Thứ năm, 28/03/2024 19:37 (GMT+7)

Vui buồn thưởng Tết

MTĐT -  Chủ nhật, 21/01/2018 08:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên cạnh những doanh nghiệp đã công bố thưởng Tết, vẫn còn không ít doanh nghiệp gặp khó khăn nên người lao động không dám mơ thưởng Tết.

Chỉ còn 3 tuần làm việc nữa là đến Tết Mậu Tuất, thời điểm này người lao động (NLĐ) luôn mong chờ thông tin những khoảng tiền thưởng Tết.

Những niềm vui…

Tổng kết năm 2017 với kết quả kinh doanh khả quan, Công ty Sài Gòn Food cho biết sẽ tiếp tục duy trì mức thưởng tết cho NLĐ. Bà Tôn Nữ Nguyên Ánh, ở bộ phận Truyền thông - đào tạo Công ty Sài Gòn Food, cho biết năm nay toàn bộ hơn 2.000 lao động của công ty có mức thu nhập bình quân 7,9 triệu đồng, cao hơn năm 2016. Mức thưởng Tết năm nay cũng cao hơn với ít nhất 2 tháng thu nhập thực tế, tương đương gần 16 triệu đồng/người.

Công nhân Công ty Cổ phần Sài Gòn Food được công ty đài thọ miễn phí việc đưa đón về quê ăn Tết

Với khoảng 70% NLĐ là người miền Trung, cũng như các năm trước, năm nay công ty tiếp tục tổ chức 26 chuyến xe đưa đón NLĐ về quê đón Tết cùng gia đình hoàn toàn miễn phí, tổng chi phí tổ chức hơn 1,5 tỉ đồng. Mỗi công nhân (CN) về quê đón Tết còn được tặng phần quà. "Ai không về quê ăn Tết sẽ được công ty tổ chức đón Tết tại công ty với cách làm gần gũi, mang không khí gia đình để CN đỡ nhớ quê nhà" - bà Ánh cho biết thêm.

Hàng ngàn lao động tại các ngân hàng cũng mong đợi những khoản tiền thưởng Tết khá hơn bởi năm 2017 được xem là một năm "ăn nên làm ra" của ngành này. Theo các báo cáo tài chính năm 2017, nhiều ngân hàng có kết quả kinh doanh khả quan với các khoản lợi nhuận tăng cao. Ông Nguyễn Phú Xuân, chuyên viên phòng khách hàng doanh nghiệp trong một chi nhánh của ngân hàng HDBank cho biết năm nay có khả năng thưởng Tết sẽ cao hơn. "Kết quả kinh doanh của chi nhánh nơi tôi làm vượt chỉ tiêu, lợi nhuận tăng cao là cơ sở để tôi kỳ vọng khoản thưởng Tết năm nay khá hơn. Năm ngoái, dù rất khó khăn vẫn có thưởng tuy không nhiều, năm nay tôi nghĩ sẽ nhiều hơn, ít nhất là gấp đôi năm ngoái. Tinh thần anh em đồng nghiệp đang rất vui, năm nay đón Tết sẽ xôm tụ hơn năm rồi" - ông Xuân nói.

Chia sẻ với báo chí, Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB Đỗ Minh Toàn cho biết hiện ACB chưa quyết toán cuối năm nên chưa công bố mức thưởng Tết. "Thưởng Tết phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kết quả kinh doanh hằng năm của ngân hàng, số điểm xét hạng của từng cá nhân... Tuy nhiên, với mức lãi khả quan của ngân hàng trong năm 2017 thì việc thưởng Tết cho nhân viên sẽ cao hơn hoặc chí ít cũng bằng năm ngoái" - ông Toàn thông tin.

… và những nỗi buồn

Bên cạnh nhiều ngân hàng được dự báo có mức thưởng Tết khả quan cho NLĐ, vẫn có những ngân hàng có quy mô vừa và nhỏ, chưa hết khó khăn nên mức thưởng của NLĐ được dự báo không cao, thậm chí không có. Chẳng hạn ở Saigonbank, một đại diện tại ngân hàng này cho biết mức thu nhập trung bình của cán bộ, nhân viên Saigonbank năm nay vào khoảng 9 triệu đồng/tháng, tương đương năm ngoái nhưng thưởng sẽ rất thấp.

Với những ngân hàng yếu kém được nhà nước mua lại với giá 0 đồng thì trải qua một năm nhiều khó khăn do phải cơ cấu, sắp xếp lại nên thu nhập của NLĐ bị sụt giảm, việc thưởng có thể không có. Đơn cử GPBank trả lương bình quân cho mỗi nhân sự 11 triệu đồng mỗi tháng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Theo lời những cán bộ, nhân viên của những ngân hàng này, họ không kỳ vọng cuối năm có lương tháng 13 nên không dám mơ thưởng Tết. Đó cũng là tình trạng chung của các nhân viên Ngân hàng Xây dựng (VNCB), Ngân hàng Đại dương (OceanBank)…

Ở khu vực sản xuất, nhiều lao động cũng chung cảnh ngộ. Anh Lê Văn Ngọc Đại, CN Công ty G.P.D (tỉnh Bình Dương) cho biết công ty có hơn 100 lao động nhưng nhiều khả năng năm nay sẽ không có thưởng dù công ty vẫn làm ăn bình thường. "Đơn hàng đều, CN chúng tôi vẫn tăng ca đều nên ai cũng nghĩ năm nay sẽ có thưởng Tết nhưng lãnh đạo công ty nói do công nợ của công ty rất lớn, tiền chưa thu được do đối tác cũng khó khăn nên không có tiền để thưởng. Hôm qua, chúng tôi nhận được thông báo là lương tháng 1-2018 sẽ được chi trả cận Tết. Giờ chúng tôi chỉ mong có lương sớm để còn kịp về quê".

Sẻ chia với công nhân

Dù lương có thể chậm, thưởng có thể không có nhưng anh Đại vẫn còn may mắn hơn 220 CN Công ty TNHH Dệt kim Fenix (KCX Linh Trung). Vào những ngày cuối năm, Công ty Fenix tuyên bố phá sản, khiến NLĐ đang làm việc tại đây lâm vào tình cảnh khốn khó bởi chỉ còn vài tuần nữa là đến Tết. Hiện công ty nợ BHXH hơn 8,3 tỉ đồng và nợ CN 2,7 tỉ đồng trợ cấp mất việc. 200 CN thay vì chuẩn bị nhận lương thưởng Tết để vui Xuân thì lại phải chạy đôn chạy đáo kiếm việc làm để mong có chút tiền lo cho gia đình. Hai ngày trước, CĐ các KCX-KCN TP đã tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà, CN mất việc tại công ty cũng được an ủi phần nào.

Theo Người Lao Động

Bạn đang đọc bài viết Vui buồn thưởng Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.