Thứ sáu, 29/03/2024 05:14 (GMT+7)

Giá xăng dầu hôm nay 4/9: Sụt giảm mạnh

MTĐT -  Thứ tư, 04/09/2019 09:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giá xăng dầu hôm nay 4/9 sụt giảm mạnh, và đang hướng về những ngưỡng giá rất thấp trong thời gian tới.

Giá xăng dầu thế giới hôm nay 4/9

Giá xăng dầu hôm nay, 4/9, tính đến đầu giờ sáng, đang giao dịch ở ngưỡng:

Giá dầu thô sàn Nymex (giao tháng 10): 53,27 USD/thùng – giảm 1,58 USD

Giá dầu Brent (giao tháng 10): 57.64 USD/thùng - giảm 1,08 USD

Giá dầu thô sàn Tokyo (giao tháng 10): 34.840 JPY/thùng - giảm 210 JPY so với ngày hôm qua.

Tại thời điểm 7h30 (giờ Việt Nam), giá dầu WTI giảm 0,4% xuống 53 USD/thùng. Cùng lúc, giá dầu Brent giảm 0,2% xuống 57,4 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay 4/9: Sụt giảm mạnh (Ảnh minh họa).

Kết phiên giao dịch hôm thứ Hai (2/9), giá dầu thô tiếp tục giảm mạnh với giá dầu WTI giảm 3% sau khi dữ liệu ngành sản xuất không được khả quan khiến thị trường lo ngại về nền kinh tế thế giới đang yếu trong khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang.

Giá dầu Brent giao trong tháng 9 giảm 1,6% xuống 57,7 USD/thùng. Cùng lúc, giá dầu WTI giảm 3% xuống 53,4 USD/thùng.

Đà giảm của giá dầu vẫn tiếp tục kéo dài sau khi dữ liệu cho thấy hoạt động sản xuất của Mỹ trong tháng 8 không được như kì vọng với số lượng các đơn đặt hàng giảm trong bối cảnh chiến tranh thương mại leo thang.

Bên cạnh đó, tăng trưởng nền kinh tế Hàn Quốc không được như kì vọng trong quý II với xuất khẩu giảm do ảnh hưởng của thương chiến Mỹ - Trung.

Giá dầu giảm khoảng 20% kể từ ngưỡng đỉnh 2019 thiết lập vào tháng 4. Hôm 3/9, Tổng thống Donald Trump cho biết đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc diễn suôn sẻ, mặc dù ông cảnh báo ông sẽ "cứng rắn" hơn trong thương thảo.

Trong một diễn biến khác, tại hội nghị thượng đỉnh G7, tổng thống Donald Trump cho biết ông tin Trung Quốc chân thành muốn đạt thỏa thuận.

Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc nói Bắc Kinh sẵn sàng giải quyết tranh chấp thông qua "thương lượng điềm tĩnh" và phản đối leo thang căng thẳng thương mại.

Theo Investing, trừ khi dữ liệu dự trữ dầu thô Mỹ cho thấy sự sụt giảm đáng kể trong tuần tới, nếu không khó có thể thấy giá dầu WTI tăng trở lại ngưỡng 55 USD, và dầu Brent vượt mức 60 USD.

Reuters cho biết thuế suất 5% của Trung Quốc đối với nhập khẩu dầu Mỹ có thể khiến nhu cầu dầu thô giảm sâu hơn nữa tại các trung tâm dọc theo Bờ biển vàng của Mỹ, nơi các nhà xuất khẩu đã vận chuyển dầu thô ra nước ngoài mà không có người mua chắc chắn.

OPEC và một số nước khai thác dầu thô ngoài tổ chức khác trong đó có Nga đã đồng thuận kéo dài thỏa thuận giảm sản sản lượng thêm 9 tháng nữa.

Giá xăng dầu cũng nhận được sự hỗ trợ đến từ các thông tin liên quan đến OPEC. Các nhà đầu tư cũng chờ đợi cuộc họp giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất khác, trong đó có Nga, hay còn gọi là OPEC+, để xem xét việc liệu có gia hạn thỏa thuận cắt giảm nguồn cung, theo kế hoạch sẽ kết thúc vào cuối tháng này.

Trước đó, thế giới chao đảo vì thông tin Mỹ bắt đầu áp thuế 15% đối với nhiều mặt hàng của Trung Quốc vào hôm Chủ nhật (1/9), trong đó có giày dép, đồng hồ thông minh, tấm panel của TV. Đây được xem là động thái đáp trả đối với hành động Trung Quốc áp thuế lên mặt hàng dầu thô của Mỹ.

Tổng thống Donald Trump cho biết hai bên sẽ tiếp tục cuộc họp trong tháng này. Ông Trump chia sẻ trên trang Twitter cho biết mục đích của ông là nhằm giảm sự lệ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc. Ông bắt đầu hối thúc các công ty Mỹ tìm các đối tác cung cấp cấp nguyên liệu ngoài Trung Quốc.

