Thứ năm, 25/04/2024 09:13 (GMT+7)

Cục thuế TP.HCM khẳng định: Nguyễn Kim không trốn thuế

Võ Thái -  Thứ hai, 23/07/2018 07:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thông tin Nguyễn Kim trốn thuế khiến doanh nghiệp này hứng chịu không ít “búa rìu” dư luận và thiệt hại nặng nề. Trước vấn đề trên, Cục thuế TP.HCM khẳng định Nguyễn Kim không trốn thuế.

Những ngày qua, dư luận xôn xao về thông tin siêu thị điện máy Nguyễn Kim bị phát giác trốn thuế 148,1 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn xuất hiện hàng loạt những đồn đoán về số tiền thuế cao khủng khiếp đang khiến cho doanh nghiệp này điêu đứng.

Tuy nhiên, mới đây Cục thuế TP.HCM đã bác bỏ thông tin trên và khẳng định Nguyễn Kim khai thuế chưa đúng chứ không phải trốn thuế.

Nguyễn Kim bị thiệt hại nặng sau thông tin thất thiệt.

Trao đổi với báo chí vào ngày 11/07/2018, ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục trưởng Cục thuế TP.HCM, người ký quyết định xử phạt vày truy thu Nguyễn Kim  gần 150 tỷ đồng cho biết, Cục Thuế thành phố chỉ xử phạt Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim về hành vi kê khai sai chứ không xử lý về tội trốn thuế. Chính vì vậy doanh nghiệp này không  bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cơ sở của khẳng định trên là kết quả thanh tra cho thấy toàn bộ thu nhập chi trả cho nhân viên của Nguyễn Kim đều được thể hiện trên sổ sách kế toán chứ không có hành vi che giấu, giả mạo hay để ngoài sổ sách.

Theo một số chuyên gia cho biết, nếu Nguyễn Kim cố tình trốn thuế thì các con số thu nhập họ phải để nằm ngoài hoặc có hai sổ sách.

Trong thời gian vừa qua, với các chức danh Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc trên thực tế thì nhận được khoảng 300 triệu đồng/tháng nhưng khi khai thuế thì Nguyễn Kim chỉ khai 30 triệu đồng. Cũng như vậy, Trưởng bộ phận trên thực tế nhận 50 triệu đồng/tháng nhưng khi khai thuế thì Nguyễn Kim chỉ khai với mức lương cơ bản là 12 triệu đồng.

Số tiền chênh lệch, 270 triệu đồng của các chức danh Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc và chênh lệch 38 triệu đồng của Trưởng bộ phận sẽ được chuyển thành lương tăng ca (chỉ nộp bằng giờ làm việc bình thường, phần chênh lệch còn lại sẽ được miễn thuế). Tương tự, các khoản tiền thưởng hàng quý, hàng năm của hàng nghìn nhân viên cũng được Nguyễn Kim chuyển thành lương ngoài giờ.

Ông Bình còn cho biết thêm, trước giờ chính sách thuế của Việt Nam (trong đó có thuế TNCN) chủ yếu thực hiện theo cơ chế tự khai, tự nộp. Khi nào phát hiện ra doanh nghiệp có những dấu hiệu bất thường hoặc phát sinh khiếu nại, tố cáo… cơ quan thuế mới tiến hành thanh tra các nghĩa vụ thuế. Vì vậy, Nguyễn Kim mới nộp thiếu thuế thời gian dài như vậy chứ không phải họ trốn thuế như nhiều thông tin quy kết.

Hiện tại, Nguyễn Kim đang xin ý kiến Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính về quyết định truy thu. Nếu hai cơ quan này có ý kiến khác, Cục Thuế TP.HCM sẽ xem xét lại. Còn trước mắt, cơ quan thuế vẫn ra quyết định xử lý theo đúng quy trình 10 ngày sau khi Cục Thuế ra quyết định (ngày ra quyết định là 29/6), Nguyễn Kim sẽ phải nộp gần 150 tỷ đồng vào ngân sách.

Đại diện Nguyễn Kim khẳng định: “Để thể hiện sự tuân thủ và luôn chấp hành các quyết định của cơ quan thuế, chúng tôi đã chủ động nộp toàn bộ số tiền theo quyết định của Cục Thuế TP.HCM vào ngày 18/7/2018. Hiện những thông tin sai lệch cho rằng Nguyễn Kim trốn thuế đã ảnh hưởng nặng nề tới hình ảnh, thương hiệu của Nguyễn Kim cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của hơn 7.000 cán bộ, nhân viên Nguyễn Kim”.

Theo tìm hiểu của PV, từ năm 2012 đến năm 2017, Nguyễn Kim đã nộp thuế với số tiền tổng cộng là 1.114 tỷ đồng, được các bằng khen từ tổng cục thuế (vào các năm 2011, 2012, 2013, 2016) và  từ Cục Thuế TP.HCM (vào các năm 2014, 2015).

Bạn đang đọc bài viết Cục thuế TP.HCM khẳng định: Nguyễn Kim không trốn thuế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành