Thứ bảy, 20/04/2024 17:56 (GMT+7)

THACO khánh thành Nhà máy sản xuất xe Mazda lớn nhất Đông Nam Á

Q.H -  Chủ nhật, 25/03/2018 17:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, đây là sự kiện lớn đánh dấu sự phát triển vượt bậc của tập đoàn Thaco và Quảng Nam

Ngày 25/3, tại huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam), Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng lãnh đạo một số bộ ngành, ban giám đốc công ty cổ phần ôtô Trường Hải và lãnh đạo tập đoàn Mazda đã chính thức cắt băng khánh thành nhà máy Thaco Mazda mới.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, đây là sự kiện lớn đánh dấu sự phát triển vượt bậc của tập đoàn Thaco và Quảng Nam và cho thấy những nỗ lực hoàn thành cam kết xây dựng nhà máy Mazda lớn nhất khu vực Đông Nam Á tại Quảng Nam.

Đồng thời, khẳng định Chính phủ luôn cư xử bình đẳng với các nhà sản xuất xe trong nước cũng như nhập khẩu quốc tế và không hề có sự phân biệt đồng thời có chính sách phù hợp tạo sự công bằng giữa xe trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. 

Nhà máy sản xuất xe du lịch Thaco Mazda.

Thủ tướng cũng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Thaco trong việc thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước. Ngành ô tô Việt Nam đã hội nhập hoàn toàn vào khu vực, những tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 buộc ngành phải đầu tư nhiều cho công nghệ sản xuất theo xu hướng của thế giới.

Đây là việc chúng ta tôn trọng lời hứa và có những biện pháp hết sức cụ thể, với một khát vọng đưa công nghệ hiện đại, tiến bộ trong thời kỳ công nghiệp 4.0 vào sản xuất ở Việt Nam... Đề nghị Thaco cần có kế hoạch cụ thể để phát triển hiệu quả sản xuất trong nước, gia tăng xuất khẩu đồng thời đóng góp cho sự phát triển công nghiệp hỗ trợ và ngành công nghiệp ô tô trong nước”, Thủ tướng phát biểu.

Nhà máy Thaco Mazda khánh thành và đi vào hoạt động giai đoạn 1 với công suất 50.000 xe/năm, đúng 1 năm sau khi Thủ tướng phát lệnh khởi công xây dựng hồi tháng 3/2017.


Nhà máy được đầu tư các dây chuyền, thiết bị hiện đại, tự động hóa và công nghệ mới nhất.

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch tập đoàn Thaco - cho biết: Theo thiết kế, nhà máy ôtô Thaco Mazda có công suất 100.000 xe/năm với vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng sẽ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước lẫn phục vụ xuất khẩu sang các thị trường ASEAN.

Nhà máy Thaco Mazda được quy hoạch trong phân khu các nhà máy lắp ráp ô tô thuộc Khu công nghiệp Cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải. Nhà máy có diện tích 30,3 ha trong đó 17,3 ha nhà xưởng.

Nhà máy được chuyển giao công nghệ hoàn toàn mới với tiêu chuẩn cao cấp hơn của Tập đoàn Mazda nhằm đáp ứng yêu cầu chất lượng của sản phẩm thế hệ mới của Mazda toàn cầu theo hướng ít tiêu hao nhiên liệu, sử dụng năng lượng điện và thân thiện với môi trường.

Nhà máy được đầu tư các dây chuyền, thiết bị hiện đại, tự động hóa và công nghệ mới nhất, bao gồm: Dây chuyền hàn bằng robot với công nghệ hàn laser; hệ thống sơn tĩnh điện với công nghệ nhúng liên tục; Dây chuyền sơn màu với công nghệ sơn wet on wet (sơn lót và sơn hoàn thiện không qua công đoạn sấy) đáp ứng tiêu chuẩn bề mặt theo yêu cầu khắt khe của các màu sơn cao cấp; Dây chuyền lắp ráp 80% tự động hóa.

Chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ trên từng công đoạn sản xuất theo hệ thống quản lý chất lượng của Mazda (MES - Mazda Engineering Standard, ISO/IATF 16949, ISO 14001...).

Nhà máy cũng được thiết kế và xây dựng với đặc điểm là khi tăng công suất lên đến 100.000 xe/năm thì chỉ cần lắp đặt thêm một số thiết bị (robot, kéo dài băng chuyền tự động) và sản xuất không gián đoạn.

Nhà máy sản xuất xe du lịch Thaco Mazda được thiết kế xây dựng với tỷ lệ mật độ cây xanh hơn 55 %.

Đặc biệt, nhà máy áp dụng hệ thống điều hành sản xuất trên nền tảng số hóa, kết nối với các dây chuyền tự động toàn nhà máy với thông tin xuyên suốt chuỗi giá trị từ đặt hàng, sản xuất và bàn giao theo theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng.

Ngoài ra, các hệ thống phòng chống cháy nổ, tỷ lệ mật độ cây xanh trong khuôn viên nhà máy hay việc gia tăng hàm lượng tỷ lệ nội địa hóa lên đến 40% cũng được Thaco đặc biệt chú trọng.

Việc đầu tư nhà máy mới theo định vị là nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda hiện đại nhất khu vực ASEAN với các chuẩn mực của Mazda toàn cầu tương đương nhà máy Mazda tại Nhật Bản có ý nghĩa rất to lớn là tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam ủng hộ sản phẩm sản xuất trong nước; đồng thời đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang các nước trong khu vực theo kế hoạch chung của Mazda.

Được biết, sau lễ khánh thành, nhà máy Thaco Mazda sẽ chính thức được vận hành, lắp ráp và cung cấp ra thị trường các dòng xe như Mazda 2, Mazda 3, hay Mazda CX-5...

Thaco chính thức khai trương tuyến hàng hải quốc tế Nhật Bản - Thaco.

Cũng trong ngày 25/3, Thaco còn khai trương tuyến hàng hải quốc tế Nhật Bản - Chu Lai và đón chuyến tàu đầu tiên của hãng APL cập cảng Chu Lai. Chuyến tàu đầu tiên vận chuyển lô hàng linh kiện thiết bị xe ô tô trực tiếp nhập từ Hiroshima - Nhật Bản, đáp ứng kịp thời tiến độ sản xuất của nhà máy Thaco Mazda.

Hiện cảng Chu Lai đang có các tuyến container định kỳ: Hàn Quốc – Chu Lai; Trung Quốc – Chu Lai; Nhật Bản – Chu Lai và Chu Lai – TP.HCM – Hải Phòng.

Thaco cũng đang lên kế hoạch đầu tư xây dựng thêm 1 cầu cảng mới, đồng thời tỉnh Quảng Nam cũng tiến hành nạo vét luồng sâu đến 11,5m đảm bảo tiếp nhận tàu 50.000 tấn để nâng cao năng lực giao nhận vận chuyển cho khu vực miền Trung.

Bạn đang đọc bài viết THACO khánh thành Nhà máy sản xuất xe Mazda lớn nhất Đông Nam Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất