Thứ bảy, 20/04/2024 00:09 (GMT+7)

Thị trường ô tô Việt ngấm đòn vì đại dịch Covid-19

MTĐT -  Thứ hai, 06/04/2020 17:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kể từ sau dịp Tết Nguyên đán 2020, hoạt động kinh doanh ô tô tại Việt Nam đang rơi vào tình trạng ảm đạm rồi gần như “đóng băng” do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Mới đây, Bộ Công Thương cho biết, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên nhu cầu tiêu thụ hàng hóa đã sụt giảm. Tâm lý tiết kiệm chi tiêu do thu nhập sụt giảm cũng như tâm lý e ngại dịch bệnh còn có khả năng kéo dài của phần lớn người tiêu dùng.

Đặc biệt, các hàng hóa, dịch vụ xa xỉ, không thiết yếu như ôtô, dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng ôtô, xe máy sụt giảm nhu cầu mua sắm rất lớn.

Cụ thể, quý 1/2020, ngành sản xuất xe có động cơ giảm 2,5%. Trong khi đó cùng kỳ năm trước tăng tới 17,9%. Sản lượng ô tô sản xuất trong nước ước đạt 56,2 nghìn chiếc, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng lưu ý, chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ, trong đó có ô tô tăng cao, tăng ở mức 122,5% so với cùng kỳ 2019.

Trước tình hình này, Bộ Công Thương kiến nghị cho phép gia hạn thời hạn nộp Thuế tiêu thụ đặc biệt, Thuế thu nhập doanh nghiệp, Thuế VAT đến hết quý 1/2021.

Bộ Công Thương cũng đề xuất Thủ tướng giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 để kích cầu tiêu dùng.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô-tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng bán hàng của các thành viên trên toàn thị trường trong hai tháng đầu năm chỉ hơn 33.400 xe, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, phân khúc xe du lịch sụt giảm đến 30%, chỉ đạt 25.278 xe, trong khi phân khúc xe con luôn đóng góp cao cho sức tăng trưởng của thị trường ô-tô nói chung trong những năm qua.

Trước đó, Chủ tịch VAMA đã ký văn bản trình Chính phủ về những khó khăn của doanh nghiệp ngành ô-tô. Ngoài việc xin giãn thuế, gia hạn nộp thuế, thậm chí VAMA còn kiến nghị giảm... phí trước bạ cho khách mua xe. Theo hiệp hội này, những tác động của đại dịch hết sức nghiêm trọng, khiến sức mua giảm sút, đẩy nhiều doanh nghiệp trong ngành vào khó khăn.

Theo VAMA ở thời điểm hiện tại, nguồn cung vật tư linh/phụ kiện vẫn đang tạm ổn. Tuy nhiên, dự báo thời gian tới sẽ càng khó khăn do nhiều quốc gia ban bố tình trạng khẩn cấp, phong toả toàn quốc, dẫn tới việc nhập khẩu linh/phụ kiện bị ảnh hưởng.

Hàng loạt nhà máy sản xuất ô tô đóng cửa

Trong khi đó, chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt các nhà máy sản xuất ô tô lần lượt thông báo tạm dừng hoạt động. Trong đó, Ford là hãng ô tô đầu tiên tại Việt Nam quyết định tạm dừng hoạt động sản xuất tại nhà máy ở Hải Dương để phòng dịch.

Hàng loạt nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô phải đóng cửa vì dịch.

VinFast, Nissan là hai hãng mới nhất tạm ngừng hoạt động nhà máy, từ ngày 5/4 và 6/4.

VinFast cho biết chưa thể nói trước thời điểm hoạt động trở lại vì tùy thuộc diễn biến dịch bệnh và chỉ thị của Chính phủ. Quyết định tạm ngưng sản xuất nhằm bảo vệ lực lượng lao động khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Bên cạnh VinFast, Nissan Việt Nam cũng thông báo dừng sản xuất từ 5/4. Hiện có 7 hãng xe gồm Ford, Toyota, Honda, TC Motor (lắp ráp xe Hyundai), VinFast, Nissan, Yamaha tạm ngưng hoạt động sản xuất ôtô, xe máy tại Việt Nam.

Trước tình hình khó khăn, hầu hết các đại lý ôtô tại TP.HCM đóng cửa chống dịch COVD-19, song một số đại lý khuyến khích nhân viên bán hàng online, tăng cường giảm giá xe và bảo dưỡng xe.

Trong tháng 4, hàng loạt các mẫu xe được giảm giá tại thời điểm này như VinFast Lux A2.0 và Vinfast Fadil sẽ được các đại lý giảm giá trực tiếp 10-13%. Khách hàng kinh doanh dịch vụ được giảm giá cao nhất là 13% giá trị xe, các đối tượng khách hàng khác được giảm giá 10% giá trị xe.

Với các mức giảm nêu trên, phiên bản Lux A2.0 tiêu chuẩn sẽ giảm giá tương ứng từ 113 - 147 triệu đồng; phiên bản nâng cao giảm giá từ 122 - 158 triệu đồng; phiên bản cao cấp giảm giá từ 137 - 178 triệu đồng. Các mẫu như Toyota Fortuner, Innova hay Hyundai SantaFe được đại lý khuyến mãi từ 20 - 120 triệu đồng tùy phiên bản.

Đại diện Ford Sài Gòn cho biết khách mua xe thời điểm này chỉ cần ngồi ở nhà vẫn vô tư mua ôtô. Theo đó khách được hỗ trợ thủ tục mua bán online 100% và nhận xe ngay trong vòng 2-4 ngày...

Dịch bệnh Covid-19 đang bao phủ một màu mả đạm lên ngành ô tô Việt Nam. Ở thời điểm hiện tại, nhiều mẫu mã mới từng được các hãng ô tô lên kế hoạch phân phối như Ford Escape, Suzuki XL7, Mitsubishi Pajero Sport mới hay Honda City… vẫn chưa thể ra thị trường.

Làm việc trong ngành ô tô hơn 15 năm qua, Giám đốc bán hàng của một đại lý Honda ở TP.HCM chia sẻ: “Chưa bao giờ ngành sản xuất, kinh doanh ô tô Việt Nam lại rơi vào hoàn cảnh khó khăn như hiện nay”.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Thị trường ô tô Việt ngấm đòn vì đại dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...