Thứ sáu, 29/03/2024 02:54 (GMT+7)

Vì sao giá xe ôtô nhập khẩu tăng hơn 500%, giá xe vẫn cao?

MTĐT -  Thứ tư, 07/08/2019 17:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chỉ trong nửa đầu năm 2019 gần đạt bằng cả năm 2018 với 75.437 ô tô các loại, trị giá gần 1,7 tỷ USD. Số lượng nhập khẩu trung bình mỗi tháng khoảng 12.570 xe.

Nhập siêu ô tô trong năm 2019

Theo Vnexpress, tại cuộc họp tổng kết 6 tháng đầu năm 2019 ngày 7/8, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Phan Văn Chinh cho biết, cả nước nhập 75.437 ôtô các loại, trị giá gần 1,7 tỷ USD, tăng hơn 511% về số lượng và 411% về giá trị so với cùng kỳ. Mức tăng mạnh chủ yếu vào dòng xe con, chiếm gần 73% tổng lượng nhập khẩu.

"Nửa đầu năm 2019 gần đạt bằng cả năm 2018. Số lượng nhập khẩu trung bình mỗi tháng khoảng 12.570 xe, tương đương số liệu nhập khẩu trung bình 5 tháng cuối năm 2018", ông Chinh nói.

Số xe nhập về tăng đột biến nhưng giá xe nhập khẩu trung bình các loại lại giảm mạnh, khoảng 4.000 USD một chiếc. Trong đó, giá nhập trung bình một chiếc xe dưới 9 chỗ cũng giảm hơn 3.000 USD, còn 19.258 USD.

Nguyên nhân xe nhập về tăng ồ ạt, theo ông Chinh, là một số dòng ôtô còn được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với dung tích nhỏ theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt nhằm khuyến khích các phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường. Ngoài ra, thuế nhập khẩu ôtô ASEAN về Việt Nam giảm về 0%, do vậy lượng nhập về từ khu vực này tăng mạnh.

Cũng theo ông Chinh, sau một thời gian bị chững lại do những quy định của Nghị định 116, các doanh nghiệp nhập khẩu và hãng sản xuất đã đáp ứng được các yêu cầu của Nghị định, đặc biệt là vấn đề giấy chứng nhận kiểu loại (VTA). Do vậy, các doanh nghiệp gia tăng nhập khẩu để bù lại lượng xe nhập khẩu giảm sâu ngay sau khi Nghị định 116 được ban hành. Trước đó, lượng xe nhập khẩu giảm mạnh trong nửa đầu năm 2018, và bắt đầu tăng trở lại từ cuối năm 2018 đến nay.

Tuy tăng mạnh số lượng nhưng kim ngạch nhập khẩu không tăng tương ứng do giá xe giảm. Trong 6 tháng đầu năm, giá nhập khẩu trung bình mỗi chiếc ô tô các loại giảm từ mức 26.649 USD/xe xuống còn 22.275 USD/xe, giảm hơn 4000 USD/xe. Riêng giá nhập khẩu trung bình của dòng ô tô dưới 9 chỗ ngồi giảm từ 22.530 USD/chiếc xuống còn 19.258 USD/chiếc.

Trước thực trạng trên, theo báo Giao thông, Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh cho rằng các doanh nghiệp đã tranh thủ ưu đãi về thuế để tăng mạnh nhập khẩu. Điều này đã ảnh hưởng mạnh tới sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Ô tô nhập khẩu tăng mạnh tác động không nhỏ đến nền sản xuất ô tô trong nước.

Tuy nhiên, theo ông Trần Tuấn Anh, đây là câu chuyện khó tránh khỏi trong bối cảnh hội nhập. Do đó, Bộ trưởng Công thương cho rằng việc nhập khẩu ô tô tăng mạnh cần được “bàn tiếp”.

Trước đó, Cục Công nghiệp, Bộ Công thương trong văn bản báo cáo lãnh đạo Bộ ngày 6/8 cho biết, dự kiến nhập siêu ngành ô tô năm nay sẽ đạt mức kỷ lục hơn 3,4 tỷ USD. Dự kiến kim ngạch nhập khẩu tô tô sẽ tiếp tục tăng trong các năm tiếp theo do nhu cầu trong nước tăng mạnh. Điều này không chỉ tác động nghiêm trọng tới nền sản suất ô tô trong nước mà còn tác động tới cán cân thương mại.

Theo kiến nghị của Cục Công nghiệp, cần sớm ban hành các chính sách mới tập trung hỗ trợ để thúc đẩy nhanh các dự án lớn về sản xuất, lắp ráp ô tô của các doanh nghiệp lớn, thu hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia để đầu tư các dự án có quy mô lớn kèm theo chuyển giao công nghệ.

Thuế, phí vẫn còn cao

Điều đáng nói, dù xe nhập khẩu liên tục tăng mạnh trong thời gian qua. Nhưng các loại thuế, phí đối với sản phẩm ô tô chưa thực sự hợp lý, chưa tạo thuận lợi cho đa số người dân sở hữu ô tô.

Đây là thực trạng được Bộ Công Thương đưa ra tại cuộc họp bàn về phát triển công nghiệp 6 tháng cuối năm 2019, chiều 6/8.

Ông Trương Thanh Hoài, Cục trưởng Cục Công nghiệp cho biết, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô; phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các Tập đoàn ô tô toàn cầu. Ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự.

Đặc biệt, theo ông Hoài, giá bán xe ở Việt Nam vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Chất lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn chưa bằng chất lượng xe nhập khẩu.

Đại diện Bộ Công Thương cũng cho rằng ngành ô tô Việt Nam đang vấp phải sự cạnh tranh gay gắt từ các sản phẩm nhập khẩu (đặc biệt là ô tô từ Thái Lan, Indonesia, Campuchia, Lào) và trong vòng 7 – 10 năm tới là các sản phẩm ô tô từ các quốc gia thành viên của Hiệp định CPTPP và EVFTA.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao giá xe ôtô nhập khẩu tăng hơn 500%, giá xe vẫn cao?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.