Thứ sáu, 19/04/2024 23:54 (GMT+7)

“Thông ải 116” nhưng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc bất ngờ giảm mạnh

MTĐT -  Thứ tư, 02/05/2018 14:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính từ 20-26/4 chỉ có 556 chiếc ô tô nguyên chiếc được nhập về nước – giảm 779 xe so với tháng trước đó.

Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan mới công bố cho chiết, trong tuần cận dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 (từ 20-26/4) chỉ có 556 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu, với tổng trị giá đạt gần 12,3 triệu USD.

Trong đó, xe dưới 9 chỗ ngồi có 487 chiếc (chiếm 87,6% tổng lượng ô tô nhập khẩu trong tuần) với trị giá đạt gần 9,3 triệu USD. Đáng chú ý, số xe này có xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan với 479 chiếc, chiếm tới 98,4% tổng lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu của cả nước.

Dù lượng ô tô về nước khởi sắc hơn so với hồi đầu năm nhưng nhìn chung số lượng ô tô nhập khẩu về nước trong tuần này lại giảm mạnh so với tuần trước đó. Theo số liệu thống kê, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tuần này giảm mạnh tới 779 xe.

Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc bất ngờ suy giảm. Ảnh minh họa: Internet.

Đáng nói, dù Indonesia cũng đã đáp ứng được những điều khoản tại Nghị định 116 nhưng trong số 556 xe nguyên chiếc được nhập khẩu về nước vẫn chưa có chiếc xe nào xuất xứ từ Indonesia. Mà ôtô nhập khẩu từ Indonesia vốn dĩ chiếm tỷ lệ không nhỏ trong tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này trong những năm gần đây.

Lý do chủ yếu dẫn đến sự chậm trễ của ôtô Indonesia là bởi thủ tục VTA do Chính phủ nước này cung cấp được chấp nhận sau Thái Lan. Bên cạnh đó, nếu như hầu hết các mẫu xe nhập khẩu từ các nước nội khối ASEAN đều có xuất xứ Thái Lan thì xe có xuất xứ Indonesia hầu như chỉ thuộc về Toyota với mẫu xe Fortuner và tới đây là Avanza và Wigo.

Thời gian này, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc xuất xứ ASEAN cập cảng vẫn chỉ là những lô xe đầu tiên nhanh chân về nước sau khi các hãng xe giải quyết xong thủ tục VTA. Với mỗi lô xe có thể lên đến hàng nghìn chiếc như Honda từng thực hiện hồi tháng 3/2018, việc một vài lô xe chậm cập cảng hoàn toàn có thể khiến kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU nói chung bị sụt giảm mạnh.

Theo tính toán, mặt hàng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ chỉ có thể về nước đều đặn hơn vào nửa sau của năm 2018. Khi đó, những biến động về kim ngạch mới thực sự đáng lưu tâm. Còn lúc này, chẳng hạn trong tháng 4/2018, sự suy giảm của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU đơn giản chỉ là bởi các lô xe vẫn đang "lênh đênh" trên đường về nước.

Trong khi đó, cũng trong tuần, Tổng cục Hải quan ghi nhận cả nước chi 44,2 triệu USD nhập linh kiện và phụ tùng ô tô các loại. Các thị trường chính cung cấp nhóm hàng này là Nhật Bản với hơn 10 triệu USD, Thái Lan với 8,9 triệu USD, Trung Quốc với 8,4 triệu USD, Đức với 4,5 triệu USD và Hàn Quốc với 3,8 triệu USD.

Xe nhập vẫn 

Trước khi Nghị định 116 chính thức có hiệu lực, có rất nhiều đồn đoán về việc giá xe năm 2018 sẽ giảm mạnh, nhưng đến thời điểm hiện tại, giá thành xe ô tô trong nước đang có chiều hướng đi lên, nhất là ở dòng xe lắp ráp. Và đến lúc này giấc mơ xe ô tô "giá rẻ" vẫn chưa thành hiện thực, bằng chứng là khi Honda nhập khẩu lô hàng đầu tiên hưởng thuế 0% về nước, nhưng hãng đã ngay lập tức tăng giá.

Tình thế lúc này đang xoay theo hướng có lợi cho các nhà sản xuất trong nước, bởi người tiêu dùng chỉ còn cách lựa chọn xe ôtô lắp ráp trong nước với giá vẫn cứ ở “trên trời”.

Không những không giảm giá, một số mẫu xe lắp ráp trong nước lại bất ngờ tăng giá vài chục triệu đồng so với năm 2017. Và xe “nội” vẫn tiếp tục “một mình một chợ” khi không có đối thủ nào được vào để cạnh tranh.

Và khi xe ôtô nhập khẩu vẫn chưa có “cửa” lọt vào thị trường thì các liên doanh vẫn tiếp tục gặt hái, theo thống kê mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, trong tháng 3/23018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 26.872 xe, bao gồm 16.805 xe du lịch (tăng 67%); 8.278 xe thương mại (tăng 31%) và 1.789 xe chuyên dụng (tăng 45%) so với tháng trước đó.

Giấc mơ xe ô tô "giá rẻ" vẫn khó thành hiện thực.

Ông Võ Quốc Bình (Tổng Giám đốc Tập đoàn Bình Minh, chuyên kinh doanh ô tô cũ) đánh giá: “Theo tôi, thị trường ô tô đầu năm 2018 có sự giảm nhẹ về doanh số là điều trong dự kiến. Bởi lẽ, một khi Nghị định 116 chính thức được áp dụng, nghĩa là các dòng xe nhập khẩu sẽ bị dính “tâm lý chờ” của khách hàng. Vì các dòng xe nhập khẩu đủ chỉ tiêu chất lượng đã qua vòng “kiểm tra” theo tiêu chuẩn của Nghị định 116 cũng phải đợi đến quý 2 mới có thể “trình làng”, nên khách hàng muốn đợi đến thời điểm ấy mới xuất tiền mua loại xe chất lượng theo ý của mình”.

Đó cũng là nhận định của nhiều chuyên gia trong giới xe ô tô Việt. Họ cho rằng, sự đi xuống của doanh số quý 1 năm 2018 không hề là sự bất ngờ. Bởi lẽ, dù cho hiệp định ATIGA có hiệu lực từ 1/1/2018 giảm thuế suất xe nhập khẩu về 0% thì vẫn còn đó những ràng buộc từ Nghị định 116 khiến giá xe không những không giảm như dự kiến mà còn tăng nhẹ.

P.V (tổng hợp theo Xegiaothong, Vneconomy)

Bạn đang đọc bài viết “Thông ải 116” nhưng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc bất ngờ giảm mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...