Thứ sáu, 19/04/2024 22:32 (GMT+7)

Tân Yên: Thực hiện “mục tiêu kép“ phòng chống dịch và phát triển KT

Tùng Anh -  Thứ ba, 15/06/2021 11:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với phương châm vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội, huyện Tân Yên đã bình tĩnh, nhận định và nắm chắc tình hình dịch.

Trong bối cảnh dịch Covid 19 bùng phát ở các khu công nghiệp của tỉnh, Huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang được nhận định là huyện có nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch trong cộng đồng rất cao, do huyện giáp ranh với Việt Yên, có trên 14 nghìn công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó chủ yếu là ở 4 khu công nghiệp phát sinh nhiều ca bệnh covid 19; các xã tiếp giáp với Việt Yên như Ngọc Thiện, Ngọc Lý, Ngọc Vân là những xã có số lượng công nhân đông nhất (Ngọc Thiện 1.800 công nhân, Ngọc Vân 1500 công nhân, Ngọc Lý 1.100 công nhân). Mặt khác trên địa bàn huyện có 04 cơ sở điều trị covid 19 đều tập trung ở xã Quế Nham (trung đoàn 831, Bệnh viện phục hồi chức năng, Trường Cao đẳng Ngô Gia Tự, Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh tỉnh). Dịch bùng phát và diễn biến phức tạp nhất đúng vào thời điểm Tân Yên chuẩn bị thu hoạch rau màu vụ chiêm, Vú Sữa, Ổi, đặc biệt là Vải với sản lượng lớn 15.500 tấn, ngoài ra huyện có đàn lợn lớn nhất và đàn gà đứng thứ 2 trong các huyện, thành phố. Toàn huyện có 84 doanh nghiệp đang hoạt động với gần 9.000 lao động.

Tại tất cả các xã, trị trấn trên địa bàn huyện Tân Yên đồng loạt ra quân thực hiện tuyên truyền lưu động phòng chống dịch bệnh Covid-19

Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch covid - 19, các huyện xung quanh đều thực hiện cách ly xã hội. Tuy nhiên, với phương châm vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội, huyện Tân Yên đã bình tĩnh, nhận định và nắm chắc tình hình dịch, chỉ đạo quyết liệt và và có hiệu quả các ổ dịch phát sinh, ngăn chặn không lây lan ra cộng đồng, đảm bảo an toàn trong sản xuất và đời sống để thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép“ vừa phòng chống dịch covid 19, vừa phát triển kinh tế, xã hội, cụ thể:

Về Công tác phòng chống dịch: Ngay từ khi có dịch trở lại đầu tháng 5/2021, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh Bắc Giang, Huyện uỷ, UBND huyện, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện, các xã, thị trấn kích hoạt lại toàn bộ hệ thống chỉ đạo, điều hành thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch, không chủ quan, lơ là; tiếp tục quán triệt sâu sắc phương châm “chống dịch như chống giặc”; thần tốc trong truy vết, khoanh vùng ổ dịch, chủ động bố trí ngay 8 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách huyện chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, điều kiện cho phòng dịch.

Bám sát tình hình, nhận định đúng và có phương án phù hợp nhất trong chỉ đạo để chủ động ứng phó hiệu quả, thành công với “làn sóng mới” lây nhiễm Covid-19, bảo đảm phát hiện nhanh, hành động quyết liệt để kịp thời phát hiện và xử lý triệt để ổ dịch nhanh nhất.

Chỉ đạo kịp thời việc sử dụng test nhanh Covid-19 cho các công nhân, người dân ngay từ những ngày đầu để phát hiện sớm và phân loại đối tượng, có hình thức cách ly y tế phù hợp nhất; quản lý chặt chẽ việc cách ly đối với các F1, F2 và các trường hợp đi về từ vùng dịch. Lấy mẫu định kỳ cho các công dân trong khu cách ly tập trung, trong khu dân cư bị phong tỏa, trong doanh nghiệp. Thành lập các tổ giám sát công tác phòng dịch tại các doanh nghiệp (hiện có 13 doanh nghiệp trên địa bàn có tổ giám sát y tế của huyện cử về để hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn).

