Thứ năm, 28/03/2024 18:04 (GMT+7)

Đắk Lắk chăm sóc hồ tiêu trong thời tiết bất thường

MTĐT -  Thứ tư, 27/12/2017 16:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau cơn bão số 12 đến nay, Đắk Lắk mưa liên tục, các nông hộ trồng hồ tiêu ở phía Đông và Đông Nam của tỉnh như Ma Đ’rắk, Ea Kar, Krông Bông, Lắk, Krông Năng bị thiệt hại nặng nề.

Hiện các nông hộ trồng hồ tiêu ở Đắk Lắk đang tập trung lao động, phương tiện, vật tư chăm sóc cây hồ tiêu trong thời kỳ chắc hạt nhưng lại gặp phải thời tiết mưa lũ bất thường, nhất là ảnh hưởng của cơn bão số 12 trở lại để đảm bảo năng suất, sản lượng.

Tỉnh đã chỉ đạo đơn vị chức năng hướng dẫn các nông hộ kỹ thuật chăm sóc cây hồ tiêu, nhất là trong mùa mưa, lũ bất thường; yêu cầu thường xuyên thăm vườn để phát hiện dịch hại ở giai đoạn sớm để có biện pháp phòng trừ kịp thời nhằm giảm thiệt hại cho người trồng tiêu.

Đắk Lắk chăm sóc hồ tiêu trong thời tiết bất thường. Ảnh minh họa: TTXVN.

Sau cơn bão số 12 đến nay, Đắk Lắk mưa liên tục, các nông hộ ở phía Đông và Đông Nam của tỉnh như Ma Đ’rắk, Ea Kar, Krông Bông, Lắk, Krông Năng bị thiệt hại nặng nề. Ngoài việc tổ chức dựng lại hàng ngàn ha trụ tiêu bị ngã đổ, các nông hộ còn tổ chức đào mương, rãnh thoát nước, không để vườn tiêu bị ngập úng dễ dẫn đến bệnh chết nhanh, chết chậm cho cây hồ tiêu.

Các nông hộ cũng vệ sinh sạch sẽ thông thoáng vườn cây, cắt bỏ các lá ở thân tầng thấp tiếp xúc với mặt đất hạn chế các loài sâu bệnh gây hại cho cây tiêu. Trong quá trình chăm sóc, các nông hộ sản xuất tiêu ở Đắk Lắk còn chú trọng không gây ra các vết thương cho gốc, rễ cây tiêu; khi phát hiện sâu bệnh hại tổ chức khoanh vùng sử dụng các loại thuốc đặc trị để phòng trừ, hạn chế thiệt hại.

Đơn vị chức năng cũng đã hướng dẫn các nông hộ trồng tiêu kỹ thuật phòng trừ rệp sáp, rệp sáp giả vằn… xử lý bằng cách xới đất xung quanh trụ tiêu, phá bỏ tổ rệp sáp, rải thuốc chuyên dụng sau đó phủ lớp đất lại. Đồng thời, dùng vòi nước rửa sạch rệp sáp, bò hóng trên thân, lá không để rệp sáp gây hại lây lan…

Nhờ chăm sóc tốt, hầu hết diện tích cây hồ tiêu kinh doanh cho thu hoạch vụ này ở Đắk Lắk đang phát triển tốt. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk, hiện tỉnh có gần 43.000 ha hồ tiêu, tăng 5.031 ha so với năm 2016, sản lượng có khả năng đạt từ 63.000 tấn tiêu hạt trở lên./.

Theo TTXVN

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk chăm sóc hồ tiêu trong thời tiết bất thường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.