Thứ sáu, 19/04/2024 10:23 (GMT+7)

Uber bị “khai tử”, cơ hội cho taxi truyền thống chuyển mình

MTĐT -  Thứ sáu, 06/04/2018 10:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi Uber công bố chính thức rút khỏi thị trường Việt Nam nhường sân chơi cho Grab, các hãng taxi truyền thống sau một thời gian dài đánh mất thị phần thì nay đang tìm cách lấy lại những gì đã mất.

Cuộc đua mới của các “ông lớn”

Một trong những "ông lớn" đi đầu trong phong trào "làm mới mình" có thể kể đến taxi Mai Linh. Mới đây, ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh cho biết, để giành lại thị phần, hiện Mai Linh vẫn tiếp tục tăng số đầu xe của mình lên. Ông cũng cho biết, nhiều tài xế ôtô và xe máy của Uber cũng đã sang Mai Linh đăng ký.

Để tạo tính cạnh tranh, khác biệt, Mai Linh Bike cũng đã cam kết chỉ thu 15% chiết khấu và tặng 100% phí đồng phục cho đối tác lái xe nếu trong tháng đầu đạt doanh thu từ 2,5 triệu đồng trở lên. Hãng cũng mua bảo hiểm cho tất cả đối tác lái xe sau khi đối tác hoạt động được 6 tháng. Mức giá cước được Mai Linh Bike áp dụng là 11.000 đồng/2km đầu và 3.700 đồng/km tiếp theo, cam kết không tăng giá vào giờ cao điểm.

Mai Linh đầu tư lớn cho công nghệ với mục tiêu giành lại thị phần. Ảnh minh họa: Internet.

“Chúng tôi cũng đang đầu tư các loại phương tiện giá rẻ để phù hợp với khách hàng. Giá hiện nay như Uber, Grab đang đưa ra 8.500 đồng thì tương tự với loại xe này, Mai Linh áp dụng giá cước tương đương hoặc dao động khoảng 8.000-9000 đồng. Ngoài ra, chúng tôi cũng cho phép các lái xe taxi, xe cho thuê có tay nghề tham gia dịch vụ xe hợp tác kinh doanh. Loại hình này, tập đoàn chỉ thu 12% chứ không phải 20%, nên rõ ràng, chúng tôi cạnh tranh được với Uber, Grab”, ông Huy cho biết.

Một "ông lớn" khác trong giới taxi truyền thống là hãng Vinasun cũng đã lựa chọn phương án kết hợp phát triển phần mềm dựa trên cách điều hành hiện đại và điều hành taxi truyền thống. Theo đại diện Vinasun, cả hai phương án này đều có thế mạnh riêng, kế thừa và bổ sung cho nhau trong kế hoạch vận hành.

Ông Trần Thanh Tâm – Giám đốc điều hành Vinasun Green cho biết, hiện doanh nghiệp này cũng đã ứng dụng app Vinasun từ khá lâu, có chức năng kết nối xe với khách hàng và phát triển khả năng kết nối với quản lý, điều hành. App của Vinasun còn có chức năng cho khách hàng biết trước giá cước.

“Đối với khách hàng thì không tốn cước phí. Tiện ích thứ hai, khi khách sử dụng qua app, khách hàng sẽ không sợ lái xe chở đi vòng vèo như ngày xưa. Thứ ba, khách hàng sẽ lấy lại tài sản bỏ quên trên xe rất nhanh chóng vì khách hàng đã nắm được số thông tin của anh em lái xe và công ty. Công ty sẽ quản lý rất chặt chẽ về số tài sản bỏ quên trên xe cho khách hàng”, ông Tâm nói.

Không chỉ Mai Linh hay Vinasun, mới đây, Công ty Vận tải xe khách Phương Trang đã đầu tư 100 triệu USD (khoảng 2.200 tỉ đồng) vào Vivu và đổi tên ứng dụng thành Vato. Theo kế hoạch, ứng dụng này sẽ được triển khai trong tháng 5 tới nhưng việc Uber bất ngờ rút lui khỏi thị trường Việt Nam nên Vato đã được triển khai ngay từ đầu tháng 4 này.

