Thứ năm, 28/03/2024 21:53 (GMT+7)

Xe nhập về nước, thị trường ô tô Việt Nam vẫn tiếp tục sụt giảm

MTĐT -  Thứ ba, 14/08/2018 17:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù số lượng xe nhập khẩu về nước đã tăng, thế nhưng theo dự đoán thì giá xe cuối năm khó giảm.

Theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ô tô trên toàn thị trường tháng 7/2018 chỉ đạt 21.466 chiếc, giảm 8% so với tháng 6/2018. Tính đến hết tháng 7/2018, toàn thị trường đạt 148.536 chiếc, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, sức mua ô tô giảm sút dù chưa bước vào tháng Ngâu, thời điểm thị trường ô tô luôn ảm đảm nhất năm.

Trong số 21.466 chiếc xe bán ra, xe du lịch đạt 14.124 chiếc, giảm 9%; các loại xe thương mại đạt 6.948 chiếc, giảm 4% so với tháng trước đó

Đáng nói, trong tháng 7, sản lượng của xe lắp ráp trong nước mới đạt 18.093 xe, giảm 6% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 3.373xe, giảm 18% so với tháng trước. Như vậy, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam đang liên tục giảm trong 2 tháng vừa qua.

Còn mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong tháng 7 vừa qua tiếp tục thuộc về mẫu xe Hyundai Grand i10 với doanh số 1.820 xe, đứng thứ 2 là Toyota Vios trong giai đoạn cuối cùng của phiên bản cũ có doanh số 1.776 xe. Ở những vị trí thứ 3 và 4 là Toyota Innova và Hyundai Accent.

Trong khi đó, theo thông tin trên Thanh Niên, số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7/2018, Việt Nam đã nhập gần 5.700 ô tô nguyên chiếc các loại. Đây là số lượng ô tô nhập khẩu nhiều nhất (tính theo tháng) kể từ đầu năm 2018 đến nay.

Như vậy, sau thời gian dài ảm đạm, xe nhập khẩu nguyên chiếc trở lại với số lượng, mẫu mã khá đa dạng, nhưng sức mua ô tô trên thị trường vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục sau nhiều tháng liên tiếp sụt giảm.

Theo lý giải của các DN, thị trường ô tô tháng vừa qua vẫn chưa khởi sắc là do tâm lý chờ đợi của khách hàng. Bởi trong tháng 7/2018 nhiều mẫu xe thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu 0% từ Thái Lan, Indonesia… đã được các DN nhập về Việt Nam nhưng số lượng mẫu mã bán ra thị trường vẫn khá hạn chế.

Ngoài các mẫu xe nhập của Honda hay Chevrolet của GM… trong tháng 7 chỉ có thêm Toyota Hilux, Ford Ranger hoàn tất thủ tục kiểm định chất lượng khí thải, an toàn kỹ thuật theo quy định mới để thông quan và bán ra thị trường.

Bước sang tháng 8/2018, nhiều mẫu mã ô tô nhập khẩu sẽ được các hãng tung ra thị trường, trong khi đó một số dòng xe lắp ráp trong nước cũng được DN nâng cấp thiết kế, công nghệ, điều chỉnh giá bán để cạnh tranh. Đây có thể xem là tin vui đối với người tiêu dùng ô tô Việt Nam sau quãng thời gian dài chờ đợi. Điều này cũng hứa hẹn thị trường sẽ có bước hồi phục đáng kể về sức mua vào giai đoạn nửa cuối năm 2018.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tuần qua (từ ngày 3/8/2018 - 9/8/2018) số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã giảm so với lượng nhập khẩu trong tuần trước.

Trong khi đó ở phân khúc từ 9 chỗ trở xuống, đã có 1.024 chiếc làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, trị giá 18,7 triệu USD, chiếm 79,6% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu (chỉ thấp hơn tuần trước 34 chiếc). Số xe này chủ yếu là từ Indonesia - với 491 chiếc (với các dòng xe của Toyota và Mitsubishi), tiếp theo là xe xuất xứ Thái Lan với 340 chiếc, xe Trung Quốc với 70 chiếc, xe Mexico với 68 chiếc.

Dù số lượng xe nhập khẩu về nước đã tăng, thế nhưng theo dự đoán thì giá xe cuối năm khó giảm. Thực tế trong thời gian qua, giá xe trong nước gần như giữ nguyên. Trong khi đó, mức giá mới công bố của các mẫu xe nhập khẩu sắp bán ra thị trường cũng khiến không ít khách hàng đang chờ đợi mua xe phải thất vọng. Dù được hưởng mức thuế 0% nhưng hầu hết giá bán công bố của các thương hiệu này đều cao hơn so với giá bán cũ hoặc không như kỳ vọng từ nhiều người tiêu dùng.

 P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Xe nhập về nước, thị trường ô tô Việt Nam vẫn tiếp tục sụt giảm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.