Thứ bảy, 20/04/2024 01:36 (GMT+7)

Ô tô nhập khẩu khởi sắc, lấn át xe lắp ráp

MTĐT -  Thứ tư, 09/05/2018 16:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với việc nhiều hãng xe nhập khẩu được thông quan, trong tháng 4 vừa qua, thị trường xe nhập khẩu đã khởi sắc trở lại, lượng xe nhập bán ra tăng 37% so với tháng trước.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 4 đạt 21.123 xe, gần bằng tháng trước và giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó bao gồm 13.549 xe du lịch; 6.357 xe thương mại và 1.217 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 5%; xe thương mại giảm 8% và xe chuyên dụng giảm 8% so với tháng 3.

Thống kê của VAMA cũng cho biết, có 3.213 xe nhập khẩu nguyên chiếc được bán ra trong tháng 4, tăng 37% so với tháng trước. Trong khi đó, xe lắp ráp đạt doanh số 17.910 xe, giảm 5% so với tháng 3.

Sức mua xe nhập khẩu có xu hướng tăng là do trong 2 tháng qua, một lượng lớn ôtô xuất xứ Thái Lan đổ về Việt Nam sau khi chính phủ nước này đồng ý cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) cho các hãng xe theo yêu cầu của Nghị định 116. Bên cạnh đó, ôtô từ một số quốc gia khác cũng bắt đầu được đưa về nước.

Tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA tính đến hết tháng 4/2018. Ảnh: VOV.

Tính chung 4 tháng đầu năm, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 80.681 xe, giảm 7% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, ôtô du lịch tăng 2%; xe thương mại giảm 18% và xe chuyên dụng giảm 36%. Xét về xuất xứ, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 8% trong khi xe nhập khẩu giảm 47% so với cùng kì năm ngoái.

Doanh số bán hàng tốt nhất hầu hết thuộc về các mẫu xe được lắp ráp trong nước như Toyota Vios, Toyota Innova Mazda3, Mazda CX-5 hay Honda City.

Đáng chú ý nhất trong tháng là doanh số bán hàng đột biến của mẫu xe nhập khẩu Honda CR-V với hơn 1.500 xe được bán ra chỉ trong tháng 4/2018. Điều này cũng khiến CR-V vượt qua CX-5 về doanh số ở phân khúc CUV trong tháng 4/2018.

Trường Hải tiếp tục là hãng dẫn đầu thị trường tháng 4 với doanh số 8.679 xe, chiếm 42,2% thị phần.

Mặc dù Honda đã nhập khẩu thành công lô hàng 2.000 xe từ Thái Lan từ hồi tháng 3, nhưng phần lớn sẽ được bán ra từ tháng 4/2018 nên nhiều khả năng, thị phần của hãng xe này sẽ tăng lên trong tháng tới.

Theo thống kê, trong tháng 4/2018, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam vẫn chủ yếu là từ thị trường Thái Lan do Honda đã hoàn thành thủ tục nhập khẩu ôtô theo quy định của Nghị định 116. Mới đây, GM cũng nhận được tin vui khi nhập khẩu được lô xe Trailblazer để chính thức bán ra thị trường.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận giấy chứng nhận kiểu loại ôtô do phía chính phủ Thái Lan cung cấp. Với động thái này, xem như rào cản đối với ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan đã được giải quyết. Đại diện các hãng xe cho biết, việc hoàn tất các thủ tục theo quy định để có thể tiến hành nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ các nước khu vực Đông Nam Á đang dần thuận lợi. Ngay sau khi hàng rào đối với ôtô xuất xứ từ Thái Lan được vượt qua, một số hãng xe đã bắt đầu rục rịch nhập khẩu những lô hàng đầu tiên.

Tại khu vực Đông Nam Á, ngoài Thái Lan, Việt Nam còn nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ Indonesia. Đây là hai quốc gia mà nhiều tập đoàn ôtô lớn trên thế giới đặt nhà máy sản xuất, lắp ráp quy mô lớn. Tuy nhiên, hiện Chính phủ Indonesia vẫn chưa cung cấp loại giấy tờ này và do đó, các doanh nghiệp tiếp tục chờ đợi để có thể hoàn thiện các thủ tục theo quy định tại Thông tư 03.

Theo Nghị định 116 và Thông tư 03 hướng dẫn thực hiện, ngoài vướng mắc về giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ Indonesia chưa được hoàn thiện thì vẫn còn một khó khăn nữa cần phải giải quyết là quy định kiểm định theo lô.

Ô tô nhập khẩu đang khởi sắc trở lại. 

Các hãng xe tính toán, sau khi ký các hợp đồng nhập khẩu thì cũng phải mất từ một đến hai tháng xe mới có thể cập cảng. Sau đó, với quy định mới về kiểm định theo lô, quãng thời gian kiểm định cho mỗi mẫu xe ở một lô xe sẽ mất thêm khoảng hai tháng. Vì vậy, nhanh nhất cũng phải đến tháng 5/2018 thị trường mới có thể có những chiếc xe đầu tiên hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0%.

Theo các chuyên gia, sau Tết năm nào cũng vậy, sức mua rất kém, đây là thời gian thấp điểm nhất trong năm. Kèm theo việc xe ngoại nhập vẫn chưa thể về Việt Nam cũng góp phần làm cho thị trường thêm ảm đạm, tạo tâm lý cho người tiêu dùng chờ đến khi chốt hạ. Hiện các hãng đã nhập xe về, nhưng khách hàng chờ niêm yết giá để có sự lựa chọn tốt nhất. Hiện mới có Honda công bố giá 4 dòng xe quen thuộc cũng chưa thể "kích" thị trường sôi động lên được.

Tổng hợp theo (VOV, Doanh nghiệp)

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Ô tô nhập khẩu khởi sắc, lấn át xe lắp ráp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...