Thứ sáu, 29/03/2024 18:59 (GMT+7)

Giá heo hơi có thể phục hồi chậm trong năm 2018

MTĐT -  Thứ ba, 05/12/2017 10:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phải đợi sang năm 2018, giá heo hơi mới có cơ hội phục hồi nhưng cũng chỉ với tốc độ chậm chạp; và các trang trại chăn nuôi heo công nghiệp và bán công nghiệp sẽ chiếm tỷ trọng ngày càng lớn.

Cuộc khủng hoảng của ngành chăn nuôi heo Việt Nam

Chăn nuôi heo là một trong những ngành chủ đạo của nông nghiệp Việt Nam. Trong giai đoạn năm 2013 – 2016, số lượng heo hơi của Việt Nam tăng trưởng 11%/năm, đẩy nguồn cung heo nội địa lên 54,46 triệu con.

Nhu cầu tiêu thụ thịt heo trong nước chiếm khoảng 75% sản lượng thịt heo cả nước; và chỉ một phần nhỏ được xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường láng giềng.

Giá heo hơi có thể phục hồi trong năm 2018 nhưng với tốc độ chậm chạp. (Ảnh: Reuters)

Riêng Trung Quốc là nước nhập khẩu một lượng lớn heo hơi của Việt Nam thông qua hai tỉnh Quảng Tây và Vân Nam nhưng lại không theo con đường chính ngạch.

Số heo hơi xuất khẩu không chính ngạch từ Việt Nam qua Trung Quốc đã tăng gần hai lần, từ xấp xỉ 17.000 con/ngày vào năm 2013 lên khoảng 33.000 con/ngày vào đầu năm 2016.

Tính cả năm 2016, số heo hơi được chuyển ra nước ngoài nhưng không được thống kê trong các báo cáo chính thức đã tăng lên 12,04 triệu con.

Nhận thấy nhập khẩu heo hơi của Trung Quốc tăng đột biến, các hộ chăn nuôi heo ở Việt Nam ồ ạt tăng đàn heo nái mà phớt lờ những hậu quả từng xảy ra trước đó khi đường biên giữa hai nước cứ đóng – mở thất thường.

Số heo nái của Việt Nam đạt 3,7 triệu con vào năm 2014 và tăng vọt lên đỉnh điểm 4 triệu con chỉ trong vòng hai năm sau đó.

Vào giữa năm 2016, Trung Quốc giảm nhập khẩu heo hơi từ Việt Nam, khiến giá heo hơi tại trại lao dốc xuống còn khoảng 39.000 đồng/kg vào tháng 12/2016.

“Nhiều hộ chăn nuôi heo quy mô nhỏ buộc phải giảm số lượng heo nái, thậm chí là ngừng tăng đàn và dừng sản xuất cho tới khi giá tăng trở lại. Những trang trại quy mô vừa và lớn nhìn chung vẫn có đủ nguồn lực để vượt qua thời điểm khó khăn này vì họ có ngưỡng hòa vốn thấp hơn và có tài chính mạnh,” Natee Ruengjirachuporn, Trưởng phòng kinh doanh nông sản Toàn cầu tại Công ty tư vấn Ipsos cho hay.

Liệu giá heo hơi tại trai có tăng trở lại hay không?

Hiện tại, tất cả những ai đầu tư vào ngành chăn nuôi heo đang đau đáu một câu hỏi là: “Liệu giá heo hơi tại trai có tăng trở lại hay không?”

Giá heo hơi tại trại dự báo vẫn sẽ ở mức thấp; nếu có phục hồi thì cũng phải tới năm 2018 và với tốc độ phục hồi chậm chạp.

“Điều đáng chú ý là các trang trại chăn nuôi heo công nghiệp và bán công nghiệp sẽ chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng nguồn cung heo hơi cả nước trong những năm tới; sự thay đổi này có thể diễn ra nhanh hơn,” ông Phong Quach, Giám đốc Ipsos ở Việt Nam kết luận.

Các hộ chăn nuôi heo quy mô nhỏ vẫn còn phải đối mặt với nhất nhiều thách thức; và có thể rất nhiều hộ sẽ không còn động lực để trụ lại nếu như ngành chăn nuôi heo không nhìn thấy một tương lai tươi sáng hơn với giá heo hơi tại trại tăng trở lại.

Trong bối cảnh khả năng giá heo hơi tại trại phục hồi còn rất mong manh, các trang trại chăn nuôi nên cải thiện chất lượng đàn heo nái và giảm chi phí.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Bạn đang đọc bài viết Giá heo hơi có thể phục hồi chậm trong năm 2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới