Thứ bảy, 20/04/2024 09:18 (GMT+7)

Vì sao lượng ô tô nhập khẩu giảm mạnh trong tháng Ngâu?

MTĐT -  Thứ sáu, 23/08/2019 17:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo số liệu Tổng cục Hải quan công bố, 15 ngày đầu tháng 8/2019, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về nước là 4.242 xe, tổng kim ngạch 81,8 triệu USD.

Trong nửa đầu tháng 8/2019, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu về nước là 3.586 chiếc, tổng kim ngạch 62,2 triệu USD. Như vậy, xe du lịch nhập khẩu vào Việt Nam đạt giá trị trung bình 17.356 USD/xe, thấp hơn so với giá trị các mẫu xe nhập khẩu đầu tháng 7/2019 (đạt 17.800 USD/xe).

Đối với xe tải, 15 ngày đầu của tháng 8/2019 nhập về 550 xe, tổng kim ngạch đạt 13,728 triệu USD.

So với nửa cuối tháng 7 trước đó, sản lượng ô tô nhập khẩu giảm tới 1.270 xe ở phân khúc xe tải, trong khi dòng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống tăng nhẹ (tăng 24 xe).

Cũng trong nửa đầu tháng 8/2019, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã chi 205 triệu USD để nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô phục vụ nhu cầu sản xuất và lắp ráp trong nước, nâng tổng số chi phí cho mảng này kể từ đầu năm lên con số gần 2,6 tỷ USD.

Số lượng ô tô nhập khẩu sụt giảm cũng không ngạc nhiên nhiều, vì tháng 8 dương lịch trùng với tháng 7 âm lịch, được xem là tháng “ảm đạm” cho việc kinh doanh, buôn bán. Nhưng dù sao, số lượng này không ảnh hưởng quá nhiều tới tổng lượng ô tô nhập khẩu từ đầu năm đến nay. Cộng dồn từ 1/1 đến 15/8 đạt 90.746 chiếc, với kim ngạch 2 tỉ USD (khoảng 47.528 tỉ đồng).

Xe nhập khẩu giảm mạnh trong nửa đầu tháng 8. 

Tháng 8 được cho là thời điểm mà doanh số bán hàng của các đại lý, doanh nghiệp ô tô chịu nhiều tác động khi đa phần khách hàng có quan niệm không mua sắm trong tháng "cô hồn" (tháng 7 Âm lịch hay còn gọi tháng Ngâu).

Nhiều đại lý ô tô cho biết, kịch bản tụt dốc doanh số hàng năm vào tháng cô hồn không phải là điều xa lạ, nhưng để không quá "thảm", các đại lý tung nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá.

Ngoài ra, với sự xuất hiện của rất nhiều mẫu xe nhập khẩu và lắp ráp mới, động thái điều chỉnh giá này còn để tăng sức cạnh tranh cho nhiều mẫu xe đang bán trên thị trường.

Thị trường ô tô Việt năm 2019 đã có nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm ngoái. Đến thời điểm này, Nghị định 116/2017/NĐ-CP đã không thể cản được ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN thuế 0% vào Việt Nam. Số lượng về ngày càng nhiều đẩy sản xuất lắp ráp ô tô trong nước vào thế khó khăn. Số lượng xe nhập về tăng mạnh trong những tháng đầu năm 2019 là một minh chứng.

Còn đối với dòng xe lắp ráp trong nước, với ưu đãi thuế nhập khẩu nguyên vật liệu về sản xuất linh kiện mức 0% chắc chắn sẽ giúp các DN giảm chi phí, tăng năng lực cạnh tranh, qua đó giảm giá thành ô tô.

Bên cạnh đó, một số chính sách ưu đãi khác cho ô tô trong nước cũng đã được đề xuất. Bộ Công thương cho hay đang phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu sửa đổi, áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống theo hướng miễn khoản thuế này với phần giá trị tạo ra trong nước trong vòng 5-10 năm.

Thủ tướng Chính phủ thời gian qua cũng yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét điều chỉnh khái niệm "lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô và một số linh kiện ô tô" trở thành "ngành sản xuất có hàm lượng công nghệ cao".

Thời gian tới, ngành công nghiệp ô tô kỳ vọng sẽ được hưởng những ưu đãi lớn. Ngoài miễn thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất linh kiện, miễn thuế tiêu thụ đặc biệt với linh kiện sản xuất trong nước, còn được đưa vào danh sách ngành sản xuất có hàm lượng công nghệ cao, sẽ có những ưu đãi lớn. Qua đó, giúp sản xuất ô tô có thêm nhiều lợi thế, giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Theo tính toán của các DN, mức giảm giá bán lẻ cho các sản phẩm sản xuất lắp ráp trong nước tối đa chỉ dao động từ 12-15%, còn do được giảm thuế về 0% các sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc có thể giảm từ 23-25%. Chính vì thế, hiện xe sản xuất lắp ráp trong nước khó mà cạnh tranh nổi với xe nhập.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao lượng ô tô nhập khẩu giảm mạnh trong tháng Ngâu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam