Thứ năm, 25/04/2024 20:31 (GMT+7)

Ô tô khan hiếm, bỏ thêm tiền cũng không có xe chơi Tết

MTĐT -  Thứ năm, 08/02/2018 15:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Do vướng mắc Nghị định 116, thị trường ô tô trong những ngày cận Tết Nguyên đán lại càng trở nên khan hiếm, nhiều đại lý đã tận dụng cơ hội tăng giá xe cuối năm để kiếm lời.

Các hãng xe đồng loạt tăng giá

Chương trình khuyến mại áp dụng trong tháng 1 nay đã hết. Sau những cú giảm giá sốc chưa từng có với các mẫu xe lắp ráp trong nước như Innova, Vios, Corolla Altis và Camry, các đại lý Toyota đã đưa giá bán xe bình ổn trở lại với mức niêm yết chính hãng, tức tăng cao hơn trước đây.

Riêng mẫu xe Fortuner nhập khẩu vẫn trong tình trạng "cháy hàng". Một số salon ngoài tranh thủ ôm xe trước đó đang chào khách với giá khoảng 1,5 tỷ đồng cho bản cao cấp.

Không khá khẩm hơn, Honda cũng trong tình trạng tương tự. Các đại lý hiện hết xe City. Honda CR-V là mẫu xe chủ lực bán ra trong tháng này. Đại lý yêu cầu khách mua thêm phụ kiện 40-70 triệu đồng mới cho lấy xe. Salon ngoài tranh thủ đặt xe trước đó, đăng bán chênh cả trăm triệu đồng. Có nơi đang rao bán xe với giá 1,380 tỷ đồng.

Xe ô tô đồng loạt tăng giá, vẫn cháy hàng.

Tình hình kinh doanh của Suzuki trong những ngày này cũng rơi vào tình cảnh tương tự khi mẫu xe chủ lực Swift đã ngừng sản xuất để chờ xe thế hệ mới ra mắt. Mẫu xe nhập khẩu cuối năm ngoái là Celerio sau tháng 1 bình ổn với giá 359 triệu nay đã được đẩy lên 379 triệu đồng. Số lượng xe Celerio nhập về đợt đầu không nhiều, chỉ trên 20 xe.

Hyundai cũng có những mẫu xe "hot" đang bị đẩy giá lên ở đại lý như Santa Fe và Elantra Sport. Riêng Santa Fe là xe lắp ráp 2017, bản cao cấp nhất từ 1,07 tỷ lên thành 1,17 tỷ đồng - tăng 100 triệu đồng.

Xe lắp ráp trong nước cũng khan hiếm

Để có xe chơi Tết, nhiều khách hàng bất chấp giá cả vẫn quyết tâm mua bằng được không tiếc chi thêm vài chục triệu đồng để lấy được xe. Thế nhưng đại lý cũng không có xe để bán. Thậm chí có khách hàng đặc cọc, ký hợp đồng mua xe từ trước đến nay vẫn chưa thấy xe đâu, có trường hợp còn bị trả lại tiền đặt cọc.

Một khách hàng tại Tứ Kỳ, Hải chia sẻ với Vietnamnet cho hay, từ tháng 12/2017, gia đình chị đã ký hợp đồng mua chiếc Sunny XL của hãng Nissan, giá 468 triệu đồng, tại một đại lý ở Hà Nội. Khi đặt mua, đại lý cam kết chỉ 2-3 tuần là có xe nhưng đến nay hơn 1 tháng rồi vẫn chưa có. Hỏi thì đại lý cáo lỗi do có quá nhiều đơn hàng, nên nhà máy lắp ráp không kịp và cứ khất hết lần này đến lần khác.

Khách hàng mua xe Peugeot cũng cho biết đã bị lùi thời hạn giao hàng. Có người đặt mua từ hơn tháng trước, theo hợp đồng xe sẽ giao vào 20/1 nhưng bị lùi sang cuối tháng 1, đầu tháng 2, nhiều người sợ không nhận được xe trước Tết.

Anh Nguyễn Anh Quang ở Hà Đông, Hà Nội, cho biết, anh đã ký hợp đồng và đặt 20.000.000 đồng từ tháng 12/2017 để mua xe Mazda CX5 bản 2.5L, nhưng đến giữa tháng 1/2018, đại lý thông báo trả lại tiền vì hết hàng.

Thông thường, trong những dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu mua xe sẽ tăng từ 20-25% so với các thời điểm khác. Năm nay thị trường ô tô trong nước cũng không ngoại lệ, thậm chí còn tăng cao hơn những năm trước, bởi lẽ sau khi nghe thông tin sang đầu năm 2018 sẽ mua được xe hơi giá rẻ vì người tiêu dùng kỳ vọng từ 1/1/2018, thuế nhập khẩu các dòng xe dưới 9 chỗ từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ 30% về 0%.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, xe nhập khẩu vẫn chưa thể về được Việt Nam do vướng mắc một số quy định tại Nghị định 116 nên tất cả dồn sang tìm mua xe sản xuất lắp ráp trong nước, khiến nguồn cung không đáp ứng kịp. Khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn, nhưng vẫn không có xe nên càng bức xúc.

Dự kiến phải đến giữa năm 2018 xe nhập khẩu mới có thể về nước. Từ nay tới thời điểm đó, thị trường ô tô trong nước sẽ còn biến động bất thường.

Mới đây, Tổng cục Hải quan mới đưa ra thông báo cho biết, từ ngày 26/1 đến 1/2, cả nước chỉ có 23 xe ô tô mở tờ khai hải quan với tổng giá trị 1,66 triệu USD. Trong số này, hầu hết là xe đầu kéo, chỉ có đúng 3 chiếc là ô tô con, không có xe ô tô trên 9 chỗ ngồi và xe ô tô tải đăng ký mở tờ khai nhập khẩu.

Các chuyên gia cho rằng, thời điểm này nếu khách hàng không có nhu cầu thực ự thì nên chờ sau Tết hẵng mua xe, trong thời gian đó vẫn có thể đi tạm taxi hoặc xe dịch vụ khác nếu giá xe quá cao, chênh đến cả trăm triệu đồng.

Trong thời gian tới, khi xe nhập được hoàn thành đủ thủ tục theo yêu cầu của Nghị định 116, giá xe được kỳ vọng sẽ thấp hơn rõ rệt. Đơn cử là mẫu xe CR-V 2018 được Tổng Giám đốc Honda Việt Nam cho biết sẽ cố gắng đưa giá xuống dưới 1,1 tỷ đồng như cam kết trước đó khi thuế nhập khẩu còn 0%. Giá xe niêm yết hiện tại là 1,256 tỷ đồng.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Ô tô khan hiếm, bỏ thêm tiền cũng không có xe chơi Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng