Thứ bảy, 20/04/2024 09:07 (GMT+7)

Công khai 'danh tính' 200.000 xe hết niên hạn: 'Khai tử' có dễ?

MTĐT -  Thứ năm, 22/11/2018 11:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù "danh tính" 200.000 xe hết niên hạn được công khai nhưng liệu việc "khai tử" có dễ dàng khi có địa phương 3 năm chỉ xử lý được 2 xe.

Ngày 22/11, Báo Tin tức dẫn thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết tính đến ngày 1/1/2019 cả nước sẽ có thêm gần 20.000 xe ô tô hết niên hạn sử dụng.

Xe hết niên hạn sử dụng bị tịch CSGT Đồng Nai tịch thu. (Ảnh: TTXVN).

Theo đó, tổng số xe ô tô hết niên hạn sử dụng sẽ tăng lên tới 200.000 xe. Một điều đáng chú ý là việc kiểm soát những phương tiện hết niên hạn, không đảm bảo ATGT không dễ dàng.

Báo Tin tức cũng đưa ra nhiều trường hợp gần đây khi lực lượng giao thông xử lý nhiều xe hết niên hạn, không đảm bảo an toàn.

Trong đó, tại nhiều địa phương như Đồng Nai, xe ô tô hết niên hạn bị "độ, chế" để sử dụng đưa đón học sinh bất chấp những nguy hiểm từ việc phương tiện "quá đát".

Một tình trạng khác là việc xe hết niên hạn nhưng đều bỏ kiểm định những kỳ cuối, không nộp lại giấy chứng nhận đăng kiểm khiến việc xử lý, tịch thu phương tiện gặp khó khăn.

Đơn cử như tại Đà Nẵng có hơn 1.000 phương tiện hết niên hạn nhưng 3 năm qua CSGT tại đây chỉ phát hiện và lập biên bản 2 trường hợp.

Theo lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm, xe hết niên hạn đều được đưa lên hệ thống cảnh báo tuy nhiên nhiều trường hợp xe bỏ kiểm định định kỳ nên khó xác định thực tế phương tiện ở đâu.

Liên quan đến vấn đề xe hết niên hạn, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết danh sách hơn 200.000 xe nêu trên đã được thống kê, đăng tải trên website của đơn vị này để tra cứu trực tuyến.

"Cục cũng đã yêu cầu các trung tâm đăng kiểm cung cấp số liệu xe hết niên hạn từ ngày 1/1/2019 cho lực lượng CSGT, TTGT để phối hợp xử lý", Báo Tin tức dẫn lời Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Hữu Trí.

Đáng chú ý là Cục Đăng kiểm cũng đề xuất lãnh đạo địa phương kiểm tra chéo tình trạng xe hết niên hạn nhằm gắn trách nhiệm người đứng đầu.

Theo VOV, các phương tiện hết niên hạn nhưng vẫn tham gia giao thông là trái quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 95 của Chính phủ.

Cũng theo nguồn tin trên, thông tin về các phương tiện hết niên hạn sử dụng được đăng tải tại website của Cục Đăng kiểm Việt Nam (www.vr.org.vn) tại mục "Phương tiện hết niên hạn sử dụng" và "Phương tiện sắp hết niên hạn sử dụng", nhằm phục vụ người dân và cơ quan chức năng tra cứu trực tuyến.

Theo Nam Định (Tổng hợp)

Đời sống & Pháp lý

Bạn đang đọc bài viết Công khai 'danh tính' 200.000 xe hết niên hạn: 'Khai tử' có dễ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam