Thứ ba, 19/03/2024 18:26 (GMT+7)

Sức nóng từ ngân hàng số trong thời đại 4.0

MTĐT -  Thứ tư, 09/09/2020 15:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công nghệ số và cuộc CMCN 4.0 phát triển với tốc độ chóng mặt không chỉ tác động mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế Việt Nam.

Ngân hàng số được hiểu là một mô hình kinh doanh mới, một cách tiếp cận mới với những giá trị mới. Theo đó, hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện bằng trực tuyến thông qua Internet. Giao dịch của ngân hàng số không phải đến chi nhánh ngân hàng và giảm thiểu tối đa những thủ tục giấy tờ liên quan. Đồng thời tính năng của ngân hàng số có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi không phụ thuộc vào thời gian không gian nên khách hàng hoàn toàn chủ động. Phát triển ngân hàng số là một trong những xu thế nổi bật hiện nay giúp các ngân hàng đi tắt đón đầu và phát triển bền vững trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) diễn ra ngày càng sâu rộng, cũng như tạo nên sự phát triển đột phá trong cung cấp sản phẩm, dịch vụ của các ngân hàng.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), lượng giao dịch phi tiền mặt ở Việt Nam hiện ở mức thấp nhất trong khu vực là 4,9%, trong khi tỷ lệ này tại Trung Quốc là 26,1%, Thái Lan đạt 59,7%, Malaysia lên đến 89%... Con số đó cho thấy tiềm năng phát triển mảng dịch vụ ngân hàng số ở Việt Nam là khá lớn.

Dịch COVID-19 đã tác động tiêu cực đến mọi mặt của nền kinh tế nhưng lại là động lực thúc đẩy việc thực hiện các giao dịch trên nền tảng ngân hàng số trở nên sôi động. Tại buổi tọa đàm trực tuyến Ngân hàng số và thanh toán điện tử: Gợi mở từ khủng hoảng COVID-19 do Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức vào tháng 5/2020, đại diện Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt nam (NAPAS) đã chia sẻ, thanh toán điện tử trong quý 1/2020 đã tăng 76%, tổng giá trị giao dịch tăng 124% so với cùng kỳ năm 2019. Cũng theo số liệu thống kê, hiện Việt Nam có tốc độ tăng trưởng về Mobile Banking là 200% và khoảng 30 triệu người sử dụng hệ thống thanh toán ngân hàng mỗi ngày.

Hình ảnh lễ ra mắt ngân hàng số VCB Digibank

Nhận thức được tiềm năng lớn trong mảng dịch vụ này, tháng 7/2020, Vietcombank đã chính thức ra mắt dịch vụ Ngân hàng số hoàn toàn mới VCB Digibank dành cho các khách hàng cá nhân, thay thế cho các dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking trước đây của ngân hàng.

Theo đó, VCB Digibank được xây dựng dựa trên việc hợp nhất các nền tảng giao dịch riêng rẽ trên Internet Banking và Mobile Banking, cung cấp các trải nghiệm liền mạch, thống nhất cho khách hàng trên các phương tiện điện tử như máy tính (PC/Laptop) và thiết bị di động (điện thoại/tablet). Với VCB Digibank, khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số theo một cách hoàn toàn mới: Đồng nhất tên đăng nhập và mật khẩu; Đồng nhất hạn mức giao dịch, lên tới 01 tỷ đồng/giao dịch đối với KH thông thường và 03 tỷ đồng/giao dịch với KH Ưu tiên (Priority Banking); Nhận thông báo giao dịch mọi lúc mọi nơi qua tin nhắn OTT - OTT Alert; Dễ dàng thực hiện giao dịch tài chính, thanh toán và mua sắm ngay trên VCB Digibank.

VCB Digibank vẫn kế thừa các phương thức bảo mật đã được áp dụng cho khách hàng trên các dịch vụ trước đây bao gồm: Bảo mật đăng nhập, bảo mật giao dịch và đặc biệt là Smart OTP. Hơn thế nữa, VCB Digibank còn bổ sung công nghệ xác thực đăng nhập mới - Push Authentication và theo đó khi đăng nhập trên trình duyệt web, hệ thống sẽ tự động gửi thông báo tới ứng dụng di động để chờ khách hàng xác nhận trước khi cho phép đăng nhập thành công. Các công nghệ xác thực đăng nhập cùng với Smart OTP sẽ là các lớp bảo vệ gia tăng, tạo nên một “bức tường” bảo mật kiên cố đảm bảo sự an toàn cho khách hàng trong mỗi giao dịch.

Màn hình dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank

Hơn nữa, với VCB Digibank, khách hàng sẽ được trải nghiệm mọi tiện ích tài chính hiện đại và nhanh chóng bao gồm: Chuyển tiền nhanh 24/7, đặt lịch chuyển tiền, tiết kiệm online, thanh toán hóa đơn, thanh toán dịch vụ hành chính công, thanh toán hóa đơn tự động, nạp tiền điện thoại, thanh toán QR Pay, đặt vé máy bay/khách sạn, mua sắm trực tuyến, yêu cầu tra soát trực tuyến…

Tính đến thời điểm hiện tại, Vietcombank ghi nhận hàng triệu khách hàng đã hào hứng chuyển đổi sang dịch vụ mới VCB Digibank.

Nhận định về cuộc đua số hóa của các ngân hàng trong thời gian qua, chuyên gia kinh tế tài chính TS. Cấn Văn Lực nói: "Đó là xu thế tất yếu. Đầu tư công nghệ là đầu tư hiệu quả". Đối với các ngân hàng, chi phí đầu tư công nghệ khá lớn ban đầu, nhưng sẽ đem lại lợi ích cuối cùng. Phần đầu tư công nghệ của ngân hàng giả sử làm tăng chi phí hoạt động khoảng 7% thì doanh thu đem về cho ngân hàng, lợi ích cho ngân hàng là lớn gấp đôi, tăng khoảng 12-15%. "Hơn nữa các ngân hàng chuyển đổi số là vì khách hàng. Khách hàng ngày nay đòi hỏi cao hơn, chỉ thích giao dịch ngân hàng số", ông nói.

Nằm trong tổng thể chiến lược chuyển đổi số đang được thực thi mạnh mẽ, VCB Digibank hứa hẹn là một trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số ưu việt mà Vietcombank đem lại cho khách hàng, góp phần hiện thực hóa mục tiêu của Vietcombank trong việc thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ các mô hình kinh doanh sáng tạo dựa trên số hóa, mang đến sự hài lòng cho khách hàng thông qua các trải nghiệm số hóa sử dụng nền tảng dữ liệu và công nghệ. 

Bạn đang đọc bài viết Sức nóng từ ngân hàng số trong thời đại 4.0. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Minh Yến

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Ninh tăng cường kiểm soát khống chế bệnh dại
UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các địa phương khẩn trương tập trung nhân lực, vật lực để kiểm soát khống chế bệnh dại trên địa bàn, đặc biệt việc thành lập tổ xử lý chó thả rông, chó chưa tiêm phòng vắc xin, xử lý chủ nuôi nếu cố tình không chấp hành các qu
Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.