Thứ sáu, 29/03/2024 18:02 (GMT+7)

Vàng non tuổi được rao bán giá rẻ: Nguy cơ tiền thật mua đồ rởm

MTĐT -  Thứ sáu, 15/02/2019 11:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vàng non được rao bán khá rầm rộ trên mạng xã hội với giá rẻ. Tuy nhiên, thực chất của loại vàng này như thế nào?

Vàng non tuổi được quảng cáo rầm rộ trên mạng.

Gần đây trên các mạng xã hội, trang sức bằng vàng non hay còn gọi là vàng non tuổi được quảng cáo, rao bán khá rầm rộ với mức giá khá rẻ. Một chiếc nhẫn đính đá khoảng 500.000 đồng, bộ hoa tai 350.000 đồng, dây chuyền 1000.000 đồng… 

Theo các cửa hàng, trang sức vàng non được làm từ các loại vàng 10K (41,7%), vàng 14K (58,3%) thường được gọi là vàng 5 tuổi 8, vàng 18K (75%) thường được gọi là vàng 7 tuổi rưỡi.

Tuy nhiên, trả lời Chất lượng Việt Nam, chị Vũ Thu Hà (Giảng Võ, Ba Đình , Hà Nội) người có kinh nghiệm nhiều năm bán vàng trang sức cho biết cần cảnh giác với trang sức mỹ ký trá hình. Bởi có người quảng cáo trang sức làm từ nàng non tuổi nhưng thực tế chỉ là kim loại mạ vàng. 

“Giá bán thì rẻ, chỉ vài trăm nghìn đồng một bộ, sau thời gian ngắn bị phai màu, loại trang sức này có thể làm da mẩn đỏ hay nghiêm trọng hơn là phồng rộp, có triệu chứng dị ứng,… thì chắc chắn đó không phải vàng”, chị Hà nói. 

Chuyên gia nói gì về vàng non?

Trả lời báo Khoa học & Đời sống, GS.TSKH Phan Trường Thị, Viện trưởng Viện Đá quý, Vàng và Trang sức Việt cho biết, không có loại vàng nào là vàng non hay vàng già, vàng trung tuổi.

“Vàng là vàng, không có chuyện vàng nhiều tuổi thì đắt, vàng ít tuổi thì rẻ. Không có khái niệm tuổi vàng, và lại càng không có thuật ngữ nào là vàng non trong khoa học, địa chất học, kim hoàn học… Do đó, từ cách sử dụng từ ngữ đã có thể đặt nghi vấn đây là vàng giả hoặc vàng có thành phần cực thấp”, GS.TSKH Phan Trường Thị cho biết.

Theo GS Thị, người ta không phân loại vàng theo tuổi, giá trị của vàng được xác định bằng tỉ lệ phần trăm vàng có trong sản phẩm. Vàng có tỉ lệ thấp nhất trên thị trường hiện nay là vàng 1 số 9 (74-75%), vàng có giá trị cao nhất là vàng 4 số 9, chính là vàng 24K.

Sản phẩm vàng non quảng cáo trên thị trường không thể coi là vàng, hoặc nó có thể là bất kỳ kim loại nào đó màu vàng mà không phải vàng”, GS. Thị nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, sự nhập nhèm bằng tên gọi "vàng non" không minh bạch và không được coi là vàng.

Bí quyết tránh mua phải vàng kém chất lượng

Theo các chuyên gia, để tránh mua phải vàng giả nên mua tại các cơ sở uy tín. Khi mua nên yêu cầu cung cấp hóa đơn có số sê-ri của vàng rõ ràng hoặc chứng chỉ vàng để phòng trường hợp sau này có thể khiếu nại.

Trong trường hợp đã mua vàng nhưng chưa thực tin tưởng, khách có thể đến một số cơ sở vàng uy tín có thể kiểm định vàng. Dịch vụ này miễn phí ở một số cửa hàng vàng bạc lớn. 

Theo Mai Anh (T/h)/Đời sống Plus/GĐVN
Bạn đang đọc bài viết Vàng non tuổi được rao bán giá rẻ: Nguy cơ tiền thật mua đồ rởm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới