Thứ năm, 25/04/2024 16:09 (GMT+7)

Thị trường ô tô ảm đạm mùa dịch, xe sang vẫn ồ ạt đổ bộ

MTĐT -  Thứ năm, 30/04/2020 17:29 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Covid-19 đã gây ra những tổn thất lớn cho ngành ô tô, nhiều mẫu xe giảm giá kích cầu nhưng lượng xe nhập khẩu vẫn đưa về ồ ạt, các thương hiệu xe sang liên tiếp tung ra thị trường nhiều mẫu xe mới.

Mạnh tay tung sản phẩm mới

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, có 12.151 chiếc xe được nhập về trong tháng 3, trong khi con số của tháng 2 và tháng 1 chỉ 10.261 xe và 4.281 xe.

Ngoài các dòng xe phổ thông được nhập về với số lượng lớn (chủ yếu tới từ Thái Lan và Indonesia), thị trường ô tô Việt Nam thời gian gần đây còn đón nhận nhiều dòng xe sang đắt tiền, trong đó có những mẫu xe mới, lạ lẫm, lần đầu được mở bán. Các dòng xe đa dạng cả về mẫu mã và giá bán, từ khoảng hơn tỷ đến hàng chục tỷ đồng.

Đối với xe nhập chính hãng, trong 2 tháng vừa qua, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus đều đã và đang tung ra nhiều dòng xe mới. Có những mẫu đã được giới thiệu, còn nhiều mẫu khác vẫn nằm ở cảng chờ thông quan và cất trong kho, đang được lên lịch ra mắt trong thời gian gần.

Ngoài một số sản phẩm cơ bản được lắp ráp trong nước, Mercedes-Benz Việt Nam tháng 3 vừa qua cho ra mắt một số mẫu xe nhập như GLS và GLC Coupe. Theo kế hoạch, hãng xe Đức sắp tới giới thiệu thêm mẫu GLB hoàn toàn mới.

Ngày 22/4, Thaco tạo bất ngờ lớn khi tung ra thị trường Việt Nam 10 mẫu xe hạng sang BMW thuộc 5 dòng xe là 3-Series, 7-Series, X1, X5 và X6.

Audi tháng vừa qua cũng không chịu thua các hãng đồng hương khi đưa về các xe mới như Q3, A4 và Q7. Dòng Q3 tuy là sản phẩm thương mại không giống xe trưng bày trước đây nhưng do đã ra mắt nên ko được giới thiệu nữa. Audi Q3 mới chỉ âm thầm về đại lý. Các mẫu A4 và Q7 dù cũng về một thời gian nhưng vẫn được giữ kín thông tin.

Vừa ra mắt toàn cầu hồi tháng 4/2019, chuyên cơ mặt đất Lexus LM 300h mới đây đã về Việt Nam dưới dạng nhập khẩu không chính hãng. Chiếc xe hiện được một đơn vị hập khẩu ô tô tư nhân rao bán với giá khoảng 11 tỷ đồng. Xe có cấu hình 4 chỗ và trang bị động cơ hybrid.

Toyota Granvia là mẫu xe mới giới thiệu tại Úc cách đây không lâu nhưng gần đây bất ngờ có mặt tại Việt Nam.

Hình ảnh chiếc Toyota Granvia 2020 được vận chuyển trên xe chuyên dụng khiến nhiều người dự đoán xe về nước theo diện nhập khẩu chính hàng. Bởi trước đó cuối tháng 3, nhân viên kinh doanh của một số đại lý Toyota đã chào bán dòng xe này với mức đề xuất 3,072 tỷ đồng, khách hàng chọn màu trắng ngọc trai phải bỏ thêm 8 triệu đồng.

Một chiếc Lincoln Navigator L Black Label 2020 vừa được nhập tư nhân về Việt Nam. Tại Việt Nam, số lượng xe SUV Lincoln Navigator thế hệ mới được đưa được về nước khoảng 10 chiếc. Tuy nhiên so với những chiếc Navigator trước đây thì chiếc xe Lincoln thế hệ mới lần này thuộc bản Reserve đầu tiên tại Việt Nam.

Chỉ sau 7 tháng ra mắt trên toàn cầu, chiếc Porsche Taycan đầu tiên đã xuất hiện Việt Nam tại cảng VICT (TP.HCM). Chiếc Taycan đầu tiên Việt Nam có màu ngoại thất xanh dương đậm, thuộc biến thể Turbo với giá bán tiêu chuẩn 153.310 USD tại thị trường nước ngoài.

Thị trường béo bở

Lý giải về điều này, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho rằng, thị trường còn dư địa rất lớn nhờ nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng ổn định, những chuyển dịch tích cực của đầu tư nước ngoài và thương mại, các chính sách đối với ngành sản xuất ôtô đã cải thiện hơn.

Ngoài ra, dù có dân số gần 100 triệu người nhưng tỷ lệ sở hữu xe hơi ở Việt Nam còn khá khiêm tốn với chỉ hơn 20 xe/1.000 người dân, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Trong xu thế đó, các hãng xe sẽ đáp ứng được xu hướng tiêu dùng mới cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng.

Giám đốc Công ty Thiên Phúc An - đơn vị có nhiều năm kinh doanh xe nhập khẩu, ông Nguyễn Tuấn đánh giá nền kinh tế Việt Nam phát triển ổn định, thu nhập bình quân trên đầu người tăng hơn, tầng lớp trung lưu tăng mạnh và thị trường ôtô tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Bên cạnh đó, xu hướng người tiêu dùng đang dịch chuyển sang sử dụng dòng xe sang là lý do để các thương hiệu “đổ bộ” vào thị trường Việt Nam đón đầu thị trường.

Qua quan sát thị trường cho thấy người Việt đang có xu hướng chuyển từ xe ôtô bình dân, phổ thông để lên đời tiệm cận xe sang và khi đã sử dụng dòng xe này thì khó có thể quay lại sử dụng xe bình dân như trước. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều doanh nghiệp ôtô vừa tập trung sản xuất, lắp ráp trong nước vừa nhập nhập khẩu xe sang về phân phối.

Điều này khiến thị trường ôtô Việt Nam trở thành "miếng mồi béo bở" đối với hầu hết các thương hiệu xe sang trên thế giới như Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus, Maserati, Jaguar, Land Rover, Porsche, Bentley, Rolls-Royce, Ferrari… Trong các thương hiệu xe sang, Mercedes-Benz là thương hiệu duy nhất có nhà máy sản xuất lắp ráp tại Việt Nam, còn lại là nhập khẩu về phân phối.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thị trường ô tô ảm đạm mùa dịch, xe sang vẫn ồ ạt đổ bộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.