Thứ năm, 28/03/2024 18:40 (GMT+7)

Quẳng gánh nặng tài chính tuổi cận kề hưu

MTĐT -  Thứ bảy, 20/04/2019 17:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc có một kế hoạch hưu trí toàn diện tại thời điểm trước về hưu sẽ gúp người cao tuổi quẳng đi gánh lo chi phí chăm sóc sức khỏe, bệnh tật để an tâm “dưỡng già” và lên kế hoạch du lịch, nghỉ ngơi.

“Tiết kiệm người cao tuổi” đang là một trong những sản phẩm thu hút đông đảo khách hàng của Ngân hàng TMCP Bắc Á.

Bị động tạo ra viễn cảnh ảm đạm lúc về già

Theo khảo sát của Prudential và Viện Lão hóa toàn cầu, có đến 95% người Việt đều có sự lo lắng nhất định về năng lực tài chính khi về già. Thu nhập giảm trong giai đoạn hưu trí, nguy cơ bệnh tật thường trực khiến chi phí chăm sóc sức khỏe tăng cao chính là những lý do chính khiến rất nhiều người cảm thấy bất an.

Báo cáo “Lấp đầy khoảng cách” thuộc chuỗi khảo sát “Tương lai hưu trí” do HSBC thực hiện năm 2018 cho biết chỉ có 1/4 người dân trên toàn thế giới thường xuyên tiết kiệm cho giai đoạn nghỉ hưu, và thậm chí trên 50% phụ nữ được hỏi lo lắng sẽ không đủ khả năng chi trả điều kiện sống cơ bản khi về già. Ưu tiên các nhu cầu tài chính hiện tại, thỏa mãn sự hưởng thụ nhất thời, thiếu hiểu biết đầy đủ về số tiền cần có cho giai đoạn nghỉ hưu đã dẫn đến sự lúng túng, bị động của những người trong độ tuổi lao động khi hình thành thói quen tiết kiệm, và tất nhiên tạo ra một “viễn cảnh ảm đạm” của tuổi già.

Việt Nam cũng cần nhìn vào thực tế là quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới (theo Ngân hàng Thế giới). Nếu như năm 2000, số lượng người bắt đầu nghỉ hưu là 500.000 người thì đến năm 2017 đã có khoảng 1 triệu người về hưu. Dự kiến đến năm 2035, con số này sẽ là 1,3 triệu người.

Tuy vậy, sự chủ động tài chính khi về già của người Việt dường như không có nhiều cải thiện qua các năm. Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới thống kê gần 50% người cao tuổi ở Việt Nam sống dựa hoàn toàn vào con cái. Chỉ 29% người cao tuổi mới sống chủ yếu bằng lương hưu. Thế nhưng, theo Ban thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, mức lương hưu bình quân ở Việt Nam hiện chỉ khoảng 4 triệu đồng/tháng - không đủ thể chi trả nhu cầu sống và chăm sóc y tế cơ bản.

Việc tăng thu nhập chủ động bằng cách tiếp tục làm việc hầu như không khả thi đối với người cao tuổi. Vì vậy, thay vì trông chờ con cái hay mức lương hưu có phần khiêm tốn, tiết kiệm hưu trí chính là “giải pháp sống còn” để có được một tuổi già an yên.

Tuổi già an yên nhờ tiết kiệm hưu trí

Nhờ tính cách lo xa, tiết kiệm dường như đã trở thành văn hóa của người Việt. Khảo sát Chỉ số niềm tin người tiêu dùng toàn cầu Quý IV/ 2018 do Nielsen thực hiện cho thấy, Việt Nam liên tục đứng đầu khu vực Châu Á Thái Bình Dương về xu hướng tiết kiệm. Theo đó, nhiều người đã để dành những khoản tiền nhất định cho tuổi già và tìm kiếm những địa chỉ tin cậy để “chọn mặt gửi vàng”.

Nắm bắt nhu cầu tích lũy vì một cuộc sống an vui, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đã ra mắt từ rất sớm sản phẩm tiền gửi dành riêng cho khách hàng từ 50 tuổi trở lên mang tên “Tiết kiệm người cao tuổi”. Đây có thể coi là một giải pháp tài chính hiệu quả bởi khách hàng sẽ được nhận ưu đãi cộng thêm tỉ lệ lãi suất khuyến khích (không giới hạn số lượng sổ được hưởng chính sách ưu đãi của một khách hàng). Khách hàng có thể lựa chọn kỳ hạn gửi phù hợp (từ 6 tháng trở lên) với mức tiền gửi tối thiểu chỉ 10 triệu đồng hoặc 500 USD.

Hơn thế nữa, khách hàng có thể chủ động chi tiêu dựa trên khoản lãi tiền gửi nhờ phương thức trả lãi linh hoạt (theo tháng/ quý hoặc cuối kỳ). Đặc biệt, thấu hiểu tâm lý của khách hàng khi đối mặt với tuổi già, BAC A BANK áp dụng tiện ích “Chuyển quyền sở hữu sổ tiết kiệm khi chưa đến hạn để bảo toàn lãi” để khách hàng dễ dàng trao tặng người thân khi có nhu cầu.Tham gia sản phẩm “Tiết kiệm người cao tuổi”, khách hàng sẽ nhận được dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp, tận tâm và đồng thời được áp dụng các chương trình khuyến mãiđược BAC A BANK triển khai thường xuyên.

Với những đặc điểm nổi trội trên, sản phẩm “Tiết kiệm người cao tuổi” của BAC A BANK đã nhận được sự tin yêu của hàng trăm ngàn lượt khách hàng với mức tăng trưởng ấn tượng qua các năm. Sản phẩm đã được vinh danh “Sản phẩm ngân hàng sáng tạo tiêu biểu” bởi Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG năm 2016.

Để biết thêm thông tin chi tiết, xin vui lòng truy cập website www.baca-bank.vn hoặc Tổng đài CSKH 1800588828.
Bạn đang đọc bài viết Quẳng gánh nặng tài chính tuổi cận kề hưu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.