Thứ sáu, 26/04/2024 06:37 (GMT+7)

Tìm giải pháp phát triển bền vững ngành công nghiệp giấy Đông Nam Á

Tâm An -  Thứ bảy, 02/11/2019 06:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

250 đại biểu từ Hiệp hội giấy Đông Nam Á và Hiệp hội giấy Châu Á cùng các chuyên gia đầu ngành, đã cùng trao đổi các giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững ngành công nghiệp giấy Đông Nam Á...

Ngày 1/11, tại TP Đà Nẵng diễn ra Hội nghị ngành Công nghiệp Giấy và Bột giấy Đông Nam Á lần thứ 34 (The 34th FAPPI Conference).

Được biết, đây là sự kiện thường niên và sự kiến lớn nhất của ngành giấy Đông Nam Á được tổ chức luân phiên tại mỗi nước thành viên nhằm thúc đẩy sự phát triển thịnh vượng và bền vững của ngành công nghiệp giấy Đông Nam Á và các quốc gia Châu Á.

Tham dự hội nghị có khoảng 250 đại biểu đến từ 10 Hiệp hội giấy Đông Nam Á và các chuyên gia, đối tác của ngành công nghiệp giấy.

Tại hội nghị, các đơn vị thành viên của Hiệp hội giấy Đông Nam Á sẽ thông tin về tình hình phát triển ngành công nghiệp giấy của mỗi nước. Đồng thời, các chuyên gia đầu ngành đến từ RISI, JPA, Hawkin Wright sẽ chia sẻ về xu hướng sản xuất, tiêu thụ giấy, các khuyến nghị cho ngành giấy. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng sẽ cùng chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh của các Hiệp hội và chuyên gia quốc tế.

Theo Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam, năm 2019, dự kiến tổng sản lượng của ngành giấy Việt Nam ước khoảng hơn năm triệu tấn. 85% trong số đó là giấy đóng gói.

Ông Đặng Văn Sơn, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam cho biết, năm 2019, dự kiến tổng sản lượng của ngành giấy Việt Nam ước khoảng trên 5 triệu tấn. 85% trong số đó là giấy đóng gói.

Ngành giấy Việt Nam trong giai đoạn 2016 – 2019, trên cả năm yếu tố đều có sự tăng trưởng mạnh: Năng lực sản xuất giấy và carton tăng trưởng bình quân 31%/năm; sản xuất các loại giấy và các tông tăng trưởng 25,7%/năm; tiêu dùng tăng trưởng 12,3%/năm; xuất khẩu tăng trưởng 65,1%/năm; nhập khẩu tăng trưởng 3,1%/năm. Tăng trưởng năng lực sản xuất chủ yếu là giấy bao bì, trong đó các doanh nghiệp FDI chiếm khoảng 70%; tăng trưởng sản xuất cũng chủ yếu là từ giấy bao bì, tiếp theo là giấy in – viết và giấy tissue; xuất khẩu chủ yếu là giấy bao bì và 1 phần giấy tissue; nhập khẩu chủ yếu là bao bì tráng, giấy in – viết có tráng phủ, giấy photocopy cao cấp, các loại giấy đặc biệt.

Trong khi đó, năng lực sản xuất bột giấy trong nước không tăng, sản xuất tăng trưởng bình quân 1,9%/năm. Sản xuất bột giấy mới chỉ đáp ứng được 35% nhu cầu trong nước, nhập khẩu bột giấy chiếm tỷ trọng 65%. Sử dụng giấy thu hồi làm nguyên liệu sản xuất giấy các loại đạt tỷ lệ 87.

Theo dự báo, trong 5-10 năm tới, nhu cầu tiêu dùng các loại giấy sẽ tăng từ 8-10%/năm, đặc biệt giấy bao bì có thể tăng tới 15-18%/năm.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Việt Đức - Chủ tịch Hiệp hội Giấy và Bột giấy Việt Nam, cho biết, trong ngành công nghiệp giấy và bột giấy toàn cầu, khu vực châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á đã trở thành trung tâm lớn sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu và nhập khẩu, với tiềm năng tăng trưởng được dự báo sẽ lớn hơn bất kỳ khu vực nào khác. Tuy nhiên, khu vực Đông Nam Á cũng có những vấn đề cần phải giải quyết nhằm mục đích tăng trưởng bền vững, như cung và cầu nguyên liệu thô, tiết kiệm năng lượng, đáp ứng quy định môi trường...

“Đây là cơ hội để các thành viên của Hiệp hội Giấy Đông Nam Á nhìn nhận, đánh về tình hình phát triển của ngành công nghiệp giấy và bột giấy, tìm giải pháp cho những vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt nhằm xây dựng nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững”, ông Đức thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết Tìm giải pháp phát triển bền vững ngành công nghiệp giấy Đông Nam Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.