Vinasun cũng quyết tâm trong cuộc đua mới. Ảnh minh họa: Internet.

Công ty Vận tải xe khách Phương Trang đã đầu tư 100 triệu USD (khoảng 2.200 tỉ đồng) vào Vivu và đổi tên ứng dụng thành Vato. Theo kế hoạch, ứng dụng này sẽ được triển khai trong tháng 5 tới nhưng việc Uber bất ngờ rút lui khỏi thị trường Việt Nam nên Vato đã được triển khai ngay từ đầu tháng 4 này.

Ông Nam cũng cho biết, chỉ sau 3 ngày triển khai đã có khoảng 5.000 xe đăng ký tham gia (cho hai loại hình taxi công nghệ và xe ôm công nghệ). Trong đó, mỗi ngày có khoảng 1.000 xe tại các khu vực TP HCM, Hà Nội, Biên Hòa, Cần Thơ đến đăng ký.

Ngoài ra, các địa phương lân cận cũng xin gia nhập nên độ phủ sóng của Vato khá nhanh. Ông Nam cho biết công nghệ là nền tảng chung nên không phân biệt trong nước hay nước ngoài sẽ hay hơn. Tuy nhiên, Vato là ứng dụng dành cho người Việt, lợi thế của Vato là am hiểu tâm lý người tiêu dùng trong nước, hiểu họ cần gì, muốn gì. Từ lợi thế đó Vato tự tin cạnh tranh với các hãng nước ngoài.

Quẳng "gánh lo" Grab độc quyền?

Bình luận về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhận định, khoảng trống từ Uber tạo ra cơ hội rất tốt cho các nhà đầu tư, DN muốn tham gia vào lĩnh vực này. Hiện tại, chính người tiêu dùng cũng đang “sợ” Grab độc quyền, tăng giá, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của mình, nên “tay chơi” nào xuất hiện tạo cạnh tranh cũng sẽ được ủng hộ.

“Đây là thời điểm các DN vận tải VN cần rà soát mô hình kinh doanh, thiết lập lại cơ chế tổ chức, phối hợp để nâng cấp dịch vụ, công nghệ, tạo lợi thế nhất định trong cạnh tranh, nhất là khi có thêm không ít thách thức từ các nhà đầu tư nước ngoài đang nhăm nhe thế chân Uber”, ông Phong nói.

"Làm mới mình", nhưng taxi truyền thống có đủ sức cạnh tranh với Grab?

Đến thời điểm này, cả Vinasun và Mai Linh đều đã có ứng dụng gọi xe trên điện thoại. Theo đó, điểm đi, điểm đến và giá cả đều được hiển thị cho khách biết. Thế nhưng, do giá cước của các hãng này vẫn không có gì thay đổi với giá cước taxi truyền thống nên khách hàng vẫn chưa mặn mà.

Theo các chuyên gia, điều người tiêu dùng cần là giá cả cạnh tranh thậm chí chỉ ngang bằng với Grab và Uber. Song, cho đến nay, những hãng taxi này vẫn chưa mạnh dạn giảm giá cước.

Giới chuyên môn cho rằng sở dĩ các hãng taxi truyền thống chưa tham gia vào lĩnh vực taxi công nghệ để cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ nước ngoài là vì quyền lợi từ taxi truyền thống còn quá lớn. Tỉ lệ ăn chia giữa hãng và tài xế còn lớn, hãng hưởng khoảng 60%-70%.

Nếu đưa taxi công nghệ vào sẽ dẫn đến xung đột giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ cùng một hãng. Do đó, các hãng taxi truyền thống khi được hỏi vấn đề này thường đưa ra lý do chờ hành lang pháp lý rõ ràng về vận tải công nghệ, "khi đó mới quyết định cũng chưa muộn!".

Tổng hợp theo (Voh, TNO, NLĐ)

Bạn đang đọc bài viết Uber bị “khai tử”, cơ hội cho taxi truyền thống chuyển mình. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?