Thứ năm, 18/04/2024 10:27 (GMT+7)

Thanh niên khởi nghiệp làm giàu từ nuôi trùn quế

MTĐT -  Thứ năm, 07/11/2019 14:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trùn quế hay còn gọi là giun quế được nuôi thương phẩm đã giúp một thanh niên khởi nghiệp vươn lên làm giàu.

Đó là mô hình khởi nghiệp của anh Nguyễn Công Vinh, 34 tuổi, ở ấp Lương Phú A, xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang- người đi đầu với mô hình độc, lạ cho thu nhập cao.

Anh Nguyễn Công Vinh vốn là kỹ sư công nghệ thông tin nhưng rất say mê sản xuất nông nghiệp. Năm 2016, anh rời đất Sài thành về thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An để thuê đất nuôi trùn quế thử nghiệm. Thấy mô hình này hấp dẫn, sau đó, anh quyết định về ấp Thân Hòa, xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, thuê 3 ha đất vườn của người dân để mở trang trại nuôi trùn quế theo mô hình khép kín.

Bên cạnh việc xây chuồng nuôi trùn quế bán con giống, con thịt, bán phân, anh còn trồng vườn dừa xiêm, dừa dứa bón phân trùn. Dưới mương, nuôi các loại cá: diêu hồng, cá bống tượng để tận dụng trùn quế làm thức ăn… Ở thời điểm này, đầu ra từ con trùn quế và phân trùn rất hút hàng.

Đối với con trùn quế (loại thịt) anh cung ứng cho các cơ sở nuôi thủy sản, gia cầm hay chế biến thức ăn gia súc, gia cầm, chế biến dược liệu; trùn quế giống bán cho các hộ nuôi. Riêng phân trùn quế rất hữu ích để nhà nông bón cho cây trồng theo  tiêu chuẩn GAP.

Trang trại trùn quế do anh Nguyễn Công Vinh khởi xướng.

Sau 40 ngày thả giống, con trùn quế sẽ cho thu hoạch với giá trùn thịt là 50.000 đồng/kg, trùng giống 15.000 đồng/kg và phân trùn giá từ 3-4,5 triệu đồng/tấn. Đặc biệt, phân trùn quế đầu ra rất dễ dàng, nhất là phục vụ cho  các dự án nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ của ngành nông nghiệp vùng ĐBSCL. Thành công nối tiếp thành công, cuối năm 2017, anh Nguyễn Công Vinh và các cộng sự đã thành lập Công ty cổ phần trang trại sạch, chuyên sản xuất kinh doanh trùn quế và các sản phẩm từ trùn quế. Với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị, người thanh niên này đã điều hành đưa doanh nghiệp càng phát triển.

Hiện tại, Công ty cổ phần trang trại sạch có đến 14 ha nuôi trùn quế khép kín ở các tỉnh: Tiền Giang, Hậu Giang, Trà Vinh; đồng thời đang đầu tư nhân rộng ở tỉnh Bến Tre, Cà Mau. Trung bình mỗi tháng, doanh nghiệp này, sản xuất 5 tấn trùn thịt, 50 tấn trùn giống và hơn 500 tấn phân trùn quế. Từ mô hình nuôi trùn quế kết hợp trồng cây ăn trái, nuôi thủy sản, mỗi tháng Công ty cổ phần trang trại sạch do anh Nguyễn Công Vinh điều hành, cho lãi trên 500 triệu đồng. Năm 2018, nguồn lợi nhuận của công ty đạt trên 6 tỷ đồng.

Ngoài việc nuôi 3 trang trại trùn quế, công ty còn  hợp đồng, bao tiêu sản phẩm trùn quế và phân trùn quế với hơn 300 hộ dân vùng ĐBSCL. Đề cập đến mô hình chăn nuôi trùn quế.

“Con trùn quế này là móc xích rất quan trọng trong việc phát triển nền nông nghiệp sạch, mình đã tìm hiểu và thấy được tầm quan trọng đó nên đầu tư nuôi trùn quế. Sản phẩm trùn quế không bỏ gì hết phục vụ nền nông nghiệp sạch. Con trùn quế để nuôi thành công rất dễ chỉ cần nắm được những kỹ thuật cơ bản và mình chịu khó làm cho đúng kỹ thuật là mình sẽ nuôi được chắt chắn. Nông dân ai cũng nuôi được hết” - anh Nguyễn Công Vinh chia sẻ.

Ông Võ Văn Hùng, một nông dân ở thành phố Tân An, tỉnh Long An đã đến tham quan trang trại nuôi trùn quế khép kín của doanh nghiệp anh Nguyễn Công Vinh, tại xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, Tiền Giang rất tâm đắc và khen ngợi mô hình độc đáo.

“Tôi rất hài lòng với mô hình này. Tôi thấy mô hình này rất sạch, kỹ thuật nuôi tiêu chuẩn. Mô hình này có thể nhân rộng, phát triển tốt. Tới đây, tôi có thể học theo mô hình này” - ông Võ Văn Hùng nói.

Trùn quế (loại thịt) hiện rất hút hàng.

Hiện tại, hoạt động sản xuất trùn quế của Công ty cổ phần trang trại sạch rất sôi động. Các khâu nuôi trùn, sản xuất phân trùn quế đều “liên hoàn” giảm thiểu công lao động. Riêng anh Nguyễn Công Vinh thì rất bận rộn với công việc điều hành hoạt động của doanh nghiệp cũng như tư vấn, hướng dẫn cho các nông dân nuôi trùn quế.

Ngoài việc cung cấp sản phẩm trùn quế, phân trùn quế cho ngành nông nghiệp, mô hình chăn nuôi này còn tiêu thụ rất lớn lượng phân gia súc để làm thức ăn cho trùn quế nên góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi.

Anh Nguyễn Công Vinh cho biết, hướng tới sẽ nhân rộng mô hình để phục vụ xuất khẩu: “Tới đây, tôi sẽ nhân rộng mô hình cho bà con và bao tiêu sản phẩm cho bà con. Khi đủ sản lượng sẽ xuất khẩu sang nước ngoài. Đầu tiên mình sẽ xuất sang Campuchia, Lào và kế đến xuất sang Hàn quốc.”

Mô hình nuôi trùn quế thương phẩm đạt hiệu quả kinh tế- xã hội rất cao. Từ một cơ sở sản xuất nhỏ đã phát triển trở thành một doanh nghiệp có quy mô lớn ở vùng ĐBSCL và đang được nông dân trong vùng nhân rộng. Với ý chí quyết tâm và tinh thần ham mê lao động sản xuất, anh Nguyễn Công Vinh đã thể hiện được sức trẻ của mình trên con đường khởi nghiệp - làm giàu.

Theo VOV

Bạn đang đọc bài viết Thanh niên khởi nghiệp làm giàu từ nuôi trùn quế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.