Thứ sáu, 29/03/2024 03:44 (GMT+7)

Tăng kiểm toán, giảm nguy cơ Việt Nam thành “bãi rác” công nghệ

MTĐT -  Thứ hai, 17/09/2018 15:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ ngày 19-22/9/2018, các sự kiện chính thức của Đại hội Tổ chức các CQ Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (ASOSAI 14) diễn ra tại Việt Nam. Đó là thông tin được KTNN thông báo tại cuộc họp báo 17/9.

Một trong những nội dung quan trọng sẽ được thảo luận tại ASOSAI 14 là Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 "Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững".

Quang cảnh họp báo ngày 17/9.

Lý giải về nguyên nhân chọn chọn chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững” cho Đại hội ASOSAI 14, Tổng KTNN Hồ Đức Phớc cho biết, quá trình phát triển bền vững của đất nước phụ thuộc nhiều vào yếu tố môi trường, đây là lực cản rất lớn ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, kinh doanh, ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu… Với quan niệm “Việt Nam sẽ không đánh đổi môi trường để lấy kinh tế bằng mọi giá” nên ASOSAI 14 đã lựa chọn chủ đề này và được 46 cơ quan kiểm toán tối cao các nước ủng hộ.
Điều này cũng thể hiện sự cam kết, nỗ lực và đóng góp thiết thực của cộng đồng ASOSAI trong theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc nói chung và giải quyết những thách thức về môi trường toàn cầu.
“Thời đại công nghệ 4.0, Việt Nam là nước đang phát triển, thu hút các dự án đầu tư rất tích cực. Nếu không có sự ngăn chặn, đẩy lùi các công nghệ, máy móc lạc hậu nhập khẩu vào trong nước thì trong tương lai Việt Nam sẽ trở thành “bãi rác”, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống cũng như sự phát triển bền vững trong tương lai” - ông Phớc nhấn mạnh.
Đại hội ASOSAI 14 có sự tham dự của khoảng 350 đại biểu, với 60 đoàn đại biểu quốc tế. Theo kế hoạch, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ đến dự và phát biểu khai mạc đại hội. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước sẽ tiếp Trưởng các Đoàn quốc tế tham dự đại hội. ASOSAI được thành lập vào năm 1979, là một trong 7 nhóm công tác khu vực thuộc Tổ chức quốc tế các cơ quan Kiểm toán tối cao và hiện có 46 thành viên.
Đại diện KTNN cho biết, cơ quan này vừa báo cáo lần 1 với Ủy ban thường vụ Quốc hội về kế hoạch năm 2019. “Một trong những vấn đề được ngành kiểm toán nhắm tới đưa đưa vào chủ đề kiểm toán việc quản lý nhập khẩu phế liệu từ nước vào Việt Nam. Qua quá trình thực hiện, phía kiểm toán sẽ kiến nghị để các cơ quan ngăn chặn nhập khẩu phế liệu gây ô nhiễm môi trường” - Tổng KTNN Hồ Đức Phớc tiết lộ.
Một số cuộc kiểm toán môi trường khác như kiểm toán về quản lý sử dụng kinh phí đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý nước thải trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2014 - 2018; kiểm toán chuyên đề về đầu tư xây dựng hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu, khu công nghiệp, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao các năm 2016 - 2020… cũng nằm trong kế hoạch kiểm toán của KTNN.
Theo Kinh tế & Đô thị
Bạn đang đọc bài viết Tăng kiểm toán, giảm nguy cơ Việt Nam thành “bãi rác” công nghệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.