Thứ năm, 28/03/2024 20:57 (GMT+7)

Vì sao giới siêu giàu Mỹ nói 'Hãy đánh thuế chúng tôi nhiều hơn'?

MTĐT -  Thứ tư, 09/10/2019 18:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

19 người thuộc giới siêu giàu Mỹ đã kí vào đơn kiến nghị gửi các ứng viên tổng thống nước này nhằm họ kêu gọi "được" chịu thuế cao hơn nữa để ứng phó với biến đổi khí hậu và các vấn đề ưu tiên khác.

19 tỷ phú Mỹ kêu gọi tăng thuế giới siêu giàu

Theo nguồn tin từ AFP, 19 người này gồm 18 người đại diện cho 11 gia đình siêu giàu có và một người giấu danh tính. Trong đó có George Soros - người giàu thứ 24 thế giới, Chris Hughes - đồng sáng lập Facebook, con cháu của Walt Disney và chủ sở hữu chuỗi khách sạn Hyatt. 

Nhiều người trong nhóm hoạt động tích cực cho các sáng kiến tiến bộ về biến đổi khí hậu và chống gia tăng khoảng cách giàu nghèo.

Tỷ phú George Soros (Ảnh: Reuters).

Những người này bày tỏ sự ủng hộ với các ứng viên tổng thống đảng Dân chủ như Pete Buttigieg và Beto O'Rourke, những người kêu gọi đánh thuế người siêu giàu cao hơn. Họ trích lời của tỉ phú Warren Buffett, rằng ông từng nói rằng ông bị đánh thuế thấp hơn cả thư ký của ông nhằm bày tỏ sự bất hợp lý trong việc đánh thuế của nước này.

Đơn kiến nghị ca ngợi đề xuất của Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren rằng nên tăng thuế với những người có tài sản hơn 50 triệu USD, biện pháp này có thể ảnh hưởng tới 75.000 gia đình giàu có nhất nước Mỹ.

Mục đích của việc đề xuất đánh thuế mạnh tay là gì?

Trong số 40 quốc gia, Mỹ đứng thứ 6 về mức độ tập trung của cải, theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Các tỷ phú Mỹ cho rằng đánh thuế người siêu giàu "sẽ làm chậm lại sự tập trung của cải ngày càng tăng, vốn đang làm suy yếu sự ổn định và toàn vẹn của nền cộng hòa Mỹ". 

Việc hống lại tình trạng chênh lệch giàu nghèo, bổ sung thêm ngân sách cho các sáng kiến chống biến đổi khí hậu và hàng loạt các vấn đề liên quan tới sức khỏe cộng đồng.

"Thuế nhà giàu có thể giúp giải quyết khủng hoảng khí hậu, cải thiện kinh tế và cải thiện sức khỏe, tạo ra cơ hội công bằng và tăng cường tự do dân chủ của chúng ta" - nhóm siêu giàu trên nói thêm trong bức thư kêu gọi đánh thuế.

Trong đơn kiến nghị gửi các ứng viên tổng thống nước này, thậm chí 19 tỷ phú còn gây sức ép rằng rằng nước Mỹ có trách nhiệm tinh thần, đạo lý và kinh tế để đánh thuế vào sự giàu có của chúng tôi nhiều hơn.

Họ cho rằng đánh thuế người giàu giúp giải quyết cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu, cải thiện kinh tế, tăng cường nguồn chi vào y tế, tạo cơ hội công bằng và nâng cao quyền tự do dân chủ. Đánh thuế người giàu là việc cần phải làm vì lợi ích của đất nước.

Sanders và Elizabeth Warren đều đề xuất đánh thuế giới siêu giàu

1 trong số những ứng cử viên tổng thống Mỹ, thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, đối thủ phía Đảng Dân chủ đã gây chú ý với chính sách thuế rất mạnh tay.

Theo đó, chính phủ sẽ đánh thuế 2% lên tài sản 50 triệu - 1 tỷ USD và 3% lên tài sản trên 1 tỷ USD. Ước tính 75.000 hộ gia đình Mỹ sẽ bị ảnh hưởng bởi chính sách thuế của bà Warren.

Dù cho bà Warren cũng đưa ra đề xuất đánh thuế tài sản tương tự mà trong đó đánh thuế tỷ phú cao hơn so với triệu phú, nhưng đề xuất của ông Sanders lại mạnh tay hơn rất nhiều đối với những tỷ phú nắm giữ nhiều của cải nhất – điều này phản ánh quan điểm ủng hộ việc đánh thuế người giàu trong một số cộng đồng cử tri nhất định.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren phía Đảng Dân chủ.

Kế hoạch của ông Sanders còn đưa ra mức thuế cao hơn, cụ thể đánh thuế 4% đối với tài sản trên 500 triệu USD, 8% đối với tài sản trên 10 tỷ USD – cao gấp 4 lần so với mức thuế tài sản cao nhất mà các nước châu Âu từng áp dụng.

Giới phân tích cho biết nếu chính sách thuế của Thượng nghị sĩ Sanders được áp dụng, các tỷ phú Mỹ sẽ mất 50% tài sản trong vòng 15 năm (với điều kiện là các yếu tố như giá cổ phiếu và kết quả kinh doanh không thay đổi).

Theo khảo sát của Washington Post, hơn 50% người Mỹ ủng hộ đề xuất đánh thuế tài sản của Đảng Dân chủ. Thượng nghị sĩ Sanders cho rằng các tập đoàn lớn như Amazon, Apple, Google đang né thuế một cách tinh vi, và chính phủ Mỹ cần phân bổ lại cán cân thu nhập trong xã hội.

Áp thuế tài sản cao với những người giàu nhất cũng là lý do chính mà ông Sanders dự báo rằng chính sách thuế của ông sẽ giúp huy động được nguồn vốn 4,35 nghìn tỷ USD trong khoảng thời gian 10 năm. Trong khi kế hoạch của bà Warren chỉ huy động được khoảng 2,6 nghìn tỷ USD trong cùng giai đoạn.

Theo CNBC, nếu chính sách thuế của ông Sanders có hiệu lực, tỷ phú Jeff Bezos, người giàu nhất thế giới với tổng tài sản 109 tỷ USD, sẽ phải đóng thuế tới 9 tỷ USD trong năm 2019. Bill Gates phải nộp 8,6 tỷ USD, Warren Buffett 6,6 tỷ USD, Mark Zuckerberg 5,8 tỷ USD...

Trong bức thư của 19 tỷ phú Mỹ cũng lưu ý rằng nhóm ủng hộ cả hai đảng trong việc đánh thuế giới siêu giàu, nói là "một số ý tưởng quá quan trọng đối với nước Mỹ nên không thể phụ thuộc vào một vài ứng cử viên".

H.T (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao giới siêu giàu Mỹ nói 'Hãy đánh thuế chúng tôi nhiều hơn'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.