Thứ bảy, 20/04/2024 10:20 (GMT+7)

Tập đoàn Kosy “tung” cổ phiếu lên Sàn chứng khoán UpCOM

HỒNG NGÂN -  Thứ sáu, 08/12/2017 07:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vào ngày 08/12/2017, Tập đoàn Kosy bắt đầu tiếp cận sân chơi chứng khoán với động thái đầu tiên là niêm yết 41,5 triệu đơn vị cổ phiếu của Công ty Cổ phần Kosy lên Sàn chứng khoán UpCOM.

Công ty Cổ phần Kosy là doanh nghiệp có quy mô lớn nhất trong chuỗi 9 doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Kosy với ngành nghề kinh doanh chủ yếu tập trung trong các lĩnh vực: bất động sản, xây dựng, năng lượng, thủy điện, công nghệ thông tin và luật. Hiện tại, doanh nghiệp này đang là chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản như: khu đô thị như Kosy Lào Cai, Kosy Sông Công, Kosy Gia Sàng, Kosy Bắc Giang…với tổng mức đầu tư khoảng gần 3.000 tỷ đồng.

Nhân dịp đặc biệt này, ông Nguyễn Việt Cường - Chủ tịch Tập đoàn Kosy kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Kosy đã có những chia sẻ tâm huyết về những định hướng và kỳ vọng phát triển của Kosy cùng phóng viên.

Ông Nguyễn Việt Cường – Chủ tịch Tập đoàn Kosy

 Thưa ông, nói về sân chơi chứng khoán thì ở Việt Nam hiện có hai sàn lớn là HoSE và HNX, và các doanh nghiệp thường sẽ tập trung nguồn lực để niêm yết và giao dịch trên các sân chơi rộng lớn này. Vậy tại sao Kosy lại lựa chọn lên UpCOM trước khi lên HNX?

Ông Nguyễn Việt Cường: Nói về kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán thì đây là ý tưởng và định hướng đã được hội đồng cổ đông sáng lập xác định ngay từ khi đặt tên doanh nghiệp. Chúng tôi không cá nhân hóa mà lựa chọn cái tên rất chung là Kosy, phù hợp cho tất cả mọi người với ý tưởng và khát khao mãnh liệt sẽ phát triển Kosy thành công ty đại chúng.

Mục tiêu này đã được Kosy tập trung chuẩn bị trong vòng 2 năm trở lại đây, bao gồm bổ sung và kiện toàn bộ máy nhân sự cũng như hoàn thiện các tiêu chí đáp ứng đủ các điều kiện niêm yết.

Sở dĩ chúng tôi lựa chọn niêm yết sàn UpCOM trước khi chuyển sàn sang HoSE hay HNX cũng có nhiều lý do, song cơ bản là bởi Kosy là doanh nghiệp đang trên đà phát triển, quy mô vừa phải và nhu cầu huy động vốn ở thời điểm hiện tại chưa thực sự lớn. Thời điểm này, mục tiêu của chúng tôi là tạo dựng và công bố hình ảnh về một công ty đại chúng hoạt động minh bạch, từ đó tăng cường uy tín của doanh nghiệp, tiến tới phục vụ mục tiêu huy động vốn hóa trong tương lai. Bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy có rất nhiều doanh nghiệp lớn như các ngân hàng VIB, Lienvietbank…, hãng hàng không Vietjet Air,…hay mới đây là Habeco cũng lựa chọn UpCOM để chào sàn trước khi lên HoSE hoặc HNX. Do đó, UpCOM chắc chắn cũng sẽ là một sân chơi sôi động để Kosy vừa đạt được mục tiêu, tìm kiếm cơ hội đầu tư và quan trọng là tích lũy đủ mạnh để có thể chuyển sân chơi niêm yết lớn hơn.

Trong thời gian tới, Kosy đã có kế hoạch chuyển Sàn ở thời điểm phù hợp, vươn ra sân chơi lớn hơn, trong ngắn hạn là HoSE hay HNX.

Vâng. Quả thực là những mục tiêu và kỳ vọng rất lớn trong tương lai. Tuy nhiên đó là câu chuyện của sau này, còn thực tế hiện nay với báo cáo tài chính của Kosy đang cho thấy kết quả kinh doanh, lợi nhuận, dòng tiền của công ty thời gian gần đây còn khiêm tốn. Điều này có thể tác động và có ảnh hướng lớn tới những đánh giá, nhìn nhận của các nhà đầu tư quan tâm đến Kosy. Ông có thể lý giải gì về việc này?

Ông Nguyễn Việt Cường: Cảm ơn bạn đã chia sẻ. Kết quả kinh doanh của Công ty trong báo cáo tài chính 9 tháng đầu năm nay cho thấy những kết quả chưa đạt được như mục tiêu của chúng tôi đề ra. Nếu nhìn vào con số thì sẽ chưa đánh giá hết được tiềm năng của công ty. Bởi trên thực tế, những tháng đầu năm 2017 là thời gian rất bận rộn của Kosy với nhiều dự án đồng thời được triển khai, giới thiệu và mở bán, mang lại doanh thu lớn cho công ty.

Trong 3 tháng cuối năm 2017 này, dự kiến Kosy sẽ thu về khoảng 300 tỷ đồng và hết năm nay, công ty tự tin đạt doanh thu khoảng 500 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, do đặc trưng của ngành bất động sản là việc ghi nhận doanh thu trên sổ sách chỉ được thực hiện vào thời điểm chu kỳ cuối của dự án. Thời điểm năm nay các dự án do Kosy là chủ đầu tư phần lớn ở giai đoạn hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật cơ bản, đủ điều kiện cấp sổ đỏ song một số dự án sau khi xây thô mới bắt đầu ghi nhận doanh số, nên trong báo cáo tài chính doanh thu 3 quý đầu năm, các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận chưa được như kỳ vọng. Trong năm tới 2018 là thời điểm các dự án của Kosy hoàn thành nên việc ghi nhận doanh thu sẽ đạt được những mục tiêu chúng tôi đặt ra với con số hàng nghìn tỷ đồng và chắc chắn sẽ còn cao hơn ở những năm sau.

Dự án Khu đô thị Kosy Lào Cai sẽ cho nguồn ghi nhận doanh thu tốt trong năm 2018

 Ngày 08/12/2017, Kosy sẽ niêm yết 41,5 triệu cổ phiểu lên sàn UpCOM. Theo ông, đâu là lý do hấp dẫn nhà đầu tư nên mua cổ phiếu Kosy?

Ông Nguyễn Việt Cường: Thực tế các nhà đầu tư tài chính đa phần rất thông minh và tỉnh táo, họ thường có cái nhìn bao quát, sâu sắc khi quyết định đầu tư cổ phiếu. Thông thường, họ không chỉ dựa vào những con số tài chính mà còn xem xét, nghiên cứu và đánh giá dựa trên tiềm năng, kế hoạch kinh doanh cũng như chiến lược dài hạn của doanh nghiệp. Đó mới là những tiêu chí quyết định đến hiệu quả đầu tư và tính thanh khoản của cổ phiếu.

Trong năm 2018, chúng tôi có chiến lược tập trung đẩy nhanh triển khai nhiều dự án với quy mô lớn hơn đặc biệt là dự án nằm ở phía Bắc Cầu Nhật Tân, Hà Nội gồm 6 toà nhà cao từ 30 - 35 tầng và 400 lô biệt thự, liền kề với tổng mức đầu tư trên 4.000 tỷ đồng, mở rộng thêm 3 dự án khu đô thị ở Sapa và thành phố Lào Cai, hay các dự án ở Vinh (Nghệ An), Ninh Bình, Phú Thọ, Hà Nam… Hiện các dự án này đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý, một số dự án  đang giải phóng mặt bằng và hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng để chính thức khởi công xây dựng vào năm 2018.   

Thực ra, khi niêm yết thì doanh nghiệp nào cũng sẽ có những kỳ vọng nhất định. Song độ “hot” của cổ phiếu sẽ do nhiều yếu tố quyết định, đặc biệt là những yếu tố đến từ thị trường.

Do đó, đứng ở lập trường doanh nghiệp, Kosy chúng tôi xác định mình còn cả một chặng đường rất dài để tăng trưởng và phát triển lớn mạnh cũng như khẳng định được mình. Chúng tôi luôn nỗ lực hết sức, có chính sách thu hút nhân tài và đưa ra các chiến lược phát triển khả thi, đầu tư triển khai thật tốt các dự án hiện có để đạt doanh thu tốt, lợi nhuận tốt, quyết tâm đạt những kết quả kinh doanh tốt nhất, khẳng định vị trí, đảm bảo thương hiệu của một nhà đầu tư phát triển dự án uy tín, đáp ứng kỳ vọng của các cổ đông, các nhà đầu tư, đối tác và khách hàng.

Vâng. Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ tâm huyết của ông. Chúc Kosy ngày một phát triển lớn mạnh trong tương lai!

Bạn đang đọc bài viết Tập đoàn Kosy “tung” cổ phiếu lên Sàn chứng khoán UpCOM. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