Thứ ba, 19/03/2024 10:23 (GMT+7)

Giá thịt leo thang chưa từng có: Lần đầu tiên nhập khẩu lợn sống

MTĐT -  Thứ sáu, 29/05/2020 10:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lần đầu tiên trong lịch sử, Bộ NN&PTNT cho phép các doanh nghiệp được nhập khẩu thịt lợn sống về nước để giảm áp lực giá thịt lợn đang leo thang mỗi ngày.

Bộ NN&PTNT vừa có công văn trả lời Cục Thú y về việc nhập khẩu lợn sống từ các nước vào Việt Nam.

Theo đó, Bộ NN&PTNT đã đồng ý phương án Cục Thú y phân tích rủi ro nhập khẩu lợn sống dựa trên hồ sơ do các nước xuất khẩu cung cấp.

Đây là lần đầu tiên cơ quan chức năng Việt Nam đồng ý cho phép nhập khẩu lợn sống chính ngạch để giảm áp lực giá thịt lợn đang leo thang phi mã trong nước.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc ổn định giá thịt lợn tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá quý I/2020; xét công văn số 807 của Cục Thú y về việc nhập khẩu lợn sống từ các nước vào Việt Nam, Bộ NN&PTNT đồng ý phương án của Cục Thú y phân tích rủi ro về việc nhập khẩu lợn sống dựa trên hồ sơ do các nước xuất khẩu cung cấp.

Sau khi hoàn thành bước đánh giá hồ sơ, Cục Thú y phối hợp với các doanh nghiệp nhập khẩu liên hệ và tổ chức họp trực tuyến với cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu.

Qua đó, cần trao đổi về những vướng mắc, thu thập các thông tin còn thiếu nhằm hoàn thiện quá trình phân tích rủi ro nhập khẩu, thỏa thuận điều kiện vệ sinh thú y và mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu.

Các doanh nghiệp nhập khẩu lợn sống phải tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về kiểm dịch nhập khẩu, đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc trong nước; Thực hiện quy định cách ly kiểm dịch lợn sống nhập khẩu 30 ngày.

Cũng theo công văn này, sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, việc kiểm dịch nhập khẩu lợn sống từ các nước vào Việt Nam sẽ được thực hiện theo đúng quy định và trình tự hiện hành.

“Sở dĩ việc cho phép nhập khẩu cả lợn sống là do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, giá lợn hơi và giá thịt lợn trong nước liên tục tăng ở mức cao, khiến chỉ số giá tiêu dùng tăng cao.

Việc nhập khẩu lợn sống sẽ được kiểm soát chặt chẽ, tránh hiện tượng nhập ồ ạt, gây ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường trong nước. Sắp tới, Bộ NN&PTNT sẽ tổ chức lễ hội thịt gà, lễ hội cá tra nhằm khuyến khích người tiêu dùng tăng cường sử dụng các thực phẩm khác ngoài thịt lợn”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho hay.

Một trong những thị trường đang được Bộ NN&PTNT cân nhắc để nhập khẩu thịt lợn sống là Thái Lan. Lãnh đạo Bộ NN&PTNT khẳng định: Việc nhập khẩu lợn sống không có gì đáng lo ngại. Thái Lan là nước có nền chăn nuôi tiên tiến, tất cả quy trình nhập khẩu đều được kiểm soát chặt chẽ từ phía nước bạn. Khi lợn về tới cửa khẩu của Việt Nam sẽ được cách ly, lấy mẫu kiểm dịch.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp chăn nuôi cũng đã đăng ký nhập khẩu lợn giống về nước để phục vụ tái đàn trong bối cảnh giá lợn giống trong nước cũng đang cao kỷ lục.

Thứ trưởng Tiến cho biết, các doanh nghiệp đã đăng ký nhập khẩu lợn giống với trên 110.000 con. Riêng đàn giống thế hệ ông bà, cụ kỵ đã nhập khẩu về nước là 5.016 con, dự kiến nhập thêm 10.000 con nữa.

Việc nhập khẩu đàn giống lợn trong năm 2020, cộng với đàn giống trong nước sẽ đảm bảo đủ lợn giống cho chăn nuôi giai đoạn 2020 - 2024.

Theo Anninhthudo

Bạn đang đọc bài viết Giá thịt leo thang chưa từng có: Lần đầu tiên nhập khẩu lợn sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.