Hỗ trợ kinh phí, vật tư y tế… cho các chốt, các Tổ Covid cộng đồng với kinh phí trên 02 tỷ đồng. Hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các bếp ăn hàng ngày đảm bảo dinh dưỡng cho người trong khu cách ly; hỗ trợ trên 100 tấn gạo cho các hộ nghèo, gia đình khó khăn và các khu dân cư bị phong tỏa; khen thưởng cho lực lượng công an, y bác sỹ làm nhiệm vụ phòng chống dịch tuyến đầu 70 triệu đồng.

Tính đến 06h30’ ngày 14/6/2021, qua rà soát toàn huyện có tổng 29.867 người liên quan đến dịch Covid-19. Trong đó: Lũy kế F0: 96 ca (87 ca là công dân địa phương, 09 ca công dân phát hiện địa phương khác). Số đang điều trị 70 ca; số đã khỏi bệnh 26 ca. Lũy kế F1:1.687 người, đang thực hiện cách ly tập trung: 141 người, hết cách ly TT: 1.546 người. Lũy kế F2:13.428 người, đang thực hiện cách ly: 2.209 người, số hết cách ly 11.219 người.

Đã kích hoạt, duy trì hoạt động 34 khu cách ly tập trung. Hiện còn 141 trường hợp F1 cách ly tập trung của huyện, dự kiến từ nay đến ngày 19/6/2021 là hết thời gian cách ly. Đợt 1, tổ chức đón 24 công dân từ Núi Hiểu, Việt Yên về địa phương. Bố trí khu cách ly tập trung riêng, từ 01-02 người/01 phòng. Các lần tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính (Dự kiến ngày 17/6/2021 hoàn thành cách ly tập trung).

Đợt 2, tổ chức đón 268/270 F1 từ Việt Yên về địa phương cách ly (01 trường hợp sinh nở, 01 trường hợp test nhanh dương tính không đón). Hiện đang thực hiện cách ly tại 09 khu với 255 người, bố trí từ 01-02 người/phòng (12 trường hợp dương tính được lấy mẫu sàng lọc khi mới về, 01 trường hợp bị bệnh chuyển viện). Xác định khu vực này trong những ngày tới vẫn còn xuất hiện các ca dương tính.

Kích hoạt 06 khu cách ly tập trung, đón 338 công nhân người địa phương từ Việt Yên về Tân Yên để theo dõi y tế trong vòng 1 tuần nếu 2 lần xét nghiệm âm tính và trong phòng không phát sinh F0 sẽ được về cách ly tại gia đình.

Về sản xuất Nông nghiệp: trong tháng 5, đầu tháng 6 đã thu hoạch xong 8.400 ha cây trồng vụ chiêm xuân 2021; 68 ha Vú sữa, sản lượng 185 tấn, giá trị 5,6 tỷ đồng; 253 ha ổi, sản lượng 1.696 tấn, giá trị 30 tỷ đồng. Duy trì đàn lợn đứng thứ nhất tỉnh với 168 nghìn con, đàn gia cầm đứng thứ 2 tỉnh với 2,42 triệu con, sản lượng thủy sản lớn nhất tỉnh…

Vải thiều sớm Tân Yên, một đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang và huyện Tân Yên

Đặc biệt ngày 26/5/2021, được sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; huyện đã tổ chức thành công Lễ xuất hành Vải sớm Tân Yên đi Nhật Bản được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng trong và ngoài nước với thông điệp Chất lượng Vải thiều sớm Tân Yên tốt nhất từ trước đến nay, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không bị tác động COVID-19. Sự kiện trên đã tạo sự tin tưởng của người tiêu dùng trong và ngoài nước, việc tiêu thụ Vải thiều sớm Tân Yên năm 2021 đã kết thúc với tổng sản lượng 15.500 tấn, tăng 1.000 tấn so với năm 2020, giá trị ước đạt hơn 340 tỷ đồng.