Các nhà phân tích của Citigroup dự báo với những yếu tố hỗ trợ như hiện nay, giá dầu sẽ còn tăng trong ngắn hạn, trong đó giá dầu Brent có thể đạt mốc 78 USD/thùng. Tuy nhiên, nếu xung đột Mỹ-Trung có bước leo thang mới, giá dầu sẽ chịu áp lực giảm do triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu kém đi.

Nói về cuộc họp của OPEC, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng thỏa thuận cắt giảm sản lượng đã giúp bình ổn các thị trường năng lượng, và tương lai của thỏa thuận này dự kiến sẽ được thảo luận trong chương trình nghị sự tại Hội nghị thượng đỉnh G20

Giá xăng dầu cũng nhận được sự hỗ trợ đến từ các thông tin liên quan đến OPEC. Các nhà đầu tư cũng chờ đợi cuộc họp giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất khác, trong đó có Nga, hay còn gọi là OPEC+, để xem xét việc liệu có gia hạn thỏa thuận cắt giảm nguồn cung, theo kế hoạch sẽ kết thúc vào cuối tháng này.

Theo Morgan Stanley, đợt áp thuế mới nhất sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến tăng trưởng của kinh tế toàn cầu, trong khi có những rủi ro căng thẳng leo thang hơn nữa. 

Theo ông Olivier Jakob của hãng tư vấn PetroMatrix, chiến tranh thương mại có tác động lớn hơn tới giá dầu, thay vì cuộc chiến tàu chở dầu, và các thành phần tham gia thị trường không quá lo ngại về trận tấn công tàu chở dầu, ít nhất là cho tới khi một tàu chở dầu cực lớn bị bắn hỏng hoàn toàn

Jeffrey Halley, một nhà phân tích thị trường cao cấp có trụ sở Singapore tại công ty môi giới OANDA cho biết: "Dầu thô đang có mức giao dịch trầm lắng trong hôm nay vì thị trường đang đổ dồn về hội nghị Jackson Hole".

Trong một diễn biến khác, các nhà phân tích của Citigroup dự báo với những yếu tố hỗ trợ như hiện nay, giá dầu sẽ còn tăng trong ngắn hạn, trong đó giá dầu Brent có thể đạt mốc 78 USD/thùng. Tuy nhiên, nếu xung đột Mỹ-Trung có bước leo thang mới, giá dầu sẽ chịu áp lực giảm do triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu kém đi.

Giá xăng dầu trong nước

Bộ Công Thương vừa phát đi thông tin về điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, từ 15h chiều ngày 31/8, gỉảm đồng loạt giá xăng dầu. 

Cụ thể, xăng RON95-III giảm 170 đồng/lít; Xăng E5RON92 giảm 135 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S giảm 165 đồng/lít; Dầu hỏa giảm 69 đồng/lít; Dầu madút giảm 244 đồng/kg.

Như vậy, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường không cao hơn mức giá:

Xăng RON95-III không cao hơn 20.235 đồng/lít; Xăng E5RON92 không cao hơn 19.223 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S không cao hơn 16.339 đồng/lít; Dầu hỏa không cao hơn 15.327 đồng/lít; Dầu madút không cao hơn 13.828 đồng/kg.

Liên Bộ Tài chính - Công Thương cũng quyết định thực hiện giữ nguyên mức trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5RON92 ở mức 100 đồng/lít; giảm mức trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với mặt hàng RON95 xuống mức 400 đồng/lít (kỳ trước là 500 đồng/lít), giữ nguyên mức trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với các loại dầu ở mức 500 đồng/lít/kg. Đồng thời, không chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Theo Bộ Công Thương, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới trong 15 ngày trước kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 31/8/2019 có biến động tăng giảm đan xen nhưng xu hướng chung là giảm nhẹ cụ thể: 66,257 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92 (giảm 0,708 USD/thùng, tương đương -1,06% so với kỳ trước); 69,944 USD/thùng xăng RON95 (giảm 0,253 USD/thùng, tương đương -0,36% so với kỳ trước); 73,891 USD/thùng dầu điêzen 0.05S (giảm 0,97 USD/thùng, tương đương -1,3% so với kỳ trước)...

Nhằm hỗ trợ cho việc bình ổn thị trường dịp nghỉ lễ 2/9 (thời gian nhu cầu đi lại, mua sắm, du lịch, giải trí… tăng cao), đồng thời bảo đảm giá xăng dầu trong nước có sự điều chỉnh phù hợp với xu hướng biến động giá thị trường thế giới, vừa tiếp tục gia tăng Quỹ bình ổn giá để có dư địa điều hành bình ổn giá các tháng cuối năm. 

Bên cạnh đó, gia tăng mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học và xăng khoáng nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu khuyến khích sử dụng xăng sinh học, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều hành giá xăng dầu theo hướng điều chỉnh giảm mức trích lập Quỹ Bình ổn đối với một số loại xăng dầu và có chi sử dụng Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5RON92.

Bạn đang đọc bài viết Giá xăng dầu hôm nay 4/9: Sụt giảm mạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

T.Anh

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.