Thứ sáu, 29/03/2024 00:01 (GMT+7)

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công an điều tra trục lợi trong XK gạo

MTĐT -  Thứ hai, 20/04/2020 16:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm chỉ đạo điều tra về dấu hiệu tiêu cực trong quản lý hoạt động xuất khẩu gạo.

Hôm nay 20/4, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đề nghị điều tra, xác minh thông tin tiêu cực trong hoạt động xuất khẩu 400.000 tấn gạo thuộc hạn ngạch tháng 4.

Theo đó, trong văn bản này, Bộ Tài chính nêu rõ hiện nay trên một số phương tiện thông tin báo chí và mạng xã hội cũng như một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo đặt ra nhiều nghi vấn tiêu cực trong tổ chức triển khai thực hiện hoạt động xuất khẩu gạo.

Cụ thể, có hay không việc trục lợi chính sách quản lý hạn ngạch xuất khẩu gạo, tính minh bạch trong việc chấp hành pháp luật về hải quan của cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan…

Sau nhiều ngày neo dưới sông chờ đợi, một sà lan gạo đã được cập cảng Mỹ Thới (tỉnh An Giang) để chuyển gạo lên đóng container chờ xuất khẩu - Ảnh: CHÍ QUỐC

Từ đó, Bộ Tài chính đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét điều tra, xác minh làm rõ các nội dung nêu trên nhằm xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động xuất khẩu gạo cũng như xử lý trách nhiệm về việc đưa tin xuyên tạc, sai sự thật.

Cùng ngày, ông Đinh Tiến Dũng cũng có văn bản chỉ đạo Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan thanh tra, kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung báo chí, mạng xã hội, doanh nghiệp xuất khẩu gạo đặt nghi vấn về tính minh bạch trong việc mở tờ khai hải quan xuất khẩu gạo lúc 0h ngày 12-4, có hay không sự tác động tiêu cực của công chức hải quan, cơ quan hải quan, báo cáo trước ngày 30-4.

Trong vòng 1 tuần nay, sau ngày 12-4 khi hải quan mở công tiếp nhận tờ khai đăng ký xuất khẩu 4000.000 tấn gạo, trên các phương tiện thông tin đại chúng nêu và nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo gửi thư kêu cứu về việc không thể xuất khẩu gạo được do Tổng cục Hải quan mở cổng tiếp nhận tờ khai vào lúc nửa đêm.

Việc tiếp nhận tờ khai không thông báo trước khiến nhiều doanh nghiệp không biết để đăng ký tờ khai lên hệ thống hải quan, trong khi hạn ngạch gạo được phép xuất khẩu trong tháng này chỉ 400.000 tấn, quá ít so với nhu cầu của doanh nghiệp.

Đặc biệt, có hàng chục tấn gạo đang nằm ở cảng, đã có hợp đồng mà không xuất khẩu được do bị tạm dừng xuất từ ngày 24-3.

Điều mà dư luận và nhiều thương nhân xuất khẩu gạo đặt dấu hỏi nghi vấn có việc trục lợi chính sách khi một mình công ty CP Tập đoàn Intimex đăng ký xuất khẩu tới 102 tờ khai với hơn 96.234 tấn gạo, chiếm 25% hạn ngạch gạo xuất khẩu của cả nước trong tháng này.

Theo báo Tuổi trẻ

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công an điều tra trục lợi trong XK gạo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.