Hà Nội, Thứ Ba Ngày 27/07/2021

Thương hiệu Big C sẽ 'biến mất' tại Việt Nam

PV (t/h), 14:42 03/03/2021

Central Retail dự kiến, tất cả siêu thị sẽ hoàn tất đổi tên thành Tops Market và Go! trong năm nay, chấm dứt 22 năm tồn tại của thương hiệu Big C tại Việt Nam.

Ngày 2/3, Tập đoàn Central Retail Việt Nam thuộc Tập đoàn Central Group (Thái Lan) chính thức cho biết: nhằm đem lại những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ cho khách hàng, hệ thống siêu thị Big C đang dần chuyển đổi với một diện mạo hoàn toàn mới, kèm với đó là cải tiến không gian mua sắm, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Như vậy, thương hiệu BigC - một cái tên đã gắn bó hơn 20 năm ở Việt Nam sẽ "biến mất".

Cụ thể, từ ngày 1/3, 3 siêu thị Big C tại TP.HCM (hiện là các siêu thị đặt tại các tòa chung cư), bao gồm: Big C An Phú, Big C Thảo Điền và Big C Âu Cơ được đổi thành Tops Market.

Trước đó, từ cuối tháng 12/2020 và đầu tháng 1/2021, các đại siêu thị Big C (hiện là các siêu thị Big C nằm trong các Trung tâm thương mại), đã chuyển đổi thành Đại siêu thị GO!.

Đã có 05 đại siêu thị GO! hoàn tất quá trình đổi tên và đi vào hoạt động từ ngày 31/12/2020 gồm đại siêu thị GO! Nha Trang, đại siêu thị GO! Dĩ An, đại siêu thị GO! Cần Thơ, đại siêu thị GO! Hạ Long và đại siêu thị GO! Vĩnh Phúc.

Dự kiến, trong năm nay, một số siêu thị Big C cũng sẽ lần lượt tái định vị và đổi tên thành GO!.

Các siêu thị Big C sẽ được chuyển đổi thành Tops Market.

Theo đại diện tập đoàn Central Retail Việt Nam, chuỗi siêu thị Tops Market được thiết kế đảm bảo ba tiêu chí là thực phẩm hữu cơ tươi sống đa dạng; nguồn gốc xuất xứ rõ ràng uy tín; đặc biệt là dịch vụ khách hàng tận tâm.

Nhân viên bán hàng tại Tops Market (Ảnh: Central Retail).

Big C Việt Nam "về tay" Central Group năm 2016. Ngay sau thương vụ này, tập đoàn Thái Lan lên kế hoạch đổi tên trong năm 2017. Dù thế, đến nay, sau 4 năm, kế hoạch trên của đại gia Thái Lan mới hoàn tất.

Central Retail là công ty phụ trách mảng bán lẻ của Central Group - tại thị trường Việt Nam. Chính thức bước vào thị trường Việt Nam từ 7/2011, Tập đoàn đến từ Thái Lan này kinh doanh trong các lĩnh vực dịch vụ bán lẻ, sở hữu các thương hiệu Big C, GO! Việt Nam, trung tâm Mua sắm Điện Máy Nguyễn Kim, siêu Thị Lan Chi, trung tâm mua sắm thời trang Robins, cửa hàng thể thao SuperSports, LookKool, HelloBeauty, HomeMart và Kubo.

Central Group mua lại hệ thống Big C tại Việt Nam năm 2016 từ tập đoàn Casino của Pháp với giá 920 triệu euro (tương đương 1,05 tỷ USD).

Chia sẻ trên Bangkok Post vào tháng 6/2016, CEO Central Group Tos Chirathivat nói rằng tập đoàn muốn đổi tên hệ thống Big C tại Việt Nam từ 2017, dù theo thỏa thuận của thương vụ thì Central có quyền dùng thương hiệu Big C trong 10 năm.

Như vậy, kể từ năm sau, thương hiệu Big C sẽ chỉ tồn tại ở Thái Lan, vốn đang thuộc về một tập đoàn khác, với quá trình mua qua bán lại 2 lần. Cụ thể, thương hiệu Big C vốn do Tập đoàn TCC của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi lập ra vào năm 1993. Sáu năm sau TCC bán lại Big C tại Thái Lan cho Casino.

Đến năm 2016, Casino quyết định rao bán hệ thống Big C tại Thái Lan và Việt Nam nhằm nỗ lực cắt lỗ. Khi đó, TCC đã thắng thế trong việc giành quyền kiểm soát Big C Thái Lan nhờ mua được 58,6% cổ phần từ Casino. Trong khi Central Group chỉ gom được 25% cổ phần.

Tuy nhiên, sau đó Central Group quyết định bán luôn số cổ phần này cho TCC để dồn lực mua lại hệ thống Big C tại Việt Nam từ Casino. Như vậy, Big C tại Thái Lan quay về với chủ cũ, còn Big C tại Việt Nam thuộc về Central. Dù lại, ngay khi mua lại, thương hiệu này vốn đã được lên kế hoạch sớm "khai tử" trước khi hết hạn./.

Bạn đang đọc bài viết Thương hiệu Big C sẽ 'biến mất' tại Việt Nam tại chuyên mục Tin kinh tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: banbientapmoitruongdothi@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Tin kinh tế