Thứ sáu, 29/03/2024 22:25 (GMT+7)

Ô tô nhập khẩu thuế 0% về Việt Nam: Vì sao giá xe vẫn chưa thể giảm?

MTĐT -  Thứ hai, 19/03/2018 12:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi những nút thắt tại Nghị định 116 được tháo gỡ thì lượng xe nhập khẩu từ nước ngoài về VN bắt đầu tăng mạnh, tuy nhiên, trên thực tế giá xe vẫn chưa giảm đáng là bao.

Ô tô nhập khẩu sẽ về dồn dập trong đầu tháng 4

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, từ ngày 9 - 15/3, đã có 388 ô tô nguyên chiếc được đăng ký làm tờ khai nhập khẩu vào VN với tổng trị giá 10,6 triệu USD. Trong đó, xe dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục dẫn đầu tỷ trọng nhập khẩu với gần 88%, tương đương 341 chiếc với tổng trị giá nhập khẩu hơn 8 triệu USD.

Trước đó, đầu tháng 3/2018 với việc Bộ GTVT chấp thuận giấy chứng nhận kiểu loại (Vehicle Type Approval - VTA) do chính phủ Thái Lan cung cấp, hơn 2.000 mẫu xe Honda gồm: CR-V, Accord, Jazz và Civic đã về đến VN với đầy đủ bộ giấy chứng nhận đáp ứng yêu cầu của Nghị định 116.

Lô hàng trên được chia làm 2 phần: 1.054 xe xuống cảng SCPT - Hiệp Phước và 950 xe cập cảng Đình Vũ (Hải Phòng). Tổng cục Hải quan cho biết trong số 950 chiếc Honda cập cảng Đình Vũ nói trên, đã có 302 chiếc được thông quan. Từ nay đến cuối tháng 3, lô xe này sẽ về các đại lý và bàn giao cho khách hàng.

Đáng nói trái với lo lắng của các doanh nghiệp cho rằng, thời gian kiểm định chất lượng có thể mất từ 1-2 tháng và tiêu tốn rất nhiều tiền thì trên thực tế lô xe đầu tiên được hưởng thuế 0% của Honda mới mất 2 tuần và chi phí đăng kiểm cũng chỉ mất khoảng 50 triệu đồng/xe trong một lô.

Trên thực tế, ngay sau khi Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 qua Thông tư 03, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô có xuất xứ từ châu Âu đã gần như lập tức thông báo hoàn thiện các thủ tục theo quy định.

Trong khi các loại xe phổ thông từ ASEAN đang chờ đợi thì các hãng xe khác, chủ yếu là hạng sang như BMW (Trường Hải), Jaguar Land Rover hay Volkswagen… liên tiếp đưa những lô xe đầu tiên đáp ứng các quy định tại Nghị định 116 về nước.

Tính đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp đều đã đáp ứng được các yêu cầu bắt buộc bởi Nghị định 116. Một số hãng xe cũng tiết lộ đã bắt đầu tiến hành nhập khẩu những lô xe đầu tiên từ Thái Lan.

Ô tô nhập khẩu sẽ dồn dập về VN trong thời gian tới. Ảnh minh họa: TPO.

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận VTA do Chính phủ Indonesia cung cấp, các hợp đồng nhập khẩu cũng sẽ lập tức được thực hiện.

Các doanh nghiệp cho biết, nhiều khả năng ôtô nhập khẩu từ Thái Lan sẽ dồn dập về cảng từ đầu tháng 4/2018, một số lô có thể về ngay từ cuối tháng 3/2018.

Như vậy, với việc ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN đang ráo riết đổ bộ về VN, thị trường ô tô trong nước hẹn sẽ vô cùng sôi động trong thời gian tới.

Nội ngoại “đánh nhau”

So sánh giá xe nhập khẩu, được Honda Việt Nam công bố, cho thấy mặt bằng vẫn chưa giảm mạnh so với xe sản xuất lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, ngay khi có thông tin xe nhập thuế 0% về nước, các đại lý đã giảm giá xe cũ tầm 200 triệu và giá xe mới công bố cũng đã giảm tương đương.

Chẳng hạn như mẫu Honda Jazz có giá bán tương đương mẫu Ford Fiesta sản xuất lắp ráp trong nước. Đây là hai mẫu xe cùng phân khúc hạng B và là đối thủ cạnh tranh với nhau. Honda Jazz có 3 phiên bản, giá bán từ 539-619 triệu đồng thì Fiesta hatchback với 2 phiên bản có mức giá từ 564-616 triệu đồng.

Các mẫu xe nhập khác của Honda như Accord 2.4L có giá bán 1.198 triệu đồng, thấp hơn giá công bố của Toyota Camry 2.5Q lắp trong nước 1.302 triệu đồng, nhưng so với giá bán thực tế, chỉ thấp hơn hoảng 50 triệu đồng.

Doanh số của các doanh nghiệp xe ô tô trong nước đã giảm đáng kể trong tháng 3. Ảnh minh họa: TPO.

Với việc được hưởng thuế suất nhập khẩu 0%, nhiều khách hàng hy vọng giá xe sẽ rẻ hơn trước, nhưng thực tế lại không hề rẻ hơn.

Có ý kiến cho rằng Honda Việt Nam được chấp nhận mức giá tính thuế trung bình chỉ 480 triệu đồng/xe, có thể hạ giá bán thấp hơn. Nhưng do phải huy động một nguồn lực tài chính rất lớn mới chuyển lô xe lớn về nước nên chi phí cao. Hơn nữa, do xe nhập chưa về nhiều, thị trường vẫn còn khan hiếm, nên giá chưa thể giảm mạnh.

Tuy nhiên, khi cánh cửa xe nhập khẩu đang dần được khai thông và sẽ về Việt Nam ngày càng nhiều trong thời gian tới thì giấc mơ ô tô giá rẻ chỉ còn là vấn đề thời gian.

Trong khi đó, các doanh nghiệp ô tô trong nước vẫn đang tranh cãi nhau xung quanh các quy định của Nghị định 116 thì xe nhập khẩu đổ xô về nước, dự kiến sẽ có một cuộc đua khốc liệt về giá.

Thực tế cho thấy, từ khi Nghị định 116 dần được tháo gỡ (đầu tháng 3/2018) thì doanh số của các doanh nghiệp xe ô tô trong nước đã giảm đáng kể. Theo số liệu thống kê mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 12.394 xe, bao gồm 8.660 xe du lịch; 3.324 xe thương mại và 410 xe chuyên dụng. Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 53%; xe thương mại giảm 55% và xe chuyên dụng tăng 35% so với tháng trước.

Tổng hợp theo (TNO, Vietnamnet, Vneconomy)

Bạn đang đọc bài viết Ô tô nhập khẩu thuế 0% về Việt Nam: Vì sao giá xe vẫn chưa thể giảm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới