Thứ tư, 17/04/2024 03:11 (GMT+7)

Môi trường tốt nhất thế giới để hạt điều Việt Nam phát triển

Khắc Dzũng -  Thứ năm, 16/11/2017 12:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngành điều Việt Nam đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế, trở thành nước xuất khẩu điều nhân đứng đầu thế giới trong nhiều năm liền.

Ông Lê Quốc Doanh - Thứ trưởng Bộ NNPTNT cho biết, qua 29 năm phát triển, ngành điều Việt Nam từ kim ngạch xuất khẩu 37.000USD trong năm đầu tiên (1998) và đạt đến 2,84 tỷ USD trong năm 2016, đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế, trở thành nước xuất khẩu điều nhân đứng đầu thế giới trong nhiều năm liền. Hiện sản lượng điều nhân xuất khẩu của Việt Nam đang chiếm hơn 60% thị trường thế giới.

Cam kết từ Việt Nam

Tại Hội nghị điều quốc tế tổ chức tại Phú Quốc từ 13 đến 15-11, phát biểu trước 500 đại biểu đến từ 40 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, ông Nguyễn Đức Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas), nói rằng ngoài yếu tố “địa lợi” về thổ nhưỡng của miền Đông Nam bộ đã tạo nên chất lượng của hạt điều Việt Nam, thì Vinacas cam kết với các khách hàng quốc tế trong hội nghị, là hạt điều Việt Nam sẽ đảm bảo các tiêu chí “4 có” và “4 không”.

“4 có” là: Có giá trị dinh dưỡng cao, chất lượng tốt; Có quy trình sản xuất điều an toàn thực phẩm; Có dây chuyền công nghệ chế biến điều tiên tiến (giữ nguyên hương vị, màu sắc của điều); Có hệ thống ISO-HACCP-SRC-FSSC22.000... phù hợp với yêu cầu của thị trường.

Và “4 không” là: Không có sản phẩm biến đổi gen; Không sử dụng thuốc bảo về thực vật, phân hóa học trong danh mục cấm của Việt Nam và thế giới; Không có nấm mốc, vi sinh vật gây hại cho sức khỏe con người và không sử dụng lao động cưỡng bức.

Toàn cảnh Hội nghị Điều Quốc tế tổ chức tại Phú Quốc từ ngày 13 - 15/11/2017

Mời gọi từ quốc tế

Ông Diaby Aboubacar – Chủ tịch Hiệp hội những nhà xuất khẩu điều Bờ Biển Ngà (AEC-CI) cho biết, Việt Nam đang là đối tác chính của nước này khi nhập tới 68% tổng lượng điều xuất khẩu hàng năm của Bờ Biển Ngà (gần 400.000 tấn điều thô/năm). Đặc biệt, Bờ Biển Ngà vô cùng ấn tượng với khả năng chế biến và xuất khẩu của Việt Nam (chiếm trên 50% tổng giá trị xuất khẩu nhân điều toàn cầu) và mong muốn được học hỏi năng lực chế biến hàng đầu thế giới của Việt Nam. “Chúng tôi mong muốn các bạn đến Bờ Biển Ngà để đầu tư chế biến, chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ tối đa!”, vị này mời gọi.

Tương tự, ông Wayne Tilton - Phó Chủ tịch liên minh ngành điều Châu Phi cho biết, khu vực này đang đóng góp 56% sản lượng điều thô toàn cầu, nhưng ngành chế biến điều tại đây lại rất non trẻ. “Để cải thiện, chúng tôi mong muốn được doanh nghiệp điều Việt Nam hỗ trợ về kỹ thuật để thực hiện một số công đoạn về sơ chế, trước khi phần lớn sản lượng điều tại đây đi qua Việt Nam”.

Còn vị đại diện hiệp hội điều Nigieria cũng cho biết, ngay từ năm 1980, mặt hàng điều đã là ngành quan trọng của nước này, đóng góp tỷ trọng rất lớn vào GDP hàng năm. “Tuy nhiên, Nigieria đang xuất khẩu tới 95% sản lượng điều thô, giá trị thấp. Vì thế, chúng tôi có chính sách thu hút các nhà đầu tư đến xây dựng nhà máy chế biến hạt điều, đặc biệt là luôn chào đón các doanh nghiệp đến từ Việt Nam để được học hỏi kinh nghiệm quý báu từ các bạn”.

Thách thức từ thị trường

Liên quan đến biến động thị trường và giá nhân điều tăng cao trong thời gian qua, ông Dan Phipps khách hàng đến từ Mỹ cho biết, Việt Nam đang xuất khẩu nhân điều nhiều nhất vào Mỹ - ước 116.000 tấn trong năm 2017. Tuy nhiên, giá điều năm nay biến động theo hướng tăng cao khiến lượng tiêu thụ bị ảnh hưởng. “Chúng tôi mong muốn duy trì mức giá ổn định thời gian tới để lượng tiêu thụ được tốt hơn”, ông Dan Phipps phát biểu.

Giá điều nhân tăng do nhu cầu mạnh trong khi nguồn cung sụt giảm ở một số nước sản xuất chủ chốt khiến điều nguyên liệu tăng cao. Sau 3 năm liên tiếp (2013-2015) duy trì thấp ở mức trung bình khoảng 3,25 – 3,50 USD/lb, giá điều nhân trên thị trường thế giới bắt đầu tăng từ đầu quý 2/2016 (khi đó khoảng 3,55 – 3,7 USD/lb), thời điểm giá cao nhất rơi vào cuối năm 2016 đến cuối quý 1/2017 (5,1-5,3 USD/lb), và tới thời điểm hiện tại, giá ở mức 5 – 5,1 USD/lb vào tháng 10/2017. Như vậy, trong vòng 18 tháng giá đã tăng khoảng 35-40%; xen kẽ một số đợt giảm giá nhẹ, song nhìn chung xu hướng tăng chiếm thời lượng chủ đạo, nhất là vào những dịp Lễ Tết ở các khu vực trên thế giới.

Thông tin từ Trung tâm Công nghiệp và Thương mại cho thấy, xuất khẩu nhân điều tăng cả số lượng và trị giá so với năm 2016. Cụ thể, 10 tháng đầu năm nay, xuất khẩu điều của cả nước đạt 294.000 tấn và 2,9 tỷ USD, tăng 0,4% về số lượng và tăng 25,6% về giá trị so cùng kỳ năm 2016.

Đồng hành cùng nhà nông

Trong khuôn khổ Hội nghị, để thực hiện được các cam kết về tiêu chí chất lượng, hơn 10 doanh nghiệp lớn, thành viên của Vinacas đã ký kết hợp đồng liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm theo mô hình cánh đồng lớn với nông dân, HTX sản xuất điều theo các tiêu chuẩn sạch, hữu cơ. Để hỗ trợ thêm cho nông dân, Vinacas cũng đang “chạy” chương trình “Đồng hành cùng nhà nông” với 3 dự án: Tái canh và xen canh vườn điều; Ghép cải tạo và thâm canh điều và nghiên cứu phát triển giống điều quốc gia và địa phương.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) còn ký kết bản ghi nhớ hợp tác chiến lược phát triển ngành điều với 3 tổ chức là Hiệp hội Điều Châu Phi, Hiệp hội Điều Nigieria và Bờ Biển Ngà. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam cũng ký kết hàng trăm hợp đồng mua bán, xuất - nhập khẩu hạt điều, máy móc chế biến hạt điều với khách hàng quốc tế./.

Bạn đang đọc bài viết Môi trường tốt nhất thế giới để hạt điều Việt Nam phát triển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hoàn thiện khuôn khổ nghề nghiệp cho hoạt động kiểm toán
30 năm xây dựng và phát triển của một tổ chức chưa phải là chặng đường dài, nhất là với một tổ chức chưa từng có tiền lệ, song được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã phát triển và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.