Thứ sáu, 19/04/2024 14:44 (GMT+7)

Tân Yên : Chủ động tiêu thụ vải thiều trong dịch Covid-19

Phương Thảo -  Thứ hai, 24/05/2021 16:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Có mặt tại Lân Thịnh – cửa ngõ vào vùng vải sớm Phúc Hòa, tuy không tập trung nhiều người như mọi năm nhưng không khí vào vụ vải cũng rất sôi động.

Những điểm cân liên tục nhập vải quả. Thêm những việc như đeo khẩu trang, sát trùng khử khuẩn nhưng không vì vậy mà ảnh hưởng tiến độ công việc

Vào thời điểm này, vườn vải sớm của gia đình anh Nguyễn Văn Sơn thôn Quất Du I xã Phúc Hòa quả sai trĩu đang độ chín. Với sản lượng dự tính cao hơn năm trước, toàn bộ trên 1 ha vải của gia đình được anh chị chăm sóc cây rất kỹ lưỡng, đặc biệt tuân thủ nghiêm quy trình đảm bảo sạch bệnh, đạt yêu cầu chất lượng cao cho cây. Vừa huy động được nhân công hôm nay gia đình anh bắt đầu thu hoạch, chuyến vải đầu tiên mang ra điểm cân tại ngã ba Lân Thịnh đã được thương lái thu mua với giá 20.000 đồng/kg. Gạt những giọt mồ hôi trên trán anh Sơn phấn khởi cho biết: Mấy ngày trước, nghe thông tin tình hình dịch bệnh covid 19 phức tạp, gia đình tôi lo lắng vì sợ không có người đến thu mua vải. Vậy mà hôm nay vải chở ra đến đâu thương lái thu mua cân ngay đến đó, phấn khởi quá thế này là yên tâm lắm rồi.

Vải sớm Phúc Hòa. Ảnh: BGP/Trâm Anh


Tại một số điểm cân của Phúc Hòa mặt dù mới đầu vụ nhưng không khí mua bán khá nhộn nhịp, các điểm cân hàng ngày rộng là thế mà khi vào vụ thì gần như kín chỗ, phần lớn diện tích để tập kết vải, một phần để thùng xốp, đá cây...vải thu hoạch đến đâu được thương lái thu mua đến đó để xuất đi các nơi, từng chuyến xe contener, xe tải chở hàng cứ hối hả nối đuôi nhau về chờ hàng rồi lại tỏa đi các hướng mang đi tiêu thụ tại miền Nam, các tỉnh trong nước và sang Trung Quốc. Chỉ tính từ ngày 20 đến ngày 23/5 Phúc Hòa đã tiêu thụ được 600 tấn vải sớm xuất đi các nơi, trong đỏiêng xuất sang Trung Quốc được khoảng trên 250 tấn. Theo ông Nguyễn Văn Thiết - Giám đốc HTX sản xuất và tiêu thụ vải sớm Phúc Hòa cho biết: Hiện nay một số điểm cân lớn cũng như HTX có hợp tác với thương nhân người Trung Quốc xuất khẩu vải theo đường chính ngạch cũng đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho qủa vải xuất ngoại. Những đối tác của chúng tôi là những thương nhân Trung Quốc vẫn liên lạc thường xuyên và cũng đã trực tiếp sang kiểm tra chất lượng vải, vào thời điểm vải chín rộ sẽ lập tức lập điểm thu mua và trực tiếp sang kiểm soát việc cân hàng.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trong cả nước và trên địa bàn tỉnh đang có nhiều diễn biến phức tạp. Tại Tân Yên, nhận thức rõ điều này, người dân trồng vải đã tính đến việc phòng dịch khi mua bán, tiêu thụ vải, đặc biệt với những thương nhân từ nơi khác đến. Với phương châm tiêu thụ vải sớm an toàn nên ngay khi bắt đầu vào vụ thu hoạch Phúc Hòa đã sớm triển khai công tác phòng chống dịch Covia-19, lập 3 chốt phòng chống dịch trên các tuyến đường chính dẫn vào vùng vải, phương tiện con người vào địa bàn đều phải khử khuẩn kiểm tra y tế, thực hiện tes nhanh, bảo đảm các tư thương, nhân công vào địa bàn thu mua vải thiều đều đảm bảo sức khỏe. Tại các điểm thu mua vải phải thực hiện tốt việc đảm bảo công tác phòng chống dịch, toàn bộ xe thu mua vải ra khỏi địa bàn đều được cấp giấy chứng nhận vùng vải Phúc Hòa an toàn dịch bệnh. Chị Hoàng Thị Loan, ở xã Phúc Hòa cho biết: Để an toàn trong thời điểm dịch diễn biến phức tạp, nhất là trong mùa thu hoạch vải chúng tôi luôn tự ý thức được cần phải thực hiện tốt mọi biện pháp phòng dịch như thường xuyên sát khuẩn, đeo khẩu trang để đảm bảo an toàn dịch bệnh.


Nhằm đảm bảo mùa thu hoạch vải được an toàn, UBND huyện Tân Yên hiện đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ nhân dân thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải theo các phương án: Một là, khi tình hình dịch Covid-19 trong tỉnh được kiểm soát và hai là, khi tình hình dịch trong tỉnh tiếp tục diễn ra phức tạp. Tất cả các hướng này đều được giám sát và kiểm tra kỹ lưỡng. Đặc biệt, chú trọng chặt chẽ với những thương nhân từ nhiều nơi đổ về, nhất là thương nhân người nước ngoài sẽ sang thu mua vải thiều. Để bảo vệ vùng vải thiều an toàn dịch bệnh, UBND huyện cũng đã lập 7 chốt kiểm soát tại các cửa ngõ vào huyện. Với các xe chuyên chở vải thiều của các chủ điểm cân vải thiều UBND cũng có phương án hỗ trợ an toàn, tạo thuận lợi cho tiêu thụ vải thiều. Đồng chí Nguyễn Viết Toàn - Chủ tịch UBND huyện cho biết: Tại huyện Tân Yên có 1.200ha vải sớm đang vào vụ thu hoạch. Dự kiến ngày 26/5, địa phương này sẽ tổ chức xuất khẩu lô vải sớm đầu tiên sang thị trường Nhật Bản. Chính vì vậy địa phương đã sớm xây dựng kế hoạch ứng phó ngay từ khi xảy ra dịch, UBND huyện đã trích ngân sách mua khoảng 3.000 bộ kit thử nhanh xét nghiệm dịch COVID-19. Số lượng này sẽ dành cho các lái xe, lao động, thương nhân đến thu mua vải thiều trên địa bàn huyện. Các lô vải từ Tân Yên xuất đi sẽ đủ các thủ tục chứng minh an toàn dịch COVID-19 như kết quả xét nghiệm của lái xe, lô vải thu mua từ vùng không có dịch, chủ vườn và người đóng gói đều an toàn với dịch COVID-19. UBND huyện cũng đã lên kế hoạch bảo vệ vùng vải thiều an toàn dịch bệnh. Đối với các điểm cân từ chủ hàng, lao động làm vải đến người vận chuyển đều được xét nghiệm kiểm soát dịch bệnh và vải thiều được cấp giấy chứng nhận an toàn sạch dịch mới xuất bán.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chủ động các phương án tiêu thụ, xuất khẩu cũng như sự chung tay của người dân, tin rằng Tân Yên sẽ lại có một mùa thu hoạch vải thiều thuận lợi, an toàn trong tình hình dịch bệnh Covid 19.

Bạn đang đọc bài viết Tân Yên : Chủ động tiêu thụ vải thiều trong dịch Covid-19. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?