Thứ sáu, 19/04/2024 21:10 (GMT+7)

Thị trường ô tô cuối năm: Cung vượt cầu, áp lực thanh lý hàng tồn?

MTĐT -  Thứ bảy, 25/07/2020 18:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các chuyên gia cho rằng, từ nay đến cuối năm các doanh nghiệp ô tô vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Thách thức lớn nhất đến từ việc cung vượt cầu dẫn đến áp lực thanh lý hàng tồn kho.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường ô tô đã trải qua 6 tháng đầu năm đầy biến động. Sau cú lao dốc vì tác động của dịch COVID-19, thị trường ôtô nhanh chóng phục hồi nhờ các chương trình giảm giá từ xe mới đến xe cũ cùng các chính sách hỗ trợ từ chính phủ.

Cụ thể, do thời gian thực hiện giãn cách xã hội, tính lũy kế đến hết tháng 5/2020, tổng doanh số bán hàng ở thị trường xe mới giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Ở thị trường ô tô cũ, số lượt liên hệ mua xe trong 6 tháng đầu năm cũng giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, nhờ thành công bước đầu trong công tác phòng chống dịch cùng với những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ thị trường ô tô Việt Nam đang có nhanh chóng phục hồi. Bước sang tháng 5, thị trường ô tô mới vô cùng khởi sắc với mức tăng 62% so với tháng 4/2020.

Sang tháng 6, tổng doanh số của các thành viên VAMA đạt 24.002 xe, tăng 26% so với tháng 5/2020.

Kết quả khả quan trong tháng được nhận định là nhờ chiến lược giảm giá bán để kích cầu. Đồng thời, chính thức giảm phí trước bạ 50% đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước từ tháng 6 đến hết năm 2020 đã làm ấm thị trường ô tô thời kỳ hậu dịch Covid-19.

Dù vậy, số liệu từ VAMA cho thấy, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 6 giảm 31% so với cùng kì năm ngoái, chỉ đạt 107.183 xe. Trong đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 43% trong khi xe nhập khẩu giảm 21% so với cùng kì năm ngoái.

Dự báo thị trường ô tô trong 6 tháng cuối năm, các chuyên gia cho rằng, quyết định giảm 50% phí trước bạ với ô tô trong nước chính thức có hiệu lực từ ngày 28/6 sẽ giúp cho doanh số bán xe trong nước tăng lên và dự báo tiêu thụ xe trong hai quý còn lại sẽ cao hơn so với đầu năm.

Không chỉ được hưởng lợi từ phí trước bạ, ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước còn được Chính phủ cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các khoản phải nộp phát sinh từ tháng 3 đến hết 31/12/2020. Những chính sách trên được kỳ vọng là sẽ giúp ngành sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước khởi sắc hơn.

Tuy nhiên, dù vậy thì 2020 cũng vẫn là năm thị trường ô tô sụt giảm. Xe sản xuất lắp ráp trong nước khó đạt con số 150.000 chiếc của năm 2019, trong khi số xe lắp ráp trong nước năm 2019 đã giảm 12% so với 2018. Vì vậy, có thể nói, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang đối mặt với khó khăn rất lớn, đại diện VAMA nhận định.

Các chuyên gia cho rằng, từ nay đến cuối năm các doanh nghiệp ô tô vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong đó, thách thức lớn nhất đến từ việc cung vượt cầu dẫn đến áp lực thanh lý hàng tồn kho.

Trên thực tế, nhằm nhanh chóng thanh lý lượng hàng tồn kho trong năm 2019, nửa đầu năm 2020 các hãng xe  đã đồng loạt tung ra các chương trình khuyến mãi từ việc tặng quà, tặng bảo hiểm, đến hỗ trợ một phần phí trước bạ, nhưng ngay khi Nghị định 70 chính thức có hiệu lực vào ngày 28/6 đến nay, nhiều hãng xe như Toyota, Honda, TC Motor, Mitsubishi, Mercede-Benz đã bỏ chính sách khuyến mãi với hi vọng sẽ giúp tiết kiệm đáng kể chi phí bán hàng.

Nhiều chuyên gia thị trường đã đưa ra dự báo, trong thời gian tới, khả năng lớn là các đại lý phân phối xe ô tô vẫn sẽ phải giảm giá bán các mẫu xe đời 2019 nhằm đẩy hàng cũ và nhập về hàng mới.

Đồng thời, ảnh hưởng từ dịch Covid-19 cũng sẽ khiến người tiêu dùng chuyển sang những phân khúc xe tầm trung và thấp phù hợp với thu nhập thay vì dòng xe sang. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến doanh số bán xe của các hãng xe như Lexus, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Porsche hay Volvo. Tuy nhiên, đó cũng là một điều kiện để có thể dự báo rằng nhu cầu mua xe ô tô sẽ gia tăng cuối năm 2020.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Thị trường ô tô cuối năm: Cung vượt cầu, áp lực thanh lý hàng tồn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...