Thứ năm, 28/03/2024 20:56 (GMT+7)

Ô tô nhập vẫn khó giảm giá, người tiêu dùng thấp thỏm chờ xe giá rẻ

MTĐT -  Thứ sáu, 30/03/2018 15:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều ý kiến cho rằng, xe nhập khẩu hưởng thuế 0% vẫn chưa thể giảm giá là do doanh nghiệp còn phải chịu nhiều khoản phí.

Theo số liệu mới đây của Tổng cục Thống kê, trong tháng 3 ước tính Việt Nam nhập 5.000 ôtô nguyên chiếc, trị giá 115 triệu USD. Trung bình mỗi xe giá khoảng 23.000 USD, tương đương hơn 525 triệu đồng.

Với lượng xe nhập về nước trong tháng này đã tăng gấp 25 lần so với tháng trước (tháng 2 là 200 xe và tháng 1 là 340 chiếc).

Ngay sau khi đáp ứng quy định về chất lượng kiểu loại ô tô (VTA - Vehicle Type Approval) theo quy định của Nghị định 116, nhiều hãng kinh doanh xe con đã hoàn thành thủ tục để nhập xe trở lại từ ASEAN.

Riêng Honda đã nhập hơn 2.000 ô tô từ Thái Lan, GM cập cảng số lượng lớn hai dòng Colorado và Trailblazer. Các hãng xe khác cũng bắt đầu lên kế hoạch nhập xe về bán trở lại.

Xe nhập khẩu vẫn khó "có cửa" giảm giá. Ảnh: Internet.

Đặc biệt, ngoài đáp ứng quy định theo Nghị định 116, lô hàng nhập từ ASEAN còn được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% khiến nhiều người tiêu dùng Việt háo hức chờ đợi sở hữu xe hơi giá rẻ.

Tuy nhiên, có thể thấy, giá xe nhập khẩu từ ASEAN về lại không giảm sâu như kỳ vọng, chỉ từ mức 13 - 16%.

Cụ thể, Toyota Fortuner bản thấp nhất niêm yết trong bảng báo giá tháng 2 là 1,149 tỉ đồng, tăng gần 40 triệu đồng/chiếc so với đợt cuối năm 2017. Nếu mua vào thời điểm trước tết, khách hàng còn phải chi thêm 150 triệu đồng để mua thêm phụ kiện.

Honda CR-V mới đang ở mức giá 1,256 tỉ đồng so với mức dự kiến của năm 2018 là 1,1 tỉ đồng. Chevrolet dòng Colorado 2.5 4x2 tăng khoảng 10 triệu đồng, hiện giá bán là 624 triệu đồng/chiếc, tăng kịch trần so với giá của Công ty General Motors Việt Nam (GMV) niêm yết. Khách mua xe còn phải lắp thêm phụ kiện, tiền bảo hiểm... nên giá có thể cao hơn, tùy theo nhu cầu.

Trước thông tin có thể mua xe giá rẻ sau tết, đại diện bán hàng của Hyundai Ngọc An (TP. HCM) khẳng định không có chuyện giảm, giá xe trong nước chuẩn bị có đợt tăng trong thời gian tới.

Theo chuyên gia, việc các mẫu xe nhập khẩu không giảm như kỳ vọng là do doanh nghiệp phải chịu thêm chi phí sau khi phải chấp hành các quy định mới về nhập khẩu ô tô.

Ngoài ra các doanh nghiệp nhập khẩu cũng đưa thêm các lý do khiến giá xe khó giảm sâu như: Chi phí lưu kho bãi tại cảng, kiểm định theo lô làm gia tăng chi phí khi nhập khẩu...

Người tiêu dùng nên chờ đợi?

Không chỉ ở phân khúc xe nhập khẩu, xe lắp ráp trong nước hiện cũng đang “nằm chờ” những động thái từ xe nhập khẩu. Anh Đỗ Mạnh Tiến, nhân viên kinh doanh tại Showroom Huyndai Cầu Diễn cho biết, trước những thông tin liên quan đến dòng xe nhập về Việt Nam, chắc chắn thị trường ôtô trong quý II sẽ có nhiều diễn biến khó lường, nhiều hãng lắp ráp sẽ phải “chờ” thị trường để có động thái tiếp cận khách hàng trong thời kỳ “người khôn của khó”.

Ví dụ như Huyndai, hãng này đã lắp ráp hầu hết các dòng xe ở Việt Nam nhưng những mẫu hot nhất cũng vẫn phải chịu cảnh “nằm yên chờ thị trường” do các dòng cạnh tranh trực tiếp đang có những thông tin lợi thế về giá sau khi thuế nhập khẩu về 0%. Cụ thể, dòng xe Tucson, mặc dù trước Tết khá “hot”, nhưng hiện nay khách mới chỉ đến xem lác đác và chưa đặt mua.

Còn anh Tân đang làm việc tại Công ty Chứng khoán Bảo Việt thì cho rằng, thận trọng là không thừa bởi lẽ, chỉ trong vài tháng nữa thôi, rất có thể nhiều dòng xe khác không chỉ riêng Honda sẽ có giá giảm mạnh khi họ được hưởng thuế suất nhập khẩu về 0%. Khi đó, cuộc đua giảm giá giữa các hãng sẽ trở nên gay gắt hơn và người tiêu dùng chắc chắn sẽ được hưởng lợi.

Nhiều người cho rằng, hiện vẫn là thời gian khó khăn cho cả người bán lẫn người mua xe nhập khẩu, thị trường chỉ có thể khởi sắc từ giữa năm nay khi đối trọng xe lắp ráp - nhập khẩu trở lại thế cân bằng.

Tổng hợp theo (LĐTĐ, TNO báo Giao thông)

Bạn đang đọc bài viết Ô tô nhập vẫn khó giảm giá, người tiêu dùng thấp thỏm chờ xe giá rẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.