Thứ sáu, 29/03/2024 14:08 (GMT+7)

Đề xuất tạm dừng thu phí ô tô vào sân bay

MTĐT -  Thứ hai, 22/01/2018 16:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cục Hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị Bộ Giao thông vận tải tạm dừng thu phí ô tô vào sân bay.

Báo Thanh niên đưa tin, Cục Hàng không đề xuất Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ tạm dừng việc thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào ga hàng không cho đến khi phương án xử lý của Bộ Giao thông, Bộ Tài chính được Thủ tướng phê duyệt.

Đề xuất được Cục Hàng không Việt Nam đưa ra trong văn bản do Cục trưởng Đinh Việt Thắng vừa ký gửi Bộ Giao thông vận tải báo cáo việc thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào sân bay.

Tuy nhiên, hiện tại, giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô, đưa, đón trả khách tại các cảng hàng không (CHK) không được quy định trong danh mục giá.

Báo lao động cũng cho biết, trước đó, thông báo kết luận thanh tra Chính phủ về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hoá, thoái vốn và tái cơ cấu ACV cho rằng, ACV thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị tạm dừng thu phí ô tô vào sân bay (Trong ảnh: Trạm thu phí ô tô vào sân bay Tân Sơn Nhất).

Hiện có tới 21 trong tổng số 22 cảng do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các xe ô tô đưa, đón trả khách. Các cảng hàng không này không sử dụng dịch vụ giữ xe, chỉ tạm dừng dưới 3-5 phút để đón, trả khách nhưng vẫn thu với mức giá vé lượt từ 7.000 - 30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 - 1.650.000 đồng.

Về việc thu tiền sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách tại các cảng hàng không của ACV, Cục Hàng không cho biết giá dịch vụ chuyên ngành hàng không hiện đang được quản lý theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và các văn bản hướng dẫn liên quan, tuổi trẻ thông tin thêm.

Tuy nhiên, các thông tư của Bộ Giao thông vận tải không quy định danh mục giá dịch vụ "sử dụng sân đường dẫn vào ga hàng không đối với ô tô đưa, đón trả khách tại các cảng hàng không. Đây là dịch vụ phi hàng không, không thuộc danh mục giá dịch vụ do Bộ Giao thông vận tải định giá, khung giá.

Được biết hiện tại, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có văn bản giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính đề xuất phương án xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong tháng 3/2018, vietnamnet cho biết thêm.

Thông tin báo lao động, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV cho biết, nếu Bộ GTVT đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không, ACV sẽ lập tức dừng thu phí.

Tuy nhiên, việc thu phí này được thực hiện từ năm 2000 theo quyết định của Cục trưởng Cục Hàng không VN.

Báo đầu tư cho biết, trước đó, ngày 5/1, Thanh tra Chính phủ đã có Thông báo Kết luận thanh tra số 27/TB-TTCP về việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Kết luận cho biết chỉ tính riêng trong giai đoạn từ 1-1-2012 đến 31-12-2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19 sân bay là 551 tỉ đồng. Thanh tra Chính phủ khẳng định việc thu này mang lại lợi ích cho ACV, cho Nhà nước khi ACV chưa cổ phần hóa (ACV cổ phần hóa năm 2016 ) nhưng không đúng quy định Luật Đất đai, Luật Hàng không dân dụng gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất tạm dừng thu phí ô tô vào sân bay. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới