Thứ ba, 19/03/2024 12:19 (GMT+7)

Gạo ruộng rươi, đặc sản “sạch” của Hải Phòng

Nam Phong -  Thứ sáu, 29/05/2020 11:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngoài thế mạnh là gạo “sạch”, gạo ruộng rươi của Kiến Thụy đang được xem là 1 đặc sản của Hải Phòng.

Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND Thành phố ông Lê Khắc Nam đã có ý kiến chỉ đạo giao Sở Du lịch Hải Phòng liên hệ, làm việc cụ thể với Viện Kỷ lục Việt Nam để thực hiện việc đề cử Gạo ruộng rươi Kiến Thụy là đặc sản Hải Phòng tham gia hành trình tìm kiếm và quảng bá TOP đặc sản Việt Nam 2020.

Gạo ruộng rươi tốt hơn cho bệnh nhân tiểu đường, người ăn chay, trẻ em phụ nữ mang thai, người cao tuổi.

Gạo ruộng rươi là sản phẩm từ mô hình sản xuất dựa trên môi trường cộng sinh đặc biệt của rươi và cây lúa. Đây là đặc sản được lựa chọn làm sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) của huyện Kiến Thụy.

Gạo ruộng rươi được canh tác trên những cánh đồng người nông dân nuôi rươi. Rươi là loài hết sức nhạy cảm với môi trường, thường sống ở các vùng cửa sông, bãi nước lợ ven biển. Do đặc thù loài rươi nên lúa trên ruộng rươi hoàn toàn không phân bón hoá học, không thuốc bảo vệ thực vật. Điều kiện sinh trưởng hoàn toàn là hợp chất hữu cơ tự nhiên.

Để giảm tác dụng của ánh sáng mặt trời đến loài rươi, đồng thời tận dụng quỹ đất, người nông dân thường trồng lúa trên ruộng rươi. Vì canh tác hoàn toàn tự nhiên nên sản phẩm gạo năng suất thấp, chỉ bằng 1/3 so với ruộng được canh tác theo phương pháp thông thường.

Ngoài thế mạnh là gạo “sạch”, gạo ruộng rươi của Kiến Thụy đang được xem là một đặc sản của Hải Phòng. Gạo ruộng rươi chứa nhiều dưỡng chất như vitamin A, B1, B6, B12, Omega 3-6-9… Loại gạo này đặc biệt phù hợp và tốt hơn cho bệnh nhân tiểu đường, người ăn chay, trẻ em phụ nữ mang thai, người cao tuổi.

Dự án “Phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị mô hình nông nghiệp sinh thái lúa - rươi” đã ra đời và được triển khai thực hiện thi điểm với sản phẩm “Gạo ruộng rươi” để tận dụng thế mạnh này.

Được biết nông dân Kiến Thuỵ - Hải Phòng sản xuất sản phẩm gạo ruộng rươi từ năm 2017, thóc được sản xuất vào vụ Xuân và vụ Mùa hàng năm theo công thức luân canh (Lúa xuân - đất nghỉ - thu rươi; Đất nghỉ - lúa mùa - thu rươi).

Bạn đang đọc bài viết Gạo ruộng rươi, đặc sản “sạch” của Hải Phòng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới