Thứ năm, 25/04/2024 14:01 (GMT+7)

Tỷ giá USD hôm nay 16/5: Giá USD ổn định, giá đồng NDT giảm nhẹ

MTĐT -  Thứ năm, 16/05/2019 09:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tỷ giá USD hôm nay 16/5 tại các ngân hàng thương mại, sáng nay giá USD ổn định, giá đồng Nhân dân tệ (CNY) giảm nhẹ. Tỷ giá trung tâm giảm 8 đồng.

Tỷ giá USD thế giới

Đầu phiên giao dịch ngày 16/5 (giờ Việt Nam), trên thị trường thế giới, tỷ giá ngoại tệ biến động mạnh. Chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 97,66 điểm.

USD đứng ở mức: 1 euro đổi 1,1189 USD; 109,26 yen đổi 1 USD và 1,2843 USD đổi 1 bảng Anh.

Đầu giờ sáng, đồng USD trên thị trường thế giới tăng vọt do đồng Nhân dân tệ và euro tụt giảm sau những thông tin không mấy tốt đẹp.

Tỷ giá USD hôm nay 16/5: Giá USD ổn định, giá đồng NDT giảm nhẹ (Ảnh minh họa).

Nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu suy giảm tăng trưởng trong tháng 4. Theo một báo cáo mới nhất, nền kinh tế Trung Quốc có dấu mất đà trong tháng 4, ở vào thời điểm trước cả khi bị ông Trump đánh thuế cao mới. Tăng trưởng sản lượng công nghiệp trong tháng 4 chỉ ở mức 5,4%, thấp hơn nhiều so với mức dự báo 6,5% trước đó. Tăng trưởng bán lẻ và đầu tư tài sản cố định cũng thấp hơn so với dự báo.

Triển vọng tháng 4 đã u ám trở lại sau khi hồi phục trong tháng 3 bất chấp Trung Quốc vẫn đang đẩy mạnh đầu tư công. Sự suy giảm của khu vực tư nhân là yếu tố chính khiến nỗi ám ảnh suy giảm tăng trưởng trở lại.

Tỷ giá USD/CNY được giao dịch gần như bằng phẳng tại 6,8744. Đồng Nhân dân tệ đã chịu áp lực kể từ đầu tuần khi tranh chấp thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về triển vọng tăng trưởng toàn cầu.

Tâm lý rủi ro đã được cải thiện phần nào sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông sẽ gặp người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc họp G20 sắp diễn ra vào cuối tháng 6 và ông tin rằng các cuộc đàm phán thương mại có thể sẽ "rất thành công".

Trong khi đó, đồng euro cũng giảm nhanh sau khi khu vực sử dụng đồng euro thông báo tăng trưởng GDP quý 1 chỉ tăng 0,4% so với quý trước.

Đô la Úc, một đồng tiền gắn với tăng trưởng của Trung Quốc, đã giảm 0,2% xuống 0,6929 sau khi dữ liệu cho thấy tốc độ tăng trưởng của tiền lương tại Úc đã dừng lại trong quý trước.

Đồng USD tăng còn do sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi cuộc chiến thương mại với Trung Quốc chỉ là “tranh cãi vụn vặt” và nhấn mạnh cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ không sụp đổ.

Tỷ giá ngoại tệ tại các ngân hàng thương mại

Tại các ngân hàng thương mại, sáng nay giá USD ổn định, giá đồng Nhân dân tệ (CNY) giảm nhẹ.

Lúc 8 giờ 15 phút, tỷ giá USD tại Vietcombank được niêm yết ở mức 23.250 - 23.370 VND/USD (mua vào - bán ra), không đổi so với hôm qua

Tại BIDV, giá USD cũng được niêm yết ở mức 23.250 - 23.370 VND/USD (mua vào - bán ra), không đổi so với hôm qua.

Giá đồng CNY tại BIDV đang được niêm yết ở mức 3.347 - 3.434 VND/CNY (mua vào - bán ra), giảm 4 đồng ở chiều mua và 3 đồng ở chiều bán so với hôm qua.

Tại Techcombank, giá đồng bạc xanh được giữ nguyên so với hôm qua, hiện ngân hàng này đang niêm yết ở mức 23.230 – 23.370 VND/USD (mua vào - bán ra).

Giá CNY tại ngân hàng này đang được niêm yết ở mức 3.259 - 3.521VND/CNY (mua vào - bán ra), giảm 8 đồng ở chiều mua và 7 đồng ở chiều bán so với hôm qua.

Tỷ giá trung tâm giảm 8 đồng

Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 16/5 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.056 VND/USD, giảm 8 đồng so với hôm qua.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.747 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.365 VND/USD.

