Thứ sáu, 29/03/2024 20:49 (GMT+7)

Triển lãm ô tô Việt Nam 2018: Ô tô nhập khẩu chiếm ưu thế

MTĐT -  Thứ tư, 24/10/2018 17:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay (24/10), triển lãm ôtô Việt Nam 2018 (VMS) lần thứ 14 đã chính thức diễn ra tại Sài Gòn với sự góp mặt của 15 thương hiệu đến từ 13 hãng. Trong đó đa số là xe nhập khẩu.

Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 quy tụ 15 thương hiệu. Hạng phổ thông có Toyota, Honda, Ford, Mitsubishi, Chevrolet, Nissan, Subaru. Tiệm cận hạng sang là Volkswagen. Hạng sang có Mercedes, Lexus (của Toyota), Volvo, Maserati, Audi, Jaguar - Land Rover.

Triển lãm năm nay diễn ra trong bối cảnh hầu hết các hãng đều đã hoàn tất được các thủ tục nhập khẩu ôtô đáp ứng yêu cầu của Nghị định 116 nên có thể thấy sự xuất hiện của hàng loạt mẫu ôtô nhập khẩu quy tụ ở VMS 2018.

Theo thông tin trên Vnexpress, Toyota và Mercedes là hai đại diện chiếm không gian lớn nhất (mỗi hãng gần 1.000 m2) ở giữa triển lãm. Đây là hai thế lực của VAMA ở mảng xe sang và xe phổ thông.

Toyota hướng tới sự chuyển mình bằng thiết kế gian hàng khá trẻ, màn biểu diễn của các vũ công cũng mang phong cách hợp thời đại. Điểm nhấn mới hãng là chiếc xe ý tưởng i-Road ba bánh chạy điện, còn lại chia đều 3 mẫu nhập khẩu là Wigo, Rush, Avanza.

Tại Triển lãm lần này, Toyota trưng bày 3 mẫu xe lắp ráp trong nước Vios, Innova và Corolla. Điểm nhấn gian hàng trưng bày của Toyota tại triển lãm năm nay là mẫu xe ý tưởng i-ROAD.

i-ROAD với công nghệ tiên phong, thân thiện với môi trường, thể hiện tầm nhìn về chuyển động đô thị trong tương lai, đó là sự tự do di chuyển mà không có bất kỳ rào cản nào. Qua đó, khẳng định cam kết trở thành công dân tốt trong cộng đồng sở tại của TMV, đặc biệt về lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Còn Honda mang đến với triển lãm khá nhiều mẫu xe thể thao danh tiếng trên toàn cầu như Civic Type R và mẫu xe đua F1 của đội đua Red Bull Toro Rosso Honda.

Tân binh Honda Brio. 

Ngoài ra, hãng này cũng cho ra mắt tân binh mới nhất của mình là mẫu xe nhỏ Brio. Sau khi được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2011, mẫu xe nhỏ này hiện được bán ở rất nhiều quốc gia và đã nhận được nhiều giải thưởng uy tín, đặc biệt tại Indonesia.

Khi về thị trường Việt Nam, nhiều khả năng Honda Brio sở hữu một cấu hình là động cơ xăng i-VTEC 1,3 lít cho 98 mã lực tại 6.000 vòng/phút và 127,5 Nm tại 4.800 vòng/phút, với lựa chọn gồm số sàn hoặc số tự động.

Ở phân khúc xe sang, Mercedes có 14 mẫu xe trưng bày với đa dạng dòng xe từ nhỏ tới lớn, lắp ráp tới nhập khẩu. Điểm nhấn tập trung về chiếc S450 4Matic Coupe cùng các dòng Maybach. Các mẫu xe xuất hiện hầu như đã ra mắt trước đó.

Đối thủ Lexus lại có gian hàng khá khiêm tốn với chỉ 4 xe là ES300h hybrid, RX350L bản 7 chỗ, NX300t và LS500. Lexus gặp khó cả năm 2018 do không nhập được xe, chính phủ Nhật không cấp giấy VTA. Đại diện hãng cho biết hiện mới chỉ có một số dòng có thể về Việt Nam, trong khi nhiều dòng khác vẫn chưa có tín hiệu khả quan.

Các hãng xe tham gia tại Triển lãm cho biết, Lexus đưa về Việt Nam hai phiên bản của mẫu SUV cỡ trung - RX 350L (7 chỗ, giá bán 4,09 tỷ đồng) và RX450h (giá bán 4,5 tỷ đồng). Đây chính là 2 mẫu xe đầu tiên nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam trong năm 2018. Hay như GM Việt Nam tham dự triển lãm với mẫu xe Chevrolet Colorado Storm,giá bán 809 triệu đồng).

Còn Toyota Việt Nam tiếp tục giới thiệu mẫu Altis mới. Thương hiệu Subaru cũng giới thiệu công nghệ hỗ trợ người lái Subaru Eyesight áp dụng với 2 dòng xe là XVvà Outback phiên bản 2018 bên cạnh SUV Forester...

Như vậy, các hãng xe có mặt tại triển lãm năm nay chủ yếu là xe nhập khẩu. Có thể nói, sau một thời gian dài chờ đợi xe ô tô giá rẻ từ khi Nghị định 116 chính thức có hiệu lực, đây là thời điểm để người tiêu dùng lựa chọn. Thế nhưng, dù thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN về thị trường Việt Nam giảm về 0% từ đầu năm giá xe vẫn không giảm.

Theo Đại đoàn kết, ông Toru Kinoshita - Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, giá ô tô được quyết định dựa trên nhiều yếu tố tác động tới thị trường, và thuế chỉ là một trong các yếu tố đó. Chưa kể, mỗi hãng sẽ có một chiến lược kinh doanh riêng. Chính 2 yếu tố trên đã tác động đến giá xe.

Ông Kinoshita cũng cho biết thêm, bản thân các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và phân phối xe luôn cố gắng để có thể hoàn thành các yêu cầu về quản lý của Chính phủ để đưa các dòng xe mới về Việt Nam, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Với việc nhiều sản phẩm ra mắt và cao điểm bán hàng cuối năm, ông kỳ vọng thị trường sẽ tăng trưởng.

Với dân số hơn 90 triệu người, trong đó 67% đang ở trong độ tuổi lao động, Việt Nam có thị trường tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp ô tô. Theo đánh giá của các chuyên gia, mặc dù hiện nay cứ 1.000 người mới có 23 người sở hữu ô tô song nhu cầu đi lại tại Việt Nam đang tăng trưởng 10%/năm, ôtô cá nhân sẽ ngày càng thông dụng và trở thành nhu cầu cơ bản của người dân để thay thế dần cho trên 50 triệu xe gắn máy đang lưu hành.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9/2010 sản lượng bán hàng của các thành viên đạt 9.141 xe, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 9 có khoảng 4.000 xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam, giảm khoảng 1.000 chiếc về lượng và 2 triệu đô la Mỹ về giá trị so với tháng 8.

Theo thống kê 9 tháng đầu năm 2010, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đạt khoảng 36.000 chiếc với kim ngạch 678 triệu đô la Mỹ, giảm gần 25% về lượng và 12,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo một số chủ salon xe bao gồm cả đại lý xe lắp ráp và xe nhập khẩu, nhu cầu mua xe ô tô trên thị trường thường tăng mạnh từ giữa tháng 11 trở đi cho đến hết tháng 1 năm sau, vì vào thời điểm cuối năm nhiều gia đình muốn đổi xe mới để đón tết.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Triển lãm ô tô Việt Nam 2018: Ô tô nhập khẩu chiếm ưu thế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới