Thứ bảy, 20/04/2024 20:04 (GMT+7)

Thuế nhập khẩu ô tô 0%, người tiêu không được hưởng lợi?

MTĐT -  Thứ ba, 07/08/2018 16:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lượng ô tô nhập khẩu liên tục tăng qua mấy tháng gần, chấm dứt tình trạng khan hiếm hàng, nhưng đến nay giá xe vẫn khó mà giảm.

Người tiêu dùng hứng chịu

Trong tháng 8 này, không chỉ có riêng Honda và Chevrolet, mà đã có thêm hàng loạt các thương hiệu khác nhập được xe về Việt Nam như Ford với mẫu Explorer và Ranger, Nissan với Navara, Toyota với Yaris, Hilux...; và sắp tới sẽ là Mitsubishi Xpander và Mirage/Attrage, Suzuki Celerio và Ertiga, Mazda BT-50...

Trước đó, do vướng mắc Nghị định 116, thị trường ô tô đã lâm vào cảnh khủng hoảng trong suốt một thời gian dài. Đến nay, thị trường đã khởi sắc trở lại, nhiều người kỳ vọng sẽ được sở hữu những chiếc ô tô giá rẻ, thế nhưng ngay từ khi những lô ô tô đầu tiên hưởng thuế 0% được nhập về đến nay lại không những không giảm mà còn thi nhau tăng giá.

Trong khi đó, các dòng xe lắp ráp trong nước cũng không biến chuyển về giá bán, do các hãng không thực sự quyết tâm đạt các tiêu chí (sản lượng, tăng trưởng) để được hưởng các ưu đãi về chính sách (thuế TTĐB phần linh kiện lắp ráp trong nước).

Và chính vì vậy, người tiêu dùng đang không được hưởng lợi gì từ việc nền công nghiệp ôtô Việt Nam gia nhập cuộc chơi chung trong khu vực; trái lại, còn phải hứng chịu toàn bộ những hệ quả đến từ thay đổi này.

Ô tô nhập khẩu liên tục tăng, nhưng vẫn khó mà giảm giá như kỳ vọng. 

Tăng giá vì ảnh hưởng của USD

Theo dự báo của giới kinh doanh ô tô, rất có thể, sáng tháng 8 này, nhiều mẫu xe sẽ tăng giá. Nguyên nhân, bởi tỷ giá USD gần đây tăng cao so với VND.

Theo thông tin trên báo Tiền Phong, USD cứ tăng thêm 500 đồng thì nhập khẩu một chiếc ô tô 10.000 USD, phải tốn thêm từ 8-9 triệu đồng. Việc này do đầu năm 2018, tỷ giá USD so với VND là 22.700 đồng, đến nay đã tăng lên trên 23.000 đồng, mức tăng khoảng 1,5 điểm phần trăm. Trong khi đó, hầu hết linh kiện lắp ráp ô tô đều phải nhập khẩu và sử dụng USD để thanh toán. Vì vậy, tỷ giá tăng đang làm tăng chi phí sản xuất và gây sức ép lên giá xe.

Ông Lê Ngọc Đức, Giám đốc Cty ô tô Hyundai Thành Công cho biết, với giá USD hiện nay ở mức trên 23.000 đồng, giá ô tô sẽ phải điều chỉnh tăng mức 1,5%. Tuy nhiên, công ty vẫn quyết định chưa tăng giá lúc này vì sẽ ảnh hưởng tới tiêu thụ xe và chỉ số CPI.

Dù không công bố nguyên nhân nhưng một số mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước đã được điều chỉnh tăng giá, mức tăng khoảng từ 1-2%. Như Nissan Việt Nam đã điều chỉnh giá bán đối với hai dòng xe lắp trong nước là X-Trail và Sunny, tăng giá từ 10-23 triệu đồng kể từ ngày 16/7.

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách VAMA, cho rằng với đà này sớm hay muộn các hãng sẽ phải điều chỉnh tăng giá ô tô. “Linh kiện cũng nhập khẩu, xe cũng nhập, hầu hết đều lệ thuộc vào USD. Do đó, tùy sức chịu đựng, sức cạnh tranh mà các hãng sẽ có sự điều chỉnh thích hợp. Tất nhiên, việc tăng giá sẽ diễn ra chủ yếu với các mẫu xe có lợi thế cạnh tranh, còn xe đang ế ẩm doanh nghiệp sẽ không thể tăng hơn”, ông Tuấn phân tích.

Trên cơ sở đó, ông Tuấn dự báo, xe nhập khẩu sẽ phải điều chỉnh tăng giá trước vì ảnh hưởng của tỉ giá USD nhiều hơn.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Đức Thành lại cho rằng, việc tỉ giá USD tăng chưa chắc đã khiến giá xe tăng lên, bởi các doanh nghiệp thường hợp đồng kỳ hạn với đối tác, có những tính toán, dự trù từ trước. “Chẳng hạn, tôi thỏa thuận mua 100 tấn gạo của anh, tỉ giá đã được chốt từ trước chứ không phải thời điểm giao gạo mới chốt”, ông Thành dẫn chứng.

Theo vị chuyên gia, tùy theo mức độ của thị trường, sự cạnh tranh giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp đang ở mức độ nào, mỗi bên sẽ có điều chỉnh tăng hoặc chịu thiệt giảm giá xuống để kích cầu mua sắm.

TS. Nguyễn Đức Thành dự báo thị trường ô tô sắp tới sẽ sôi động hơn, người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn, song họ chỉ có thể mua xe với giá hợp lý hơn chút chứ không thể có xe giá rẻ hơn so với các thị trường khác trong khu vực.

Theo các chuyên gia, trong tháng 8 này giá xe vẫn chưa thể giảm. Ảnh: Internet. 

Giới chuyên gia dự báo, thị trường xe ô tô nhập khẩu Việt Nam thời gian tới đây sẽ vô cùng sôi động, sẽ không còn tình trạng khan hiếm như từ đầu năm. Bởi gần đây, số lượng xe miễn thuế nhập khẩu từ ASEAN không ngừng tăng lên.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính riêng trong tháng 7/2018, lượng xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu về Việt Nam đạt hơn 4.000 chiếc, tăng hơn 2.200 chiếc so với tháng 6/2018. So với 6 tháng cả năm, lượng xe con nhập khẩu tháng 7 gần bằng lượng xe nhập của các tháng trên cộng lại.

Theo kim ngạch nhập khẩu bình quân/lượng xe nhập khẩu về Việt Nam, thì giá xe nhập trung bình trong tháng 7/2017 là hơn 490 triệu đồng/chiếc, tháng 6/2018 là hơn 498 triệu đồng/chiếc, tháng 7/2018 giảm chỉ còn 423 triệu đồng/chiếc.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Thuế nhập khẩu ô tô 0%, người tiêu không được hưởng lợi?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất