Thứ bảy, 20/04/2024 06:51 (GMT+7)

Techcombank cơ bản giải đáp được các vấn đề cư dân vay vốn quan tâm

Cẩm Anh -  Thứ năm, 15/11/2018 10:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau hơn 3h làm việc, ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Techcombank cùng cư dân Dự án D'Capitale đã đưa ra được những cam kết cơ bản cho các vấn đề xoay quanh việc hỗ trợ lãi suất và bảo lãnh.

Sáng 14/11/2018 tại Hội sở của ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Techcombank (số 191 Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra buổi đối thoại giữa lãnh đạo nhà băng này với khách hàng vay vốn mua nhà tại Dự án D'Capitale trên đường Trần Duy Hưng. Sau hơn 3h làm việc, hai bên đã đưa ra được những cam kết cơ bản cho các vấn đề xoay quanh việc hỗ trợ lãi suất và bảo lãnh.

Cuộc gặp này phía Techcombank từ chối sự tham dự cũng như không cung cấp bất kỳ thông tin nào cho báo chí. Nguồn tin PV có được nhờ sự chia sẻ hình thức phát trực tiếp (live stream) cuộc họp từ phía cư dân dự án. 

Khung cảnh cuộc đối thoại. 

Về vấn đề hỗ trợ lãi suất, tại buổi đối thoại Phó Tổng Giám đốc ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam – ông Phạm Quang Thắng cho biết, sau khi họp bàn, thảo luận, chủ đầu tư dự án và phía ngân hàng đã đồng ý tiếp tục hỗ trợ lãi suất cho cư dân tòa C1 đến hết ngày 31/12/2018. Trong đó, bao gồm hỗ trợ lãi suất và hỗ trợ cư dân khoản chi phí trả nợ trước hạn tính đến hết 31/12/2018.

Việc thực hiện điều chỉnh các hợp đồng tín dụng này sẽ được chủ đầu tư và ngân hàng gửi thông báo đến từng cư dân dự án. Thông báo trên coi như là một phụ lục kèm theo hợp đồng mua bán căn hộ, có giá trị từ ngày 22/10/2018. Việc này sẽ được tiến hành sau 7-10 (ngày bàn bạc giữa ngân hàng và chủ đầu tư).

Tham dự cuộc đối thoại, đa số cư dân đều có chung nỗi băn khoăn về số tiền bảo lãnh và tài khoản ký quỹ. Hiện nay, Techcombank là đơn vị độc quyền tài trợ vốn, quản lý dòng tiền của dự án để đảm bảo dự án bàn gian đúng tiến độ cho khách hàng và là ngân hàng độc quyền đem đến các gói giải pháp vay mua nhà cho khách hàng.

Chia sẻ về vấn đề trên, ông Thắng lý giải, theo quy định thì Techcombank sẽ bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư trong việc hoàn trả tiền mà cư dân đã nộp theo hợp đồng mua bán căn hộ khi chủ đầu tư không thực hiện bàn giao căn hộ theo cam kết thời gian bàn giao căn hộ trong hợp đồng, khi đó làm phát sinh nghĩa vụ của chủ đầu tư trong việc hoàn trả lại người mua số tiền mà người mua đã nộp theo hợp đồng mua bán căn hộ.

Trong trường hợp, chủ đầu tư không hoàn trả thì Techcombank sẽ thực hiện nghĩa vụ hoàn trả thay cho chủ đầu tư.

Lãnh đạo ngân hàng Techcombank chủ trì cuộc họp. 

Theo ông Thắng, số tiền bảo lãnh bằng đúng số tiền mà theo quy định hợp đồng mua bán đã ký kết, nhưng không vượt quá số tiền khách hàng đã nộp theo trình tự tiến độ của hợp đồng mua bán.

Trường hợp khách hàng nộp nhiều hơn so với trình tự, tiến độ thì số tiền vượt hơn được trích sang tài khoản ký quỹ được ngân hàng phong tỏa, quản lý tại ngân hàng, chủ đầu tư không được phép sử dụng số tiền này.

Được biết, đến nay nhiều người dân mua nhà tại dự án này vẫn chưa nhận được chứng thư bảo lãnh. Trả lời vấn đề này, vị đại diện Techcombank cho biết, 100% khách hàng căn hộ vay vốn tại ngân hàng này đều đã có chứng thư bảo lãnh.

Những trường hợp không vay vốn tại ngân hàng, để phát chứng thu bảo lãnh, ngân hàng cần dựa trên hợp đồng mua bán căn hộ và sự đề nghị từ phía chủ đầu tư, chính vì vậy, Techcombank đề nghị những khách hàng này chủ động liên hệ với chủ đầu tư dự án.

Tại buổi đối thoại, cư dân đề nghị phía ngân hàng thu xếp lịch làm việc, đối chứng các hồ sơ thiết kế cơ sở, thiết kế chi tiết, giấy phép, công tác thi công… Tuy nhiên, đại diện Techcombank cho rằng, nội dung này không thuộc chức năng của ngân hàng.

Trước thắc mắc của khách hàng về tiến độ giải ngân khoản tiền đã vay ngân hàng để mua căn hộ tại dự án, Techcombank hứa sau một tuần sẽ có câu trả lời cụ thể, chi tiết đến từng khách hàng.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, thành viên ban đại diện cư dân - ông H.T (đề nghị giấu tên – PV) ghi nhận thiện chí và nỗ lực của ngân hàng trong việc phối hợp giải quyết những vấn đề đang khúc mắc.

"Cư dân mong muốn ngân hàng sẽ thực hiện nghiêm túc những thỏa thuận, cung cấp câu trả lời theo đúng hẹn đã đặt ra.

 Rất mong trong cuộc họp tiếp theo các bên sẽ tìm được tiếng nói chung, giải quyết ổn thỏa tất cả các vấn đề mà cư dân phản ánh”, vị này chia sẻ.

Trước đó, ngày 19/10, ban đại diện cư dân đã có văn bản gửi ngân hàng Techcombank đề nghị giải đáp nhiều vấn đề liên quan trực tiếp tới dự án. Trong đó chủ yếu cư dân yêu cầu ngân hàng giải đáp lý do dự án vẫn chưa được bàn giao dù đã quá hạn (dự kiến ngày bàn giao dự án là 22/10/2018), đồng thời, yêu cầu ngân hàng hỗ trợ cư dân về nguồn vốn như cam kết trong thời gian dự án chưa được bàn giao…

Bạn đang đọc bài viết Techcombank cơ bản giải đáp được các vấn đề cư dân vay vốn quan tâm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...