Lễ xuất hành vải thiều sớm Tân Yên đi thị trường Nhật Bản năm 2021

Đây là vụ vải thành công cả về sản xuất và tiêu thụ, kết nối cung cầu, sự vào cuộc tích cực của cơ quan, đơn vị từ Trung ương đến địa phương. Trước những diễn biến bất lợi do dịch bệnh Covid-19 gây ra nhưng giá Vải thiều sớm Tân Yên vẫn luôn được duy trì ổn định mức bình quân khoảng 20.000 đồng/kg. Ngoài những thị trường xuất khẩu truyền thống như Trung Quốc và một số nước trong khu vực, năm nay, lần đầu tiên Vải thiều sớm Tân Yên đã có mặt tại thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ và các nước EU trong đó: Xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và các nước EU: 65 tấn, Mỹ: 05 tấn.

Vải thiều sớm Tân Yên, một đặc sản nổi tiếng của tỉnh Bắc Giang và huyện Tân Yên

Trên địa bàn hiện có 07 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài còn lại là doanh nghiệp trong nước. Các doanh nghiệp công nghiệp có quy mô lớn vẫn duy trì hoạt động sản xuất, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động, chưa có hiện tượng cắt giảm lao động làm việc, tuy nhiên 30% công nhân (liên quan đến đối tượng là F1, F2 hoặc vùng giãn cách xã hội, vùng cách ly) phải nghỉ việc.

Đối với dự án trọng điểm của tỉnh: 02 dự án, diện tích 40,2 ha.

- Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 298: Diện tích thu hồi 8,2 ha, đã triển khai đo đạc, kiểm đếm, công khai phương án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, dự kiến ngày 16/6/2021 sẽ chi trả tiền đối với diện tích đất nông nghiệp (chi trả trước, bàn giao mặt bằng sớm).

- Dự án đường 398B: Diện tích thu hồi 32 ha, đã triển khai xong việc đo đạc, quy chủ, kiểm đếm (dự kiến sẽ chi trả tiền trước do các hộ đồng ý bàn giao mặt bằng sớm trong khi chờ Thủ tướng cho phép Chuyển mục đích đất lúa).

Đối với dự án trọng điểm của huyện năm 2021: 09 dự án, diện tích 108,5ha. Đã thực hiện xong công tác GPMB 04 dự án. Có 3 dự án đã giải phóng mặt bằng trên 80%. Có 02 dự án đang triển khai, dự kiến chi trả tiền đền bù, GPMB tháng 8/2021.

Đối với các dự án cụm công nghiệp: 

CCN Đồng Đình diện tích 66 ha đang thực hiện rà phá bom mìn, công khai quy hoạch, tổ chức GPMB.  Hiện nay đang trình Sở Xây dựng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp Đồng Đình, huyện Tân Yên.

CCN Lăng Cao diện tích 48ha đã thực hiệncông khai quy hoạch chi tiết, cắm mốc chi tiết, di chuyển cột điện cao thế 110kv, chuyển đổi đất rừng. Hiện nay, đang trình Sở Xây dựng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN Đồng Đình và thực hiện thủ tục đánh giá tác động môi trường tại dự án.

Về công tác bàu cử đại biểu Quốc khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026:

Để thực hiện tốt công tác bầu cử theo đúng kế hoạch, đồng thời vừa đảm bảo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Tân Yên đã linh hoạt trong triển khai thực hiện công tác bầu cử. Đã xây dựng kịch bản cho ngày bầu cử với nhiều tình huống trong tình trạng phòng, chống dịch. Đến nay, khẳng định Cuộc bầu cử trên địa bàn huyện thành công nhất từ trước đến nay, đã tạo được sự đồng thuận cao từ huyện đến cơ sở.

