Thứ năm, 25/04/2024 14:59 (GMT+7)

Sâu keo phá hoại hàng nghìn ha ngô tại Nghệ An

MTĐT -  Chủ nhật, 11/08/2019 07:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ở thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Nghệ An có gần 1.200 ha ngô vụ hè thu và thu đông bị sâu keo mùa thu gây hại nặng.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (BVTV) Nghệ An, con số 1200 ha ngô bị tàn phá bởi sâu keo chỉ là những diện tích chịu sự gây hại đến “ngưỡng”, còn lại gần 10.000 ha ngô trên toàn tỉnh đều đang “có mặt” loài sâu có sức tàn phá nhanh và cực mạnh này.

Trước đó, đầu tháng 3/2019, sâu keo phá hoại các diện tích ngô được phát hiện lần đầu tại 4 huyện của Nghệ An là: Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Diễn Châu. Đến nay loài sinh vật này đã gây hại nặng trên diện rộng ở hầu khắp các vùng trồng ngô trên địa bàn tỉnh. Vụ hè thu năm 2019, toàn tỉnh Nghệ An gieo trồng trên 9.000 ha ngô thì đến nay đã có gần 1.200 ha nhiễm sâu nặng.

Những cây ngô bị nhiễm sâu keo nặng. Ảnh: Báo Nghệ An.

Ông Trịnh Thạch Lam - Trưởng phòng BVTV, Chi cục Trồng trọt và BVTT Nghệ An cho biết: “Sâu keo mùa thu gây hại nặng nhất ở giai đoạn cây con cho đến xoáy nõn trổ cờ, gây hại càng sớm thiệt hại càng cao. Đáng lo ngại nhất hiện nay là những diện tích ngô hè thu đang nhỏ và khoảng 23.000 ha ngô thu đông đang được gieo trồng từ nay cho đến tháng 10. Ngoài ngô, sâu có thể di chuyển sang gây hại một số cây trồng khác như đậu đỗ, lạc, rau màu…”

Được biết, việc phòng chống sâu keo mùa thu phải dựa trên các nguyên tắc cơ bản của Chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM). Theo đó, cần ưu tiên các biện pháp canh tác như làm sạch cỏ dại xung quanh, làm đất kỹ, sản xuất luân canh; sử dụng biện pháp thủ công, dùng bẫy bả để diệt sâu; sử dụng chế phẩm vi khuẩn, bảo vệ các thiên địch tự nhiên của sâu…

Người trồng ngô lo lắng trước tình hình sâu bệnh hiện nay. Ảnh: Báo Nghệ An.

Khi đến ngưỡng phải phòng trừ, cần sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật có hoạt chất đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo sử dụng để phun trừ sâu khi đa số tuổi 1 – 3 (giai đoạn cây 3 – 9 lá), phun vào sáng sớm hoặc chiều mát. Phun 2 lần cách nhau 7 – 10 ngày, lượng nước phun phải đảm bảo từ 400 – 600 lít/ha.

Bạn đang đọc bài viết Sâu keo phá hoại hàng nghìn ha ngô tại Nghệ An. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Như Quỳnh

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.