Thứ sáu, 29/03/2024 05:39 (GMT+7)

Từ đầu năm 2018 sẽ chấm dứt bán xăng A92 để cải thiện môi trường

Nguyệt Minh -  Thứ năm, 30/11/2017 09:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 29-11, Tổng Cty Dầu Việt Nam (PV Oil) thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, cho biết kể từ ngày 1-1-2018, Cty này sẽ chấm dứt hoàn toàn việc kinh doanh xăng A92, thay thế bằng xăng E5.

Tổng Cty Dầu Việt Nam (PV Oil) cho biết, kể từ ngày 15-12-2017, PV Oil sẽ bán đại trà xăng sinh học E5 RON 92 tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của mình trên toàn quốc, song song đó vẫn duy trì bán xăng RON A92.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, tất cả các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam đều phải ngừng bán xăng RON A92 kể từ ngày 1-1-2018, khi đó trên thị trường chỉ còn tồn tại xăng RON A95 và E5 RON 92. Mục tiêu của việc chuyển đổi này là góp phần giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường, đồng thời thực hiện tốt các cam kết của Chính phủ Việt Nam với quốc tế về giảm khí thải nhà kính.

Xăng sinh học E5 RON 92 là hỗn hợp xăng không chì và ethanol (cồn) nhiên liệu với hàm lượng ethanol từ 4 - 5% theo thể tích. Loại xăng này đã được đưa vào sử dụng thí điểm từ tháng 10-2008, rồi kinh doanh chính thức từ ngày 1-8-2010.

Về công tác sản xuất, chế biến xăng sinh học E5 RON 92, đại diện PV Oil cho biết đã nâng cấp và mở rộng hệ thống kho chứa đảm bảo đủ cho việc kinh doanh đại trà loại xăng này. Đồng thời, họ đã lắp đặt và đưa vào hoạt động 11 trạm pha chế ở nhiều nơi trên toàn quốc, đáp ứng các chỉ tiêu chất lượng theo quy chuẩn Việt Nam.

Bên cạnh đó, PV Oil đã chủ động lập kế hoạch đảm bảo nguồn nguyên liệu ethanol (E100) dùng pha chế xăng sinh học E5 RON 92, trong đó tối đa sử dụng nguồn E100 sản xuất trong nước.

Theo các nghiên cứu, xăng sinh học E5 khi đốt cháy có mức khí thải độc hại thấp hơn hẳn so với các loại nhiên liệu hóa thạch thông thường. Kết quả thử nghiệm cho thấy, nhờ có hàm lượng Oxy cao hơn xăng thông dụng, quá trình đốt cháy bên trong động cơ diễn ra hiệu quả hơn, giúp tăng công suất động cơ, đồng thời giảm tiêu hao nhiên liệu.

Tuy nhiên do trong xăng sinh học có cồn, nên nếu hàm lượng cồn lớn có thể xảy ra khả năng tách lớp giữa xăng và cồn khi nhiệt độ môi trường thấp hoặc do thời gian tồn trữ dài, dẫn tới hiện tượng xe để lâu ngày khó nổ như phản ánh của một số người dân. Tuy nhiên, vì xăng E5 chỉ có 5% hàm lượng cồn nên hiện tượng tách lớp rất khó xảy ra.

Ngoài ra, việc sử dụng cồn không tinh khiết để pha vào xăng cũng khiến xe dễ bị chết máy, cồn sử dụng để pha vào xăng phải đạt hàm lượng 99,5%. Nếu cồn có độ thấp hơn sẽ dẫn tới bị ngậm nước, gây đóng cặn và hư hại động cơ. Trước đây, vì hám lợi nên một số cây xăng đã pha ethanol vào xăng có trị số octan thấp hơn A92, khiến trị số octan của hỗn hợp E5 thấp, làm giảm hiệu suất động cơ.

Ngoài ra còn có khuyến cáo là không đổ xăng E5 vào bình chứa xăng khi không sử dụng xe trong thời gian từ 3 tháng trở lên. Với điều kiện độ ẩm cao của Việt Nam, nước trong không khí rất dễ hấp thụ vào xăng, có thể gây ra hiện tượng phân lớp trong xăng, khiến xăng giảm chất lượng, gây hỏng hóc động cơ.

Thông tin từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết họ cũng sẽ thực hiện việc kinh doanh xăng E5 trên toàn hệ thống sớm hơn kế hoạch đề ra ít nhất là 15 ngày. Như vậy, muộn nhất là từ ngày 15-12, trên toàn hệ thống Petrolimex cả nước với khoảng 2.400 cửa hàng, sẽ chỉ kinh doanh hai loại là xăng E5 và xăng RON 95. Với hệ thống cửa hàng xăng dầu trực thuộc, mục tiêu chậm nhất đến ngày 25-12 sẽ ngừng bán xăng RON 92.

Đối với những địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, do điều kiện địa lý và đặc thù riêng, việc thực hiện có thể chậm hơn các khu vực trung tâm, song lộ trình vẫn đảm bảo đúng kế hoạch đã đề ra. Đối với hệ thống phân phối trung gian, hiện Petrolimex đã có thông báo đến khách hàng về chủ trương của Chính phủ chấm dứt lưu thông xăng khoáng RON 92 và thay thế bằng xăng E5 từ ngày 1-1-2018.

Bạn đang đọc bài viết Từ đầu năm 2018 sẽ chấm dứt bán xăng A92 để cải thiện môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.