Về cách làm sáng tạo, hiệu quảtrong phòng chống dịch và phát triển sản xuất

Thứ nhất: Ngay trong thời gian đầu chống dịch, qua quá trình chỉ đạo chúng tôi nhận thấy việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh nhất để phát hiện f0 và kịp thời truy vết, cách ly F1, F2, F3 sớm nhất là yếu tố quyết định đến việc bao vây, xử lý các ổ dịch, không để phát sinh ra cộng đồng, tuy nhiên do năng lực của CDC tỉnh và các bệnh viện khác chưa đáp ứng được yêu cầu về thời gian trả kết quả xét nghiệm. Do vậy, Tân Yên đã bố trí kinh phí mua và vận động ủng hộ được gần 20 nghìn bộ Kit test nhanh đảm bảo chất lượng cho kết quả có độ chính xác trên 90% để kịp thời sử dụng test nhanh Covid-19 cho các công nhân, người dân có nguy cơ nhiễm bệnh ngay từ những ngày đầu để phát hiện sớm, và phân loại đối tượng, có hình thức cách ly y tế phù hợp nhất. Điều đó đã giúp phát hiện sớm một số công nhân không nằm trong số công ty dược cảnh báo nguy cơ hoặc công nhân không phải đối tượng được yêu cầu giám sát trở về từ khu công nghiệp của tỉnh, ngăn chặn nguy cơ bùng phát thành ổ dịch lây nhiễm ra cộng đồng.

Thứ hai: Đồng thời với việc thần tốc truy vết lấy mẫu xét nghiệm đối với các đối tượng có nguy cơ cao liên quan đến các F0 là công nhân trở về từ các khu công nghiệp, ngay từ những ngày đầu, chúng tôi đã chỉ đạo hàng ngày lấy mẫu xét nghiệm để tầm soát trong cộng đồng ở các khu vực có nguy cơ cao: khu vực có đông công nhân sinh sống, khu vực chợ, bến xe, các cửa hang tạp hóa, nhân viên siêu thị, ngân hàng… để kịp thời phát hiện và khống chế các ổ dịch trong cộng đồng, không để diễn biến phức tạp.

Thứ ba: Để sản xuất an toàn, chúng tôi đã chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân các nhà máy, doanh nghiệp trên địa bàn từ sớm, đồng thời với việc cho nhân viên y tế hàng ngày kiểm tra, hướng dẫn các điều kiện an toàn phòng chống dịch covid 19, giúp các doanh nghiệp tiếp tục duy trì sản xuất an toàn.

Thứ tư: Chủ động xây dựng các phương án, các tình huống, các cấp độ diễn biến cho các xã thu hoạch vải; đã lập chốt kiểm soát; Thường xuyên tổ chức tầm soát, xét nghiệm sàng lọc những nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn có vùng vải. Các lái xe tham gia vận chuyển tiêu thụ vải thiều được ưu tiên tiêm phòng vắc-xin Covid-19, lấy mẫu xét nghiệm, khi có kết quả âm tính với Covid-19 mới cấp giấy chứng nhận cho lưu hành. Lấy mẫu xét nghiệm với các nhân công lao động từ các địa phương khác đến tham gia thu hái vải, đóng gói, vận chuyển vải đảm bảo an toàn dịch bệnh Covid-19. Các lô hàng có sự xác nhận trong vùng an toàn dịch bệnh, truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm. Qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho các thương nhân dế thu mua, vận chuyển Vải thiều đi tiêu thụ, đây là yếu tố quyết định thành công của vụ vải sớm.

Thứ năm: Thường trực Huyện ủy-UBND huyện sâu sát, trách nhiệm trong chỉ đạo phòng chống dịch, trong những thời điểm dịch diễn biến phức tạp, cán bộ và nhân dân hoang mang, luôn bình tĩnh, nắm chắc, nhận định đúng tình hình để phân tích, giải thích để cán bộ, nhân dân hiểu rõ, thống nhất quyết định và sẵn sàng chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Với quyết định thực hiện dãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 đã giúp cho Tân Yên thành công trong việc thực hiện “mục tiêu kép“ vừa phòng chống dịch covid 19, vừa phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Trong thời gian tới, Tân Yên sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và rút kinh nghiệm trong chỉ đạo thời gian vừa qua để ngăn chặn và đẩy lùi dịch covid 19, quyết tâm thực hiện mục tiêu sau ngày 21/6 không để phát sinh trường hợp F0 trên địa bàn, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường./.

         

Bạn đang đọc bài viết Tân Yên: Thực hiện “mục tiêu kép“ phòng chống dịch và phát triển KT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...