Thứ bảy, 20/04/2024 02:29 (GMT+7)

Vụ đại gia Trịnh Sướng làm xăng giả: Có dấu hiệu lợi ích nhóm?

MTĐT -  Thứ ba, 11/06/2019 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công an tỉnh Đăk Nông vừa khởi tố ông Trịnh Sướng – đại gia xăng dầu miền Tây - cùng 22 người khác về hành vi sản xuất và buôn bán hàng giả là xăng dầu.

Tuy nhiên, điều khiến dư luận đặt ra câu hỏi là mỗi tháng, nhóm của đại gia này tung ra thị trường hàng triệu lít xăng giả, kéo dài nhiều năm nhưng tại sao cơ quan quản lý nhà nước không phát hiện?

Vì sao kiểm tra nhưng không phát hiện?

Phát biểu tại buổi họp báo chiều nay (11/6), ông Lê Văn Hiểu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, vụ làm giả xăng của Trịnh Sướng rất nghiêm trọng diễn ra trong thời gian dài mặc dù cơ quan nhà nước, chính quyền tỉnh Sóc Trăng có kiểm tra nhưng không phát hiện.

"Đây là thiếu sót, yếu kém trong quản lý của tỉnh. Chúng tôi nghiêm túc nhận trách nhiệm thiếu sót này trước Chính phủ và bà con nhân dân Sóc Trăng. Chúng tôi xem đây là bài học lớn trong công tác quản lý sắp tới.

Cũng tại cuộc họp này, bà Vũ Thị Hiếu Đông - Giám đốc Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Sóc Trăng khẳng định quy trình kiểm tra hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, thời điểm kiểm tra không phát hiện sai phạm.

"Chúng tôi kiểm tra rất nhiều cơ sở. Riêng đối với công ty Mỹ Hưng, chúng tôi không phát hiện sai phạm. Cách kiểm tra là lấy mẫu theo quy định và đưa đi kiểm tra tại đơn vị ở Cần Thơ. Tôi khẳng định không có dung túng cho sai phạm của các doanh nghiệp trong đó có các cửa hàng của Trịnh Sướng", bà Đông nói.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Vnexpress bên hành lang Quốc hội sáng 11/6, ông Trần Tuấn Anh - Bộ trưởng Công Thương cho biết: "Chúng tôi sẽ rà soát để xem trách nhiệm của các lực lượng quản lý lĩnh vực này đến đâu; từ đó sẽ siết chặt, đảm bảo hiệu quả quản lý hơn nữa mặt hàng này".

Trong khi Bộ Công Thương rà soát trách nhiệm của quản lý thị trường, đại diện Sở Khoa học & Công nghệ Sóc Trăng đã nhận trách nhiệm về việc không phát hiện cơ sở của ông Trịnh Sướng kinh doanh xăng giả.

Cho rằng, việc kiểm tra, kiểm soát gian lận thương mại, buôn bán xăng dầu vừa qua "có vấn đề", ông Lê Hồng Tịnh - Phó chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ & Môi trường nghi ngờ "có lợi ích nhóm và phải điều tra, làm rõ, không thể bao che khi để tình trạng diễn ra quá lâu như vậy".

Bắt xăng dầu giả rất khó

Ở góc độ điều tra, ông Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho hay, thủ đoạn của các đối tượng này rất tinh vi. Cho nên, bắt được vụ buôn xăng giả là “thành tích của cơ quan liên quan ngành”.

Ông Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an Nghệ An. 

Tuy nhiên, theo Giám đốc Công an tỉnh Nghê An, để bắt xăng dầu lậu, giả rất khó, một lực lượng quản lý không thể làm được mà cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý.

“Kinh nghiệm của Nghệ An đã từng triệt phá đường dây buôn xăng giả trước đây, chúng tôi phải lập chuyên án hàng năm trời, theo dõi rất sát nhưng chưa pha trộn thì không bắt được. Phải khi bắt được quả tang họ đang pha trộn thì mới đủ chứng cứ để xử lý hình sự”, ông Cầu nhấn mạnh.

Không chỉ riêng mặt hàng xăng dầu, theo ông Cầu, còn rất nhiều mặt hàng cần lực lượng quản lý thị trường kiểm soát.

Trước đó, chiều 10/6, Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức cuộc họp bàn về kết quả thanh tra, kiểm tra lĩnh vực xăng dầu trong năm 2017, 2018 và 6 tháng đầu năm 2019. Đồng thời, xử lý các vấn đề liên quan đến Công ty TNHH Mỹ Hưng. Tuy nhiên, đây là cuộc họp kín, báo chí không tham dự.

Theo đó, từ năm 2017 đến nay, Sở KH&CN đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Phòng Cảnh sát kinh tế tỉnh đã kiểm tra trên 110 cơ sở xăng, dầu trên địa bàn tỉnh, phát hiện 27 trường hợp vi phạm về chất lượng và phương tiện đo sai số vượt giới hạn cho phép và ra quyết xử phạt trên 1 tỷ đồng.

Cụ thể năm 2017, Thanh tra Sở KH&CN phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng và Phòng Cảnh sát Kinh tế tiến hành thanh tra về tiêu chuẩn, đo lường xăng dầu và các quy định về đo lường đối với 31 cơ sở kinh doanh xăng dầu. Kết quả có 7 cơ sở vi phạm.

Cơ quan chức năng cũng thanh tra tại Chi nhánh 6 - Công ty TNHH Mỹ Hưng (chuỗi hệ thống xăng dầu của ông Trịnh Sướng, ở tỉnh lộ 8, ấp Giồng Giữa, thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) kết quả "không vi phạm".

Đến năm 2018, cơ quan chức năng đã tiến hành thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về đo lường, chất lượng của 57 cơ sở kinh doanh xăng dầu, kết quả có 13 cơ sở vi phạm.

Đầu năm 2019 đến nay, Thanh tra Sở cũng thanh tra về tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hàng hoá đối với 15 cơ sở kinh doanh xăng dầu. Kết quả, có 1 cơ sở sử dụng phương tiện do có sai số phép đo vượt quá giới hạn cho phép. Tuy nhiên, không có hoạt động thanh tra, kiểm tra nào liên quan đến Công ty TNHH Mỹ Hưng.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vụ đại gia Trịnh Sướng làm xăng giả: Có dấu hiệu lợi ích nhóm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...