Thứ tư, 17/04/2024 02:42 (GMT+7)

Quy định thay đổi, ô tô nhập khẩu sẽ tiếp tục bùng nổ?

MTĐT -  Thứ ba, 18/02/2020 16:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nghị định 17 đã gỡ bỏ một số quy định liên quan đến hoạt động nhập khẩu ô tô là kiểm tra theo lô, giấy chứng nhận kiểu loại và đánh giá COP.

Ngày 5/2, Chính phủ ban hành Nghị định 17/2020, sửa đổi, bổ sung một số điểm của Nghị định 116/2017 về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô. Trong đó, Nghị định 17 đã gỡ bỏ một số quy định liên quan đến hoạt động nhập khẩu ô tô là kiểm tra theo lô, giấy chứng nhận kiểu loại và đánh giá COP.

VTA là "giấy thông hành" từng khiến nhiều hãng xe tại Việt Nam không kịp xoay sở để có vào cuối 2017, đầu 2018, thị trường xe nhập vì thế gần như đóng băng.

Ngoài việc bãi bỏ yêu cầu giấy VTA, Nghị định 17 cũng nới lỏng thủ tục thông quan cho xe nhập khẩu. Việc đánh giá chất lượng kiểu loại với mẫu đại diện của các lô xe giống nhau về nhiều đợt có tần suất đánh giá tối đa 36 tháng. Trước đó, mỗi lô xe nhập khẩu về nước đều phải được kiểm tra chất lượng kiểu loại với mẫu đại diện dù lô sau giống hệt lô xe trước.

Như vậy với quy định mới, thủ tục và yêu cầu khai báo, thông quan đối với xe nhập khẩu trở nên đơn giản hơn. Điều này có thể khiến thời gian thông quan được rút ngắn, giảm chi phí kiểm tra, thử nghiệm, lưu kho cho các hãng xe nhập khẩu.

Trao đổi với báo Giao thông, ông Trần Quang Hà, Phó vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) cho hay, cơ quan quản lý sẽ không kiểm tra, thử nghiệm khí thải từng lô tại các trung tâm như hiện nay nhưng đối với mỗi lô xe nhập khẩu vẫn sẽ phải xác nhận xem có đúng kiểu loại đã được thử nghiệm hay không bằng hình thức lấy xác xuất 1 xe để đối chiếu và kiểm tra khí thải nhanh tại cảng.

Còn đối với ô tô nhập khẩu được sản xuất từ nước áp dụng phương thức quản lý tự chứng nhận thì sau khi đã kiểm tra, thử nghiệm mẫu đại diện với lô đầu tiên và được cấp giấy chứng nhận, những lô sau về nếu đầy đủ giấy tờ sẽ không phải kiểm tra, thử nghiệm lại, nhưng vẫn sẽ đánh giá thông qua hình thức thử nghiệm mẫu lấy trên thị trường.

“Sắp tới, Bộ GTVT cũng sẽ ban hành Thông tư sửa đổi Thông tư 03/2018/TT-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định 116/2017/NĐ-CP”.

Năm 2018, bắt đầu thực hiện thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm về 0% theo Hiệp định ATIGA nhưng một “hàng rào” ngay lập tức có hiệu lực song song là Nghị định 116 với yêu cầu kiểm định ô tô theo lô và nhà nhập khẩu phải cung cấp giấy chứng nhận kiểu loại từ nhà sản xuất. Rào cản này khiến ô tô nhập chững lại trong nửa đầu năm 2018.  

Nếu như năm 2017 có khoảng 94.000 ôtô nguyên chiếc (CBU)về Việt Nam thì sang năm 2018, con số là 81.609 chiếc, giảm 16,1%. Thế nhưng kết thúc 2019, ô tô nhập đã tự hồi phục và “lợi hại hơn” với con số 142.000 chiếc, tăng 71%.

Nhờ lượng xe nhập khẩu lớn, nguồn cung các dòng xe con, xe 7 chỗ từ ASEAN dồi dào, thị trường xe không còn tình trạng khan hàng, chênh giá và doanh số xe nhập khẩu tăng mạnh mẽ.

Theo giới chuyên gia, việc xe nhập khẩu tăng mạnh sẽ gây áp lực lên xe lắp ráp. Sau năm 2018 tăng trưởng 10,6 % (số liệu từ VAMA), năm 2019 ô tô “nội” đã giảm 12% trước sức ép từ xe nhập khẩu.

Trao đổi với VietnamNet, ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty TC Motor cho rằng ô tô nhập khẩu từ ASEAN đang lấn lướt xe lắp ráp trong nước. “Ô tô lắp ráp hiện ưu đãi giảm giá bán lẻ tối đa chỉ từ 12-15%, nhưng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc có thể giảm tới 23-25%”, ông Đức nhận xét.

Chuyên gia ô tô Vĩnh Nam, người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực bán xe, cho rằng, xe nhập tràn về tới đây nhiều chưa chắn sẽ giảm giá, nhưng áp lực lên xe lắp ráp là không nhỏ. “Xe ASEAN nhập về không giảm giá nhưng trang bị tăng lên khá nhiều. Giờ xe từ Châu Âu thông quan dễ hơn cũng góp phần gia tăng lựa chọn cho người tiêu dùng,” anh Nam nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Quy định thay đổi, ô tô nhập khẩu sẽ tiếp tục bùng nổ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hoàn thiện khuôn khổ nghề nghiệp cho hoạt động kiểm toán
30 năm xây dựng và phát triển của một tổ chức chưa phải là chặng đường dài, nhất là với một tổ chức chưa từng có tiền lệ, song được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.