới