Thứ sáu, 29/03/2024 09:00 (GMT+7)

Đổ xăng E5 chạy ôtô tiền tỷ: 'Chúng ta không phải chuột bạch'

MTĐT -  Thứ bảy, 09/12/2017 08:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ 1/1/2018, xăng RON92 sẽ chính thức bị khai tử, biến mất khỏi thị trường. Thay vào đó, thị trường còn 2 loại xăng là xăng E5 và xăng RON 95.

Thực tế, xăng E5 đã được bán nhiều năm nay nhưng người dân vẫn quay lưng. Liệu số phận xăng E5 từ năm 2018 có thay đổi?

Xăng E5 không phải là mới

7 năm trước, vào tháng 8/2010, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOil) là đơn vị đầu tiên đưa vào sử dụng thí điểm xăng sinh học E5. Từ đầu năm 2014, xăng sinh học E5 được sử dụng tại 7 tỉnh, thành là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đặc biệt, tại 3 tỉnh thành phố là Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, xăng E5 dần thay thế hoàn toàn xăng RON 92 từ tháng 12/2014. Nếu như hầu hết các địa phương khác có 3 loại xăng là RON 92, RON 95, E5 (trong đó phổ biến nhất là RON 92) thì 3 địa phương này còn có 2 loại xăng là RON 95 và E5.

Xăng E5 được đưa vào sử dụng từ năm 2014

Ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc PVOil, chia sẻ: Xăng E5 các nước tiên tiến xung quanh chúng ta sử dụng từ lâu lắm rồi. Thái Lan đã dùng đến E85, tức 85% là cồn, còn 15% xăng khoáng. Còn nước ta mới rón rén dùng xăng E5, tức chứa 5% cồn, sắp tới dùng E10 thì vẫn chỉ có 10% ethanol thôi.

“Nói vậy để thấy chúng ta không phải quốc gia đầu tiên làm việc này. Chúng ta không phải chuột bạch mà xăng sinh học đã được kiểm định quốc tế rồi”, ông Dương nói.

Nói về việc 3 tỉnh thành phố chỉ bán E5 và RON 95, không bán RON 92, ông Cao Hoài Dương nhấn mạnh: Theo dõi hoạt động tất cả cửa hàng của PVOil ở 3 khu vực thì thấy suốt 3-4 năm qua, chúng tôi không nhận được phàn nàn nào về việc dùng E5 ảnh hưởng đến động cơ.

Tuy nhiên, lãnh đạo PVOil cũng thừa nhận thực tế, sau nhiều năm bán xăng E5 thì sản lượng tiêu thụ vẫn thấp so với tổng sản lượng xăng trên thị trường.

Thực tế, tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 trên thị trường mới chỉ đạt 9% trên tổng lượng tiêu thụ xăng khoáng.

Thậm chí, Sở Công Thương TP.HCM mới đây tiết lộ: Hiện trên địa bàn TP.HCM có 240/533 cửa hàng xăng dầu tham gia phân phối xăng sinh học E5, thấp hơn so với 282 cửa hàng một năm trước đó.

Sở dĩ có tình trạng này là do doanh thu của các cửa hàng kinh doanh xăng sinh học E5 đang rất thấp so với kinh doanh xăng khoáng A92, A95. Sản lượng tiêu thụ chậm, tồn kho nhiều ngày, tỷ lệ hao hụt rất cao, mức chiết khấu thấp không bù đắp được chi phí hoạt động của cửa hàng và ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Đây là những thực tế mà nhiều DN, đại lý kinh doanh xăng dầu phải đối mặt.

Đáng lo ngại là, theo Sở Công Thương TP.HCM, một số doanh nghiệp đã có văn bản đề nghị cơ quan này tạm ngừng kinh doanh xăng E5 do sản lượng bán ra rất thấp và mức chiết khấu không cao, không bù đắp được chi phí hoạt động của cửa hàng.

Lý giải việc E5 vẫn chưa thuyết phục được người dùng, lãnh đạo PVOil cho rằng: Một phần là công tác tuyên truyền chưa hiệu quả, chưa sâu, chưa rộng, chưa thông tin để người tiêu dùng hiểu xăng E5 không tác hại đến động cơ. Ngoài ra, chênh lệch về giá giữa E5 và các loại xăng khác cũng khiến E5 chưa thực sự hấp dẫn người dùng.

Sử dụng xăng E5: “Chúng ta không phải chuột bạch”

Trước giờ khai tử RON 92, phấp phỏng lo số phận E5

Để thúc đẩy việc sử dụng xăng E5, mới đây, Chính phủ đã quyết định kể từ 1/1/2018, chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 nhằm góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường,...

Như vậy, chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, xăng RON 92 sẽ bị xóa sổ hoàn toàn.

Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam, quan điểm: Việc đưa xăng sinh học E5 RON 92 vào thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 không chỉ là xu hướng chung của các nước tiên tiến, mà còn phù hợp với tình hình thực tiễn tại Việt Nam, khi việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong hoạt động sản xuất - kinh doanh đang là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Đại diện Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cho biết: từ 1/1/2018 sẽ triển khai kinh doanh mặt hàng xăng E5 RON92. Petrolimex bảo đảm từ 2018 trên toàn hệ thống phân phối trực thuộc không còn tồn kho xăng khoáng RON92.

Dẫu vậy, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam vẫn cảnh báo khả năng khi thị trường chỉ còn xăng E5 và RON 95, thì lượng người dùng muốn sử dụng xăng RON 95 sẽ tăng đột biến, ảnh hưởng nguồn cung.

Trước lo ngại này, Tổng giám đốc PVOil tự tin rằng, cùng với chính sách quyết liệt của nhà nước, đẩy mạnh tuyên truyền và đặc biệt có sự chênh lệch về giá, người dân sẽ tự giác mua xăng E5.

“Giờ giá xăng E5 rẻ hơn xăng Ron 95 hơn 1.000 đồng/lít rồi, nếu chính sách sau này có thể giúp xăng E5 rẻ hơn 1.500 đồng/lít so với xăng RON 95 thì người dân tự giác mua xăng E5 thôi”, ông Dương nhấn mạnh.

Lãnh đạo PVOil cho biết: "Quy định của Chính phủ là từ 1/1/2018 chính thức kinh doanh đại trà E5, nhưng chúng tôi chủ động làm sớm hơn. Bắt đầu từ 15/12 này, toàn bộ 540 cửa hàng do chúng tôi quản lí vận hành sẽ bán xăng E5 và RON 95, thay cho RON 92.

Theo Vietnamnet

Bạn đang đọc bài viết Đổ xăng E5 chạy ôtô tiền tỷ: 'Chúng ta không phải chuột bạch'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.