Thứ năm, 25/04/2024 15:51 (GMT+7)

Xe nhập từ ASEAN vẫn khó về Việt Nam, ô tô Mexico lại khởi sắc

MTĐT -  Thứ ba, 08/05/2018 16:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi xe ô tô nhập khẩu hưởng thuế 0% từ các nước ASEAN về Việt Nam còn nhỏ giọt thì hàng loạt các ô tô nhập khẩu từ Mexico bỗng dưng về nhiều. Người tiêu dùng lại có nhiều sự lựa chọn mới.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, 4 tháng đầu năm, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu chỉ 6.717 xe, giá trị 198 triệu USD, giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều hãng xe vẫn chưa thể nhập xe về vì vướng thủ tục theo quy định tại Nghị định 116.

Hồi tháng 3 vừa qua, Honda Việt Nam là hãng đầu tiên hoàn tất thủ tục mới này và đã có một lô xe nhập khẩu từ Thái Lan hồi tháng 3 vừa qua (lô xe này đã được tiêu thụ trên thị trường). Trong tháng 4 vừa qua hãng này tiếp tục nhập khẩu thêm một lô xe từ Thái Lan nhưng chưa thể bán ra thị trường. Lô xe này đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục theo quy định mới để sớm cung cấp cho khách hàng.

Đến thời điểm này Honda cũng chỉ mới có 1 lô hàng hưởng thuế nhập 0% được tung ra thị trường.

Còn đại diện Ford Việt Nam cho biết, đến thời điểm này hãng đã hoàn tất các loại thủ tục để nhập khẩu ô tô thương mại về Việt Nam tiêu thụ. Tuy nhiên, vẫn cần có thời gian đặt hàng từ các nhà sản xuất của Ford ở nước ngoài. Do đó, xe Ford nhập khẩu về Việt Nam nhanh nhất cũng phải đợi đến quý III hoặc quý IV năm nay mới có hàng.

Hãng xe Toyota Việt Nam xác nhận họ cũng như các hãng xe khác sẽ sớm tiến hành nhập khẩu ô tô Toyota từ Thái Lan và Indonesia để đáp ứng mong đợi của khách hàng. Nhưng chưa thể nhập khẩu ô tô thương hiệu Lexus và Toyota từ Nhật bản do cơ quan chức năng nước này chưa đồng ý cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu.

Toyota Việt Nam vẫn chưa thể nhập Lexus về nước.

Trong khi xe nhập khẩu hưởng thuế 0% từ các nước Đông Nam Á về Việt Nam vẫn còn nhỏ giọt thì ô tô nhập khẩu từ Mexico bỗng dưng về nhiều, báo hiệu xu hướng xe nguyên chiếc từ các nước thuộc Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sắp tràn vào Việt Nam.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, tuần đầu tháng 5/2018 có tổng cộng 88 chiếc ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu về Việt Nam; trong đó, có 52 chiếc nhập khẩu từ Mexico, tiếp đến là Trung Quốc 20 chiếc, còn lại có xuất xứ từ Đức, Slovakia, Nhật Bản và Canada,...

Theo một số nguồn tin, 52 chiếc xe này mang thương hiệu Đức, được sản xuất trong nhà máy đặt tại Mexico. Đây là mẫu xe được nhiều người dân Mexico lựa chọn và còn được xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Canada. 

Ngày 24/4/2018, Mexico đã trở thành quốc gia đầu tiên phê chuẩn Hiệp định CPTPP. Theo cam kết, hầu hết mặt hàng của các nước thành viên CPTPP sẽ được Việt Nam mở cửa hàng rào thuế quan sau 7-10 năm nữa. Riêng đối với mặt hàng ô tô là sau 7 năm. Theo đó, ô tô nhập khẩu từ các quốc gia này nếu đủ điều kiện về tiêu chuẩn xuất xứ thì thuế sẽ về 0%.

Theo nhận đánh giá của nhiều người, việc các DN Việt Nam hướng đến nhập khẩu ô tô từ Mexico có lẽ là bước để thăm dò thị trường. Hiện nay, thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Mexico về vẫn ở mức từ 55-70%. Nhưng có lẽ, đây là nguồn xe được các DN khai thác mạnh trong thời gian tới.

Thế nhưng người tiêu dùng cũng phải đợi đến năm 2025, thì thuế nhập khẩu ô tô trong khối CPTPP giảm về 0% thì ô tô từ Mexico, Nhật Bản, Canada sẽ có cơ hội thâm nhập vào thị trường Việt Nam nhiều hơn. Người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm những lựa chọn mới bên cạnh xe nhập khẩu từ ASEAN.

Người tiêu dùng sẽ có thêm lựa chọn mới với những dòng xe được nhập về từ Mexico.

Dù xe nhập khẩu đã được thông ải Nghị định 116, nhưng xem ra thị trường ô tô nhập khẩu vẫn còn ảm đảm. Trong khi đó, các hãng xe lắp ráp trong nước như Mazda, Hyundai, Kia lại thông báo tăng giá đến vài chục triệu đồng/chiếc với xe lắp ráp trong nước.

Theo đó, giá bán từ tháng 5 của xe Mazda 2 tăng 30 triệu đồng; xe Kia dòng Cerato 2.0 tăng 6 triệu lên 635 triệu đồng, loại 1.6 số sàn tăng 5 triệu lên 530 triệu đồng. Các dòng xe SantaFe, Tucson, Grand i10 của hãng Hyundai được điều chỉnh tăng giá từ 10-20 triệu đồng/chiếc tùy loại.

Giới kinh doanh ôtô cho biết việc nhiều hãng xe điều chỉnh giá bán tăng vào thời điểm này là do nguồn cung từ xe ngoại còn hạn chế chưa thể nhập khẩu ồ ạt như dự báo. Việc giảm thuế mạnh đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ôtô cũng chưa thể làm cho giá xe giảm theo tương ứng vì các hãng xe nỗ lực đưa ra mẫu xe mới được trang bị thêm tiện ích cũng như tính năng vượt trội để có mức giá bán cao hơn.

Tổng hợp theo (NLĐ, VietnamNet)

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Xe nhập từ ASEAN vẫn khó về Việt Nam, ô tô Mexico lại khởi sắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.