Như vậy, sau 2 phiên tăng liên tiếp vừa qua, tỷ giá trung tâm đã hạ nhiệt. Tuy nhiên, kể từ ngày 23/4 đến nay, tỷ giá trung tâm đã được điều chỉnh vượt ngưỡng 23.000 VND/USD và liên tục lập đỉnh. Theo nhận định của các chuyên gia phân tích đến từ Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), các phiên gần đây, tỷ giá có mức tăng tương đối mạnh do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang trở lại.

Cuối tuần qua, tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức tăng mức thuế từ 10% lên 25% lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc. Ở chiều ngược lại, Trung Quốc cũng tuyên bố không nhượng bộ và sẽ có biện pháp trả đũa.

Nhóm phân tích đến từ BVSC cũng cho rằng, cuộc chiến thương mại căng thẳng đã làm tỷ giá các đồng tiền bị biến động tương đối mạnh, đặc biệt là CNY và đồng tiền tại các nước mới nổi và cận biên; trong đó, có VND.

"Trong trường hợp muốn giữ ổn định tỷ giá, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ tính đến phương án bán ra USD, đồng nghĩa với hút tiền VND về. Nếu tình huống này xảy ra, Ngân hàng Nhà nước nhiều khả năng sẽ phải tính toán để có động thái bơm ròng vốn qua kênh OMO và tín phiếu để giữ thanh khoản ổn định, tránh việc tăng cao đột biến của lãi suất liên ngân hàng", nhóm phân tích của BVSC nhận định./.

Lãi suất ổn định, tỷ giá tăng nhẹ

Liên quan đến lãi suất ngân hàng, Ban Dự báo kinh tế vĩ mô – Trung tâm thông tin và dự báo Kinh tế - Xã hội Quốc gia cho biết, mặc dù một số ngân hàng thương mại có động thái tăng lãi suất kỳ trung hạn và dài hạn nhằm cơ cấu lại nguồn vốn huy động theo yêu cầu của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, song tính riêng trong tháng 4/2019, mặt bằng lãi suất vẫn khá ổn định.

Hiện mặt bằng lãi suất huy động đồng Việt Nam phổ biến ở mức 0,5%-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,5%-5,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,5%-6,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,6%-7,3%/năm. Lãi suất cho vay đồng Việt Nam phổ biến khoảng 6%-9%/năm đối với ngắn hạn và 9%-11%/năm đối với trung và dài hạn.

Riêng về tỷ giá, trong tháng 4 vừa qua, tỷ giá trung tâm có xu hướng tăng nhẹ so với các tháng trước. Tính đến ngày 29/4/2019, tỷ giá trung tâm được niêm yết ở mức 23.028 VND/USD.

Trên thị trường tự do, với các yếu tố hỗ trợ nh: sự suy yếu của đồng USD trên thị trường thế giới cùng với việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát đi tín hiệu ngừng tăng lãi suất từ cuối tháng 1/2019, trong khi nguồn cung USD có tính mùa vụ khá dồi dào, dữ trữ ngoại hối tiếp tục gia tăng,… đã khiến cho tỷ giá USD/VND giao dịch tự do khá ổn định trong tháng qua.

Tại thời điểm ngày 29/4/2019, tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do duy trì ở mức khoảng 23.280, tương đương với mức giao dịch trong tháng 3/2019.

Ban Dự báo kinh tế vĩ mô – Trung tâm thông tin và dự báo Kinh tế - Xã hội Quốc gia cho rằng, trong những tháng tới, với sự chuyển hướng trong chính sách tiền tệ của Mỹ (từ thắt chặt quyết liệt sang xem xét khả năng ngừng tăng lãi suất trong năm 2019) sẽ khiến đồng USD khó tăng giá mạnh trong quý II/2019. Trong khi đó, hầu hết đồng tiền của các nước mới nổi tại châu Á đều có xu hướng hồi phục trở lại so với USD. Trong đó, mạnh nhất là Rupiah của Indonesia (2,7%), tiếp đến là CNY Trung Quốc (2,5%), Bath của Thái Lan (2,3%) (tính đến cuối tháng 2/2019).

Ở trong nước, Ban Dự báo kinh tế vĩ mô – Trung tâm thông tin và dự báo Kinh tế - Xã hội Quốc gia cũng nhận định, kinh tế Việt Nam dự kiến tiếp tục đà tăng trưởng với nền tảng vĩ mô ổn định, quan hệ cung - cầu ngoại tệ ở trạng thái tích cực như quý I/2019, dự trữ ngoại hối có xu hướng tăng dần là các điều kiện đảm bảo cho Ngân hàng Nhà nước có thể can thiệp và ổn định thị trường.

Với những phân tích trên, Ban Dự báo kinh tế vĩ mô – Trung tâm thông tin và dự báo Kinh tế - Xã hội Quốc gia dự báo, tỷ giá USD sẽ duy trì quanh mức 23.200 đồng.

Bạn đang đọc bài viết Tỷ giá USD hôm nay 16/5: Giá USD ổn định, giá đồng NDT giảm nhẹ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

H.Hà (TH)

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới