Thứ bảy, 20/04/2024 03:05 (GMT+7)

Phòng ngừa và giải quyết tranh chấp hợp đồng đối tác công tư

MTĐT -  Thứ bảy, 06/07/2019 11:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh do đó nhu cầu về phát triển cơ sở hạ tầng sẽ tiếp tục cần nhiều nguồn lực trong thời gian tới và mô hình hợp tác công tư.

Sáng 5/7, tại Khách sạn Lotte Legend Sài Gòn, số 2A-4A Tôn Đức Thắng, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cùng với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ủy ban Trọng tài Thương mại Hàn Quốc (KCAB) tiếp tục tổ chức Hội thảo phòng ngừa và giải quyết tranh chấp hợp đồng đối tác công tư trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng: Kinh nghiệm Việt Nam.

Đến tham dự Hội thảo là các đại diện đến từ các Ban quản lý dự án cấp tỉnh, thành phố; Ban quản lý dự án trực thuộc các Bộ, ngành; các UBND cấp tỉnh, thành phố… Trong bối cảnh dự thảo Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) vừa được Bộ Kế hoạch & Đầu tư công bố rộng rãi để xin ý kiến góp ý, với mong muốn đóng góp thêm một góc nhìn về quan hệ đối tác công – tư từ khía cạnh pháp luật hợp đồng – những triển vọng, rủi ro pháp lý và vấn đề giải quyết tranh chấp hợp đồng đối với cả phía Nhà nước và phía nhà đầu tư tư nhân; cũng như mở ra diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm từ thực tiễn của Hàn Quốc đối với hình thức hợp tác này.

Quang cảnh hội thảo

Tại buổi lễ, phát biểu khai mạc là ông Trần Ngọc Liêm, Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) – Công nghiệp TPHCM nhấn mạnh nỗ lực của VCCI, với tư cách là tổ chức đại diện cho tiếng nói từ cộng đồng doanh nghiệp, tham gia tích cực vào quá trình góp ý chính sách, xây dựng pháp luật, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam trong thời kỳ hội nhập sâu rộng của nền kinh tế đất nước.

Ông Liêm cho hay: “Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh do đó nhu cầu về phát triển cơ sở hạ tầng sẽ tiếp tục cần nhiều nguồn lực trong thời gian tới và mô hình hợp tác công tư được đánh giá là nguồn thu hút vốn đầu tư từ xã hội vào phát triển cơ sở hạ tầng”.

Ông Lee Ho Won, Chủ tịch Ủy Ban Trọng tài Thương mại Hàn Quốc (KCAB) khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa KCAB và VIAC và mục tiêu chung của hai tiếp tục tổ chức nhiều sự kiện chuyên môn phục vụ không chỉ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc mà còn các nhà đầu tư nước ngoài đang và sẽ tìm tới Việt Nam như là một điểm đến đầu tư khả thi và ổn định.

Ông Trương Trọng Nghĩa, Luật sư thành viên YKVN, đã trình bày về khái quát về bản chất mối quan hệ công – tư trong mô hình hợp tác này; một số yếu tố tiềm ẩn rủi ro cho cả phía Nhà nước và cả phía nhà đầu tư. Ông Nghĩa cũng nêu ra các phương thức mà luật pháp cũng như các Hiệp định bảo hộ đầu tư, Hiệp định thương mại mà Việt Nam tham gia đã cung cấp cho khối tư nhân để bảo vệ khoản đầu tư của mình khi có tranh chấp; trong đó ông Nghĩa nhấn mạnh những ưu điểm của các phương thức dân sự- thương mại & phương thức đối thoại (hòa giải), giúp giảm thiểu căng thẳng; tránh nguy cơ tạo ra các vụ kiện chính phủ.

Hội thảo cũng giúp người dự có cái nhìn khái quát về nội dung dự thảo Luật PPP hiện tại cũng như sự kỳ vọng luật mới ban hành sẽ giúp xây dựng một khuôn khổ đảm bảo hoạt động hợp tác công tư sẽ được diễn ra minh bạch, công bằng; đảm bảo vai trò giám sát tài sản công của Nhà nước nhưng cũng tôn trọng đầy đủ các quyền lợi của nhà đầu tư tư nhân trong mối quan hệ đối tác.

Hiện nay, dự thảo cũng đã được đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Kế hoạch Đầu tư để lấy ý kiến góp ý để tiếp tục được chỉnh sửa và tin tưởng rằng Luật đầu tư công theo hình thức đối tác công tư sẽ giúp tăng niềm tin và thu hút nhiều nguồn lực của xã hội vào các dịch vụ công trong đó có việc phát triển cơ sở hạ tầng của đất nước.

Với mong muốn các đại biểu đến tham dự quan tâm với hình thức đối tác công – tư, các công ty xây dựng, các Ngân hàng tham gia tích cực vào quá trình cơ cấu nên mô hình tài chính của các dự án PPP về kết cấu hạ tầng, các công ty luật hoạt động trong lĩnh vực tư vấn dự án đầu tư, tư vấn hợp đồng, dịch vụ giải quyết tranh chấp.

Bạn đang đọc bài viết Phòng ngừa và giải quyết tranh chấp hợp đồng đối tác công tư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Minh Đức – Tuấn Dũng

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...