Thứ sáu, 29/03/2024 15:21 (GMT+7)

Sau vụ bốc hơi 500 triệu đồng, bảo mật của Vietcombank vẫn mong manh

MTĐT -  Thứ bảy, 20/07/2019 11:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng khách hàng phản ánh bị mất tiền trên tài khoản của Vietcombank vẫn liên tiếp xảy ra ở nhiều nơi, với số tiền vài chục triệu đồng.

Câu hỏi đặt ra là: vấn đề bảo mật hệ thống của Vietcombank có được cải thiện sau sự cố “bốc hơi” 500 triệu đồng xảy ra 2 năm trước?   

Trong năm 2018 – 2019, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, mã: VCB) tiếp tục đối mặt với hàng loạt sự cố mất tiền trên tài khoản của nhiều khách hàng, gây bức xúc cho người dùng và thiệt hại cho nhà băng.

Mới đây, khách hàng Nguyễn Duy Anh (Hà Nội) hoảng hốt khi phát hiện, vào sáng sớm ngày 04/7/2019, đã nhận được 2 tin nhắn thông báo giao dịch rút tiền từ tài khoản Vietcombank với tổng số tiền gần 10 triệu đồng. Anh Duy Anh kiểm tra lại ví và phát hiện thẻ visa của mình vẫn còn, nhưng tiền trong tài khoản tự dưng “biến mất”.

Chủ thẻ này đã ngay lập tức đến chi nhánh Hà Nội của Vietcombank trình báo và xin khóa thẻ visa của mình. Chia sẻ với báo chí, anh Duy Anh khẳng định không hề thực hiện hai giao dịch rút tiền nói trên và cũng không cho ai mượn thẻ visa.

Biên bản làm việc giữa Vietcombank với anh Duy Anh về sự việc mất tiền trên tài khoản.

Đến ngày 5/7, Vietcombank đã mời anh Duy Anh lên làm việc, trao đổi thông tin về 2 giao dịch rút tiền từ thẻ visa nói trên, trong đó có một giao dịch mang tên người nước ngoài và một giao dịch là tên người Việt. Đáng chú ý là hai giao dịch này chỉ cách nhau 1 phút và sử dụng hai loại hình giao dịch khác nhau là Sacombank Pay và ví MoMo. Sau đó một tuần, ngân hàng đã hoàn trả lại toàn bộ tiền đã mất cho khách hàng Duy Anh.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là đại diện ngân hàng Vietcombank sau khi hoàn trả tiền cho khách hàng, đã không có một lời giải thích nguyên nhân vì sao thẻ visa của anh Duy Anh lại bị kẻ gian lấy cắp tiền như vậy?

Đây không phải là lần đầu Vietcombank xảy ra sự cố mất tiền trên tài khoản của khách hàng. Vụ việc ồn ào nhất là hơn 2 năm trước, khách hàng Hoàng Thị Na Hương (Hà Nội) đã bị mất 500 triệu đồng trên tài khoản vào đêm ngày 3/8/2016 chỉ qua 3 thông báo rút tiền ngoài chủ đích. Theo đó, các đối tượng lừa đảo đã chuyển tiền từ tài khoản của chị Hương tới nhiều tài khoản trung gian tại 3 ngân hàng khác nhau tại Việt Nam, rút 200 triệu đồng qua ATM ở Malaysia. Vietcombank đã xử lý và kịp thời khoanh giữ lại được 300 triệu đồng.

Từ sau sự cố “bốc hơi” 500 triệu đồng, Vietcombank vẫn tiếp tục phải xử lý hàng loạt vụ việc khách hàng phản ánh bị mất tiền trên tài khoản.

Theo phía ngân hàng, khách hàng này đã đăng nhập vào một website có giao diện giống hệt giao diện của Vietcombank và thực hiện lệnh chuyển tiền trên website đó, dẫn tới bị lộ thông tin thẻ, tạo kẽ hở cho kẻ gian lấy cắp tiền. Mặc dù khách hàng bất cẩn để lộ thông tin thẻ dẫn tới rủi ro, song Vietcombank cũng không thể chối bỏ hoàn toàn trách nhiệm khi không kiểm soát và phòng ngừa được rủi ro, đảm bảo an toàn bảo mật cho tài khoản của khách hàng.

Từ sau sự cố “bốc hơi” 500 triệu đồng, Vietcombank vẫn tiếp tục phải xử lý hàng loạt vụ việc khách hàng phản ánh bị mất tiền trên tài khoản dù không thực hiện giao dịch, không làm mất thẻ hay cho người khác mượn thẻ. Và trong các vụ việc này, cách giải quyết nhanh chóng nhất của ngân hàng là hoàn trả lại tiền bị mất cho khách hàng và hoàn toàn... im lặng về nguyên nhân thực sự dẫn tới tài khoản bị “tấn công” dồn dập như vậy. 

Trước hàng loạt các sự cố mất tiền trên tài khoản mà không rõ nguyên nhân thực sự, liệu rằng khách hàng có còn đủ tin tưởng để sử dụng tiếp dịch vụ của Vietcombank? Tính bảo mật của Vietcombank có đang được xem xét cẩn thận sau những sự cố đáng tiếc? Liệu rằng, nguyên nhân thật sự ẩn sau những sự cố đó có được phía ngân hàng trả lời minh bạch hay tiếp tục là “giấu nhẹm”?

Trong thời đại công nghệ số, không thể phủ nhận sự tiện dụng của Internet Banking hay các ứng dụng cài đặt trên điện thoại. Song, công nghệ càng cao, tính bảo mật càng nên được lưu tâm nhiều hơn đặc biệt là công nghệ ngân hàng để đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Vietcombank – ngân hàng hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam, lại càng phải tập trung cải thiện hệ thống an toàn bảo mật cũng như cần có cách xử lý tình huống khủng hoảng mất tiền một cách chuyên nghiệp và rõ ràng hơn.

Bạn đang đọc bài viết Sau vụ bốc hơi 500 triệu đồng, bảo mật của Vietcombank vẫn mong manh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Anh Thư

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.