Thứ sáu, 19/04/2024 18:48 (GMT+7)

Xe nội mở rộng sản xuất, cuộc đua nội - ngoại khốc liệt

MTĐT -  Thứ sáu, 06/04/2018 13:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi xe ô tô nhập khẩu từ ASEAN hưởng thuế 0% sắp ồ ạt về nước thì các hãng xe lắp ráp trong nước cũng đồng loạt mở rộng sản xuất để bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt mới.

Xe nội khẳng định vị thế

Được biết, tính đến hết năm 2016, tại Việt Nam có khoảng 173 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, trong đó có 56 doanh nghiệp sản xuất xe từ linh kiện rời, 117 doanh nghiệp sản xuất từ xe cơ sở, với tổng công suất lắp ráp thiết kế khoảng 500.000 xe/năm.

Và sang năm 2018 những con số này đã có sự thay đổi khi hàng loạt hãng ô tô tuyên bố sẽ mở rộng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô tô trong nước.

Một thực tế hiện nay, doanh số thị phần ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước của THACO, Hyundai Thành Công và Toyota đang chiếm khoảng 70%. Thậm chí nếu nhìn vào danh mục sản phẩm xe lắp ráp (CKD) có thể thấy, hầu hết các dòng xe du lịch dưới 9 chỗ đều đã có mặt trên thị trường.

Cụ thể, ở các dòng xe nhỏ (phân khúc A) đã có Kia Morning, Hyundai i10, Chevrolet Spark. Ở phân khúc hạng B đã có Mazda2, Toyota Vios, Honda City. Phân khúc xe bình dân (hạng C) đã có Mazda3, Kia Cerato. Phân khúc crossover đã có Mazda CX-5, Hyundai Tucson, SantaFe, Chevrolet Captiva. Phân khúc SUV/MPV đã có Toyota Innova, Kia Sorento…

Nhà máy sản xuất, lắp ráp xe mang thương hiệu Mazda của Trường Hải. 

Không chỉ với những sản phẩm đang có, hiện nhiều dự án, nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cũng đã và đang được triển khai rầm rộ. Hyundai Thành Công (HTC) và hãng mẹ tại Hàn Quốc vừa mới ký kết bản ghi nhớ sẽ xây dựng nhà máy mới trong năm 2019 để mở rộng sản xuất hướng tới xuất khẩu.

Nhà máy liên doanh hiện tại giữa HTC và Hyundai Motor đang vận hành với tổng công suất trên 60.000 xe/năm đang sản xuất, lắp ráp các dòng xe: Hyundai SantaFe, Elantra, Grand i10, Tucson và New Porter 150. Trong biên bản được ký kết mới đây đã đề cập tới việc Hyundai Motor và HTC sẽ cùng xây dựng nhà máy ô tô thứ 2 tại Ninh Bình.

Nhưng được trông chờ nhất phải kể tới nhà máy mới sản xuất, lắp ráp xe mang thương hiệu Mazda, công suất 100.000 xe/năm, tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, tương đương 520 triệu USD, được Công ty Ô tô Trường Hải xây dựng trên diện tích 35 ha tại Khu kinh tế mở Chu Lai đã khánh thành vào cuối tháng 3 vừa qua.

Đây được xem là nhà máy sản xuất xe Mazda lớn nhất và hiện đại nhất Đông Nam Á. Hiện dự án mới hoàn thành giai đoạn 1 với công suất 50.000 xe/năm với tổng vốn hơn 7.000 tỷ đồng.

Nhận được sự chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật từ Mazda, cùng với định vị là nhà máy hiện đại nhất của Mazda nói riêng và của ngành sản xuất, lắp ráp ô tô ở khu vực ASEAN nói chung, nhà máy sẽ cho ra đời các sản phẩm hướng tới mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hóa 40%, cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu sang các nước ASEAN.

Vios dòng xe bán chạy nhất cũng được lắp ráp ở Việt Nam. 

