Thứ sáu, 29/03/2024 17:07 (GMT+7)

Thanh Hóa: Trồng cây lạ mọc tốt um như cỏ dại, lời 200 triệu/năm

MTĐT -  Thứ hai, 16/12/2019 14:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ những thửa ruộng trũng thấp thuê mượn lại, chị Nguyễn Thị Lý trú tại thôn 1, xã Thiệu Vân, TP. Thanh Hóa đã trồng cây niễng-loài cây vốn mọc hoang dại và cho thứ củ trắng ngần, xào thịt bò cực ngon

Sau 3 năm trồng cây niễng, chị Lý đã học được nhiều kinh nghiệm và mang lại thu nhập tốt cho gia đình. Từ những mảnh ruộng trũng chiêm khê mùa thối, thậm chí bỏ hoang, nhờ trồng cây niễng bán củ mà chị Lý có lời gần 200 triệu đồng/năm.

Nói về cái duyên đến với cây niễng, chị Nguyễn Thị Lý cho phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN được biết: "Năm 2016, gia đình có ra tỉnh Nam Định chơi, tình cờ thấy dân ở đây trồng loài cây mọc như cỏ dại, hoa mọc từng cụm phân nhiều nhánh rất đẹp. Ban đầu tôi tưởng là cây sậy hay là cây lau, nhưng qua tìm hiểu, bạn bè giới thiệu mới biết đó là cây niễng, loài cây có tính ưa nước, sống ở đất nhiều bùn lầy, chân đất thịt, bãi bồi ven sông...Dân trồng cây niễng ở Nam Định với mục đích bán củ, thế mà nhiều tiền hơn cấy lúa...".

Cây niễng có tính ưa nước nên phù hợp trồng ở vùng trũng thấp. Ảnh:Vũ Thượng

Thấy cây niễng trồng ở bùn lầy Nam Định, liên tưởng đến diện tích đất sâu trũng ở quê Thanh Hóa, chị Lý liền mua 4 triệu đồng tiền cây niễng giống để về trồng thử. Đâu ngờ, ngay năm đầu tiên chị đã thu lời 7,5 triệu đồng/sào/vụ.

Chia sẻ thêm với phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, chị Lý bật mí: "Cây niễng bắt đầu trồng từ tháng 2 âm lịch, kỹ thuật trồng khá đơn giản, chỉ bỏ công làm cỏ và bón thêm phân chuồng hoặc phân NPK. Sau đó, không phải chăm sóc nhiều, đợi đến tháng 10 âm lịch thì thu hoạch củ..."

Theo chị Lý, trong quá trình trồng cây niễng tuyệt đối không được dùng bất kỳ loại thuốc diệt cỏ nào, nếu không cây sẽ bị chết. Lưu ý không để quá thời gian thu hoạch củ niễng, vì để quá, củ sẽ bị già đi nhanh, vỏ xanh, xốp, ăn vào mất vị ngọt, ngon. Để giảm chi phí sản xuất, trong quá trình thu hoạch củ niễng, người dân có thể chọn những củ to, nhiều nhánh, lá xanh tươi để lại làm giống.

Chị Lý lưu ý, thu hoạch niễng cần chú ý chọn củ niễng to, nhiều nhánh để làm giống. Ảnh: Vũ Thượng

Để nhận biết củ niễng, loại cây thân thảo, thường sống ở vùng ngập nước hay nơi nhiều bùn lầy. Thân cây đứng cao tầm 1-1,5m, có phần gốc phình to hơn. Hoa niễng thường mọc thành cụm phân nhiều nhánh, dài 30-50 cm, chia ra thành hoa đực phía trên với 6 nhụy và hoa cái phía dưới có bầu nhụy dài hơn.

Củ niễng hình chùy, có đường kính 2,5-3 cm. Ảnh: Vũ Thượng

Bộ rễ cây niễng phát triển khá tốt, lá cây có hình thuôn dài phẳng, hai mặt thô ráp, dày đều về hai mép, lá dài tầm 30-70 cm, rộng từ 2-3 cm. Bẹ lá cây niễng nhẵn, hình bầu, ở nách lá có các mầm non, mầm này được dùng để trồng cây mới cho vụ sau. Củ niễng hình chùy dài, phồng to, xôm xốp, có đường kính từ 2,5-3 cm, dài 5-7cm.

Qua tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử DANVIET.VN, ăn củ niễng có thể phòng bệnh tăng huyết áp, ngăn chặn xơ vữa động mạch, đặc biệt là có hiệu quả trị liệu nhất định đối với bệnh xơ cứng gan, nồng độ urê máu cao. Trong đông y, củ niễng có vị ngọt, mùi thơm ngon, tính lạnh, không độc, có chất béo, có tác dụng làm mát giải nhiệt, hạ nhiệt. Trong hệ thống tiêu hóa, chữa các bệnh đau bụng, nhiệt, kiết lỵ, táo bón...Ngoài ra, củ niễng thường được các bà nội trợ mua về xào với thịt bò, trứng ăn rất ngon.

Hiện tại với 1,5 ha trồng cây niễng, chị Lý lời gần 200 triệu/năm. Ảnh: Vũ Thượng

Chị Nguyễn Thị Lý nói: "Qua 3 năm trồng cây niễng, tôi nhận thấy hiệu quả kinh tế vượt trội gấp 4 so với trồng lúa. Thị trường chủ yếu nhập cho thương lái ngoài tỉnh Nam Định với giá đầu vụ 1.500 đồng/củ. Đến nay tôi đã thuê, mượn lại diện tích trồng lúa ở vùng trũng thấp của các hộ trong xã và trồng được 1,5 ha cây niễng, mỗi năm thu lời gần 200 triệu đồng".

Trao đổi với Báo điện tử DANVIET.VN, ông Ngô Đức Nam-Chủ tịch UBND xã Thiệu Vân cho biết: "Mô hình trồng cây niễng của gia đình chị Nguyễn Thị Lý ở xã trước kia chưa ai trồng. Ban đầu chị Lý trồng cây này có người còn tò mò, thậm chí chê cười bảo chị trồng cây lau sậy hoang hóa gì đó. Từ khi cây niễng đưa vào trồng nhiều diện tích sâu trũng của địa phương như "sống lại".

"Do cây niễng hầu như không có sâu bệnh, cả quá trình trồng, chăm sóc người dân không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên củ niễng được xem là một loại thực phẩm bảo đảm an toàn. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho gia đình phát triển, mở rộng diện tích, cũng như quy hoạch đất để khuyến kích các hộ khác cùng trồng nhằm tạo nên thương hiệu riêng của địa phương"., ông Ngô Đức Nam.

Theo Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Trồng cây lạ mọc tốt um như cỏ dại, lời 200 triệu/năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.