Cũng ngay trong tháng đầu tiên của năm 2018, Tập đoàn Mitsubishi Motors đã gặp gỡ hàng loạt cơ quan hữu trách để thông báo về việc đang nghiên cứu kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất ô tô thứ hai tại Việt Nam, quy mô 250 triệu USD, công suất 50.000 xe/năm. Dự kiến, nhà máy sẽ sản xuất từ giữa năm 2020, tạo việc làm cho khoảng 1.000 lao động.

“Việt Nam là một trong những địa bàn sản xuất quan trọng, thị trường tiềm năng của Tập đoàn trong khu vực Đông Nam Á, với nguồn lao động trẻ, có tay nghề ưu tú”, ông Kozo Shiraji, Phó chủ tịch Tập đoàn Mitsubishi Motors cho hay.

Trong khi đó, Công ty Ford Việt Nam cũng mới có lễ ra mắt xe mẫu xe Ford Ecosport phiên bản 2018 tại Việt Nam vào đầu tháng 2/2018, doanh nghiệp này cũng đang thực hiện việc nhập khẩu hai mẫu xe mới cho mục đích nghiên cứu thị trường và chuẩn bị sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam. Ngay cả với Ford Ecosport, Ford Việt Nam cũng không giấu mục đích đẩy mạnh lắp ráp mẫu tại Việt Nam để đủ điều kiện hưởng mức thuế ưu đãi 0% cho các linh kiện dùng cho việc lắp ráp xe trong nước theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP.

Hồi tháng 9/2017 vừa qua, tập đoàn Vingroup đã khởi công nhà máy sản xuất ô tô, xe máy Vinfast có công suất 500.000 xe/năm với tham vọng sản xuất xe ô tô thương hiệu Việt cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Như vậy, thị trường xe lắp ráp trong nước đã có những chuyển biến rõ rệt và đang từng bước khẳng định vị thế của mình.

Cuộc đua về giá

Trong khi đó, người tiêu dùng trông đợi tháng 4 này, xe nhập sẽ có những ưu đãi “khủng” do những lô xe đầu tiên đáp ứng được Nghị định 116 đã chính thức “vượt ải” về Việt Nam thì thực tế lại không phải vậy. Nhất là mới đây, Honda Việt Nam thông báo bảng giá mới thì các mẫu xe của hãng này đều đồng loạt tăng giá ít nhất lên 5 triệu đồng.

Trong khi xe nhập khẩu bất ngờ quay đầu, tăng giá thì xe lắp ráp trong nước tiếp tục nhận được nhiều ưu đãi, từ cả đại lý tới hãng xe.

Xe nhập khẩu thuế 0% vẫn chưa có động thái giảm giá.

Trong tháng 4, Chevrolet Việt Nam tiếp tục duy trì ưu đãi một số dòng xe lắp ráp trong nước, với các mức giảm so với giá công bố lên tới 60 triệu đồng. Đầu tiên là mẫu sedan hạng B - Aveo phiên bản 1.4 MT được giảm 10 triệu đồng so với giá tháng 3, duy trì mức giảm 60 triệu đồng so với giá bán công bố (459 triệu đồng). Tương tự, phiên bản Aveo AT vẫn giữ nguyên mức hỗ trợ 60 triệu đồng so với giá công bố, giúp giá bán giảm còn 435 triệu đồng.

Mẫu xe nhỏ Spark LS có giá bán trong tháng 4 giảm 15 triệu đồng so với tháng 3, tiếp tục là phiên bản có mức hỗ trợ so với giá bán lên tới 40 triệu đồng. Trong khi đó, bản Spark LT chỉ còn được hỗ trợ 25 triệu đồng và phiên bản xe van ­Spark Duo được hỗ trợ 30 triệu đồng.

Không chỉ vậy, xe lắp ráp trong nước của Toyota Việt Nam (TMV) hiện cũng được các đại lý ưu đãi giảm giá. Các mẫu xe lắp ráp của TMV gồm: Innova, Vios, Corolla Altis và Camry hiện đều được đại lý ưu đãi, giảm giá từ 10 – 30 triệu đồng.

P.V (tổng hợp theo xegiaothong, forbesvietnam)

Bạn đang đọc bài viết Xe nội mở rộng sản xuất, cuộc đua nội - ngoại khốc